Trung Quốc: Quảng Đông đã ban hành 411 cảnh báo lũ quét, từ đêm 24/4 đón đợt mưa lớn khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn và lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã khiến nhiều thành phố tuyên bố tạm dừng các lớp học, hoạt động giao thông đường thủy, đường sắt và đường hàng không. Trong ba ngày 19-21/4, có 411 cảnh báo lũ quét đã được ban hành tại tỉnh này. Từ ngày 21-22/4, ở Quảng Đông vẫn có mưa lớn liên tục. Dự báo, lượng mưa sẽ tạm thời giảm vào ngày 23/4 nhưng bắt đầu từ đêm 24/4, Quảng Đông sẽ đón thêm một đợt mưa lớn khác.

Trong nhiều ngày liên tiếp, hầu hết các khu vực ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đều phải hứng chịu mưa to đến rất to. Nhiều con sông trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra lũ vượt mực nước cảnh báo, ngoài ra còn có lũ quét và các thảm họa địa chất. Lũ lụt và ngập úng nghiêm trọng xảy ra ở nhiều thành phố và thị trấn, nhiều diện tích đất nông nghiệp ở nông thôn bị nhấn chìm.

Sở Thủy lợi tỉnh Quảng Đông ngày 21/4 đưa ra thông báo cho biết, lũ lụt lớn sẽ xảy ra ở hạ lưu sông Bắc Giang. Dự đoán, vào lúc 8h tối ngày 22/4, trạm thủy văn Thạch Giác trên sông Bắc Giang sẽ đạt lưu lượng đỉnh lũ là 19.500 mét khối/giây - gần như 100 năm mới gặp một lần, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ trên các con sông vừa và nhỏ.

Cơ quan khí tượng thủy văn của tỉnh này cũng cảnh báo, lượng mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra ở vùng trung và đông của lưu vực sông Bắc Giang. Đồng thời, mực nước sông Bắc Giang sẽ tiếp tục dâng cao và có thể phát triển thành lũ đặc biệt lớn, nguy cơ rất cao sẽ gây lũ lụt trên các con sông vừa và nhỏ cũng như lũ quét, tình hình phòng chống lũ trên lưu vực này rất phức tạp.

Theo dự báo do Đài quan sát Khí tượng Trung ương Trung Quốc đưa ra vào lúc 6h sáng ngày 22/4, trong ba ngày tới sẽ có mưa to đến rất to ở phía đông khu vực Giang Nam, vùng trung và đông Hoa Nam. Trong đó, một số nơi ở vùng trung và nam tỉnh Quảng Đông sẽ có mưa đặc biệt lớn, kèm theo thời tiết đối lưu mạnh.

Quảng Đông ghi nhận 411 cảnh báo lũ quét, chuẩn bị đón đợt mưa khác

Theo truyền thông địa phương đưa tin, do mưa lớn, từ 10h sáng ngày 19/4 đến 11h sáng ngày 21/4, tình trạng ngập úng nghiêm trọng đã xảy ra ở các thành phố Thanh Viễn, Thiều Quan, Triệu Khánh, Quảng Châu, Đông Quản và Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông. Trong đó, lượng mưa tích lũy trong tháng 4 của Thiều Quan (mới tính đến ngày 21/4 là 733,5 mm) đã vượt xa lượng mưa kỷ lục cùng kỳ trong lịch sử (417 mm). Trong khoảng thời gian này, tỉnh Quảng Đông đã có tới 411 cảnh báo lũ quét.

Tính đến 7h sáng ngày 22/4, hơn 40 thành phố và huyện ở tỉnh Quảng Đông đã đưa ra cảnh báo mưa to, hoặc giông bão và gió to, hoặc sương mù dày đặc; riêng thành phố Lôi Châu và huyện Từ Văn thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông đã ra cảnh báo nhiệt độ cao.

Cơ quan khí tượng của tỉnh Quảng Đông dự báo, tỉnh này sẽ tiếp tục đón lượng mưa lớn cho tới ngày 27/4. Từ ngày 21-22/4, ở Quảng Đông vẫn có mưa lớn liên tục, cục bộ có mưa lớn đến rất lớn và đặc biệt lớn tại phía bắc tỉnh Quảng Đông, đồng bằng sông Châu Giang và phía đông tỉnh Quảng Đông. Mưa sẽ tạm giảm vào ngày 23/4 nhưng bắt đầu từ đêm 24/4, Quảng Đông sẽ đón thêm một đợt mưa lớn khác.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Quảng Đông đã ban hành 411 cảnh báo lũ quét, từ đêm 24/4 đón đợt mưa lớn khác