Trung Quốc: Một học sinh 14 tuổi chết thảm tại trường, hàng nghìn người biểu tình đòi sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một em học sinh trung học 14 tuổi ở thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã chết thảm tại trường với nhiều vết thương trên cơ thể. Việc chính quyền tuyên bố vụ án này là “nhảy lầu tự tử” đã khiến dư luận phẫn nộ. Trên mạng đang lan truyền video cho thấy, có hàng nghìn người đã tập trung trước cơ quan của chính quyền để phản đối và đòi công lý cho em học sinh này.

Ngày 28/12, một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy hàng nghìn người dân địa phương đã tập trung bên ngoài cổng trường Dục Hoa Viên (tên cũ là Thanh Hoa Viên) ở huyện Ninh Lăng, thành phố Thương Khâu, tỉnh Hà Nàm; ngoài ra còn có một số người vây quanh một chiếc ô tô. Rất đông công an đã túc trực tại hiện trường. Sau đó, những người biểu tình này đã tuần hành trên đường phố.

Theo cư dân mạng, đám đông biểu tình lên tới 10.000 người, sau khi đụng độ với công an ở cổng trường, họ đã chuyển sang cơ quan của chính quyền huyện.

Theo đoạn video được lan truyền vào tối hôm đó, hàng trăm công an đã xuất hiện trên các con đường của huyện Ninh Lăng để chặn người dân và phong tỏa đường, giới nghiêm. Đám đông được cho là đã giải tán.

Tối hôm đó, cư dân mạng Thương Khâu đã chia sẻ những tin nhắn họ nhận được từ đồn cảnh sát, trong đó có nội dung đe dọa mọi người không được đến trường Dục Hoa Viên vào ngày hôm sau, nếu không sẽ phải “tự chịu hậu quả”.

Cư dân mạng Thương Khâu đã chia sẻ những tin nhắn họ nhận được từ đồn cảnh sát địa phương, yêu cầu không được đến trường Dục Hoa Viên. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng ngày, thành phố Thương Khâu cũng thông báo đóng cửa một số đường cao tốc do "sương mù dày đặc". Ngay sau đó, lại thông báo đóng cửa tất cả các đường cao tốc trong khu vực Thương Khâu.

Cùng ngày, thành phố Thương Khâu cũng thông báo đóng cửa một số đường cao tốc do "sương mù dày đặc". (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra còn có nhiều video cho thấy vào sáng ngày 27/12, ông bà nội, cha mẹ và những người thân khác trong gia đình của em học sinh này đã mang di ảnh của em tới cổng trường, họ giăng biểu ngữ “Trả lại con cho tôi” và hét lên rằng “Giáo viên trường Thanh Hoa Viên giết chết học sinh”. Họ cũng phân phát tờ rơi có hình ảnh vết thương trên thi thể của em này. Nhiều người dân địa phương đã đến hiện trường tặng hoa, trà sữa… để ủng hộ gia đình này.

Ngày 27/12, một người thân của em học sinh 14 tuổi giơ bức ảnh thi thể đầy vết sẹo của em trước cổng trường. (Ảnh chụp màn hình)
Trên người em học sinh này đầy vết thương. (Hình ảnh trên mạng)

Được biết, vào chiều ngày 27/1, hàng nghìn người dân đã tập trung trước cổng trường và yêu cầu nhà trường công bố video trích xuất từ camera trong trường, họ cũng yêu cầu được gặp lãnh đạo nhà trường, nhưng đều không nhận được phản hồi. Đám đông giận dữ đã xông vào cổng trường và xảy ra xô xát với lực lượng bảo vệ. Chính quyền sau đó đã cử công an tới đuổi người dân ra khỏi khuôn viên trường và lập hàng rào xung quanh.

Tối ngày 27/12, người nhà của em học sinh này và một số người dân vẫn tiếp tục đứng bảo vệ quyền lợi ở trước cổng trường. Tin tức từ địa phương cho biết, nhà trường đã tạm thời cho học sinh nghỉ học và và thông báo cho phụ huynh đến đón con. Trên mạng có đoạn video ghi lại cảnh các em học sinh xách theo hành lý xuất hiện trước cổng trường. Cư dân mạng địa phương tiết lộ, những học sinh rời trường đều giữ im lặng và từ chối nói về những gì xảy ra trong trường. Cư dân mạng cho rằng các em này đã bị nhà trường đe dọa.

Được biết, em học sinh đã qua đời kể trên họ Dương (Yang), 14 tuổi, là học sinh lớp 8 của trường trung học Dục Hoa Viên, được phát hiện tử vong trong khu giảng dạy của trường vào ngày 24/12. Theo thông tin trong tờ rơi mà người nhà của em này phân phát tại cổng trường, vào lúc 6h sáng ngày 24/12, nhà trường thông báo rằng con họ bị tai nạn ở trường nhưng mãi đến 3h41 chiều mới thấy thi thể.

Người nhà phát hiện trên thi thể có nhiều vết bầm tím, bàn tay bị tuốc nơ vít dùi chọc vào và có nhiều lỗ, cổ chân bị trẹo. Người nhà nghi ngờ nhà trường cố tình trì hoãn thời gian để che đậy sự thật. Họ yêu cầu nhà trường cung cấp video trích xuất từ camera giám sát và các bằng chứng liên quan nhưng bị nhà trường từ chối.

Anh họ của Dương nghi ngờ rằng em này đã xảy ra chuyện vào đêm 23/12, vì vào đêm hôm đó nhà trường đã yêu cầu các em học sinh sống ở khu vực ký túc xá gần đó không quay về phòng, các em này đành phải ngủ trên bàn học cả đêm.

Chị họ của Dương cho biết, tay của em này bị tuốc nơ vít xuyên qua, chân bị bầm tím, vết thương lộ rõ ​​xương. Trên người em Dương có cả vết thương cũ và mới, gia đình nghi ngờ em đã bị bạo lực học đường từ lâu.

Nhiều phụ huynh có con đang học tại ngôi trường này nói với truyền thông Trung Quốc rằng họ rất đau lòng khi biết chuyện. Một phụ huynh tiết lộ, sau khi vụ việc xảy ra, mỗi ngày dù sớm hay muộn đến mấy cũng đều đưa đón con đi học để bảo vệ cháu, đồng thời cho biết có nhiều phụ huynh đang phân vân không biết có nên cho con ở lại ký túc xá của trường nữa không, hay là cho con chuyển trường.

Sáng ngày 27/12, tài khoản WeChat chính thức Phòng Giáo dục và Thể thao huyện Ninh Lăng đăng bài thông báo rằng, vào ngày 24/12/2023, có một học sinh đã tử vong tại trường Dục Hoa Viên. Thông qua các "cuộc điều tra" và "nội dung hai lá thư tuyệt mệnh của người chết trước khi mất", cơ quan công an xác định Dương X X (X là tên bị giấu) "tử vong vì ngã từ trên cao" và "loại trừ khả năng đây là vụ án hình sự".

Tuy nhiên, gia đình của em Dương cho biết, em có tính tình rất tốt, không hề có cái gọi là "thư tuyệt mệnh" nào cả. Họ cho rằng Dương không thể tự sát mà đã bị sát hại và yêu cầu điều tra kỹ lưỡng để tìm ra sự thật.

Có cư dân mạng đăng trên mạng xã hội: "Chỉ trong 74 giờ ngắn ngủi đã có kết luận điều tra và xác định tính chất của vụ việc, thật khâm phục tốc độ như tên lửa của huyện Ninh Lăng".

Thông báo của chính quyền đã gây ra sự phẫn nộ lớn hơn trong công chúng và vấn đề vẫn tiếp tục sôi sục.

Theo thông tin công khai trước đó, vào ngày 30/3/2021, một giáo viên lớp 8 của trường này đã xúi giục cả lớp đánh 2 em học sinh. Vụ việc này cũng từng khiến dư luận địa phương phẫn nộ.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Một học sinh 14 tuổi chết thảm tại trường, hàng nghìn người biểu tình đòi sự thật