Vũ khí hóa ngân hàng - khúc dạo đầu của chủ nghĩa toàn trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ các nhân vật chính trị nổi tiếng mới bị nhắm mục tiêu. Thực tế là tài khoản ngân hàng của các cá nhân bình thường vẫn luôn bị hủy; nó diễn ra lặng lẽ, ẩn danh và không có cách khắc phục.

Cuộc chiến chống lại những người bảo thủ và các giá trị truyền thống đã mở rộng sang một mặt trận mới đầy đe dọa.

Các ngân hàng thương mại, lẽ ra chỉ tập trung vào công việc bảo vệ tiền của bạn và cung cấp tín dụng, thay vào đó lại tham gia vào các cuộc chiến văn hóa và xã hội. Các ngân hàng đã chuyển sang xây dựng danh sách đen và cấm vận các cá nhân và doanh nghiệp không ủng hộ các ý tưởng chính trị và xã hội cánh tả phổ biến.

Việc vũ khí hóa hệ thống ngân hàng này chống lại những tiếng nói bảo thủ là cực kỳ nguy hiểm. Trong thế giới ngày nay, nếu một người không có quyền truy cập vào ngân hàng và thanh toán điện tử, thì đơn giản là người đó có thể không thể tồn tại.

Vụ việc nóng gần đây nhất liên quan đến ông Nigel Farage, chính trị gia bảo thủ người Anh và là cựu lãnh đạo của Đảng Brexit. Ngân hàng của ông Farage, Coutts, một công ty con của Ngân hàng NatWest, đã nói với ông Farage vào đầu mùa hè này rằng ngân hàng đang hủy tài khoản của ông ấy. Coutts không đưa ra lời giải thích nào. Tin đồn thất thiệt đã được đăng trên báo chí Vương quốc Anh (đặc biệt là BBC) rằng lý do căn bản là vấn đề thương mại (ông Farage không trữ đủ tiền tại ngân hàng). Ông Farage đã có được quyền truy cập vào các tài liệu nội bộ của Coutts cho thấy rằng ngân hàng đã đưa ra quyết định vì quan điểm chính trị của ông Farage, bao gồm cả việc ủng hộ Brexit, việc thách thức tuyên truyền của phương Tây về cuộc chiến Nga - Ukraine và vì sự gần gũi về ý thức hệ với cựu Tổng thống Mỹ Donald J. Trump. Tất cả điều này đã được công khai chỉ một vài ngày trước đây. Giám đốc điều hành của ngân hàng đã công khai xin lỗi ông Farage, cũng như BBC, và một cuộc điều tra của quốc hội đã bắt đầu.

Vào đầu năm 2022, trong bối cảnh các tài xế xe tải và những người lao động khác biểu tình một cách ôn hòa chống lại các quy định về vaccine, chính phủ Canada đã ép bốn ngân hàng lớn của Canada đóng băng tài khoản của những người biểu tình và những người ủng hộ. Các ngân hàng cũng đóng băng tài khoản của các tổ chức bên thứ ba đang gây quỹ cho các tài xế và gia đình họ.

Vào năm 2021, JPMorgan Chase đã tìm cách hủy các tài khoản thẻ tín dụng của vị Tướng đã nghỉ hưu và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn và vợ của ông ấy vì các vấn đề “danh tiếng”. Ngân hàng đã đảo ngược ý định vài ngày sau đó khi vấn đề được công khai.

Vào tháng 5 năm nay, Tổng chưởng lý từ 19 tiểu bang đã gửi một bức thư ngỏ tới ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, cáo buộc ngân hàng phân biệt đối xử. Bức thư nêu rõ: “Rõ ràng là JPMorgan Chase… đã liên tục phân biệt đối xử với một số khách hàng do khuynh hướng tôn giáo hoặc chính trị của họ”. Các Tổng chưởng lý đã đưa ra nhiều ví dụ trong đó JPMorgan Chase đã nhắm mục tiêu một cách bất công để đóng tài khoản của các tổ chức ủng hộ tự do tôn giáo, ủng hộ quyền được sống của thai nhi hoặc các giá trị chính trị hoặc tôn giáo bảo thủ.

Vũ khí hóa ngân hàng - khúc dạo đầu của chủ nghĩa toàn trị
(Từ trái sang) Giám đốc điều hành Jamie Dimon của JPMorgan Chase & Co và Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser trò chuyện khi họ đến dự phiên điều trần của Ủy ban các vấn đề về ngân hàng, nhà ở và đô thị của Thượng viện tại Đồi Capitol vào ngày 22/09/2022 tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

JPMorgan Chase chắc chắn không đơn độc trong kiểu phân biệt đối xử này. Tuy nhiên, các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ”, bao gồm JPM, Citigroup, Bank of America và Wells Fargo, vốn cùng nhau nắm giữ hầu hết các khoản tiền gửi của Mỹ, dường như cũng là những tổ chức hoạt động tích cực nhất trong việc sàng lọc các hệ tư tưởng bảo thủ. Nhưng không chỉ có các ngân hàng. Các công ty thanh toán, chẳng hạn như nhà cung cấp thẻ tín dụng, công ty xử lý thẻ giao dịch và dịch vụ chuyển khoản ngang hàng, chẳng hạn như PayPal, Stripe và Square - tất cả các thành phần thiết yếu của hệ thống tài chính hiện đại - đã thể hiện hành vi tương tự.

Việc từ chối cung cấp dịch vụ ngân hàng này là khúc dạo đầu cho chủ nghĩa toàn trị. Khi các cá nhân và tổ chức có thể bị cắt khỏi hệ thống ngân hàng và thanh toán, họ hoàn toàn bất lực trong việc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ tài chính cho niềm tin của mình. Tất nhiên, đây chính là toàn bộ mục đích.

Thật là một ảo tưởng nguy hiểm khi tin rằng những điều như thế này chỉ xảy ra với những người nổi tiếng, có vai trò về chính trị như ông Farage hoặc ông Flynn. Vụ việc với các tài xế xe tải Canada minh họa cho cách những điều này có thể dễ dàng xảy ra với những người dân bình thường, những người dám thách thức các chính sách của chính phủ. Thực tế là các cá nhân bình thường vẫn luôn bị hủy tài khoản; nó diễn ra lặng lẽ, ẩn danh và không có cách khắc phục. Các ngân hàng lớn có quyền lực khổng lồ đối với khách hàng của họ.

Cách người dân có thể tự bảo vệ

Mọi công dân nên thực hiện các bước thích hợp để tự bảo vệ mình. Hãy làm ngay bây giờ, trước khi quá muộn.

Một số lựa chọn thay thế có thể dễ dàng được thực hiện hơn những lựa chọn khác, nhưng hãy nghĩ về những ý tưởng cơ bản như sau:

Tìm kiếm ngân hàng phù hợp: Cân nhắc chuyển các mối quan hệ ngân hàng của bạn sang các ngân hàng nhỏ hơn, những tổ chức đã công khai khẳng định cam kết không phân biệt đối xử, kể cả trên cơ sở chính trị và tôn giáo.

Đa dạng hóa: Nếu có thể, hãy duy trì tài khoản ở nhiều hơn một ngân hàng.

Tìm hiểu: Hiểu cách các loại tiền mã hóa “không cần ngân hàng” như Bitcoin và Ethereum có thể đóng vai trò như thế nào đối với sự tự do tài chính của bạn. Hiểu được sự nguy hiểm của CBDC (tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương) do chính phủ ban hành và kiểm soát.

Chuẩn bị: Có các nguồn dự trữ, chẳng hạn như tiền mặt hoặc tiền vàng và bạc mệnh giá nhỏ, bên ngoài hệ thống ngân hàng trong trường hợp khẩn cấp.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Michael Wilkerson là một nhà đầu tư, cố vấn chiến lược và là người sáng lập ra trang web Stormwall.com. Ông là tác giả của cuốn sách "Tại sao nước Mỹ lại quan trọng: Trường hợp cho một chủ nghĩa ngoại lệ mới", được phát hành vào tháng 10/2022.



BÀI CHỌN LỌC

Vũ khí hóa ngân hàng - khúc dạo đầu của chủ nghĩa toàn trị