10 công dụng tuyệt vời của muối ăn, có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số bảy vật dụng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày là “củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà” thì muối chiếm một vai trò lớn. "Muối" không chỉ dùng để nêm thức ăn mà còn có thể dùng để làm sạch, khử trùng và nhiều công dụng tuyệt vời khác.

Con người đã sử dụng muối trong đời sống hàng ngày từ lâu. Một nắm muối có thể tạo thêm vị ngon cho món ăn, khử mùi tanh, khử trùng và giảm viêm. Nếu hiểu rõ những tác dụng này thì bạn sẽ có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền trong cuộc sống hàng ngày.

1. Rắc muối trước khi chiên cá để khử mùi tanh và giữ lại hương vị thơm ngon

Rắc muối lên cá trước khi nấu có thể giúp khử mùi tanh, muối sẽ làm protein trong cá thay đổi, giúp thịt săn chắc hơn sau khi đun nóng mà vẫn giữ được hương vị ban đầu của nguyên liệu.

2. Làm sạch miếng bọt biển rửa chén

Vì miếng bọt biển rửa chén sử dụng lâu ngày nên dễ tích tụ chất tẩy rửa, bụi bẩn và sinh sôi vi khuẩn, lúc này bạn có thể chuẩn bị 2 cốc nước và thêm 1/4 cốc muối, sau đó cho miếng bọt biển vào hộp đựng và ngâm qua đêm để làm sạch đơn giản.

3. Làm sạch và khử mùi thớt

Rửa sạch thớt, nhúng nửa quả chanh vào muối, chà lên bề mặt thớt rồi để yên trong 5 phút, sau đó rửa sạch với nước và phơi khô để khử mùi hôi trên thớt.

4. Dọn sạch chất lỏng trứng chảy ra sàn

Nếu bạn vô tình làm vỡ một quả trứng, đừng hoảng sợ, chỉ cần đổ muối vào nước trứng và để yên trong vòng 10 đến 15 phút. Muối sẽ thấm nước trứng và bạn có thể dễ dàng dùng khăn giấy lau sạch.

Ngoài ra, khi luộc trứng bị nứt vỏ, bạn hãy cho một ít muối vào nước để lòng trắng trứng không bị trào.

5. Ngâm nước muối để tẩy vết ố vàng trên quần áo

Mùa hè đặc biệt dễ đổ mồ hôi, mồ hôi có chứa protein, nếu không xử lý ngay khi còn đọng trên quần áo rất có thể sẽ để lại vết ố vàng. Lúc này, bạn cho nước ấm vào chậu, thêm 1,5 đến 2 thìa muối, ngâm quần áo trong khoảng 1 giờ rồi giặt, tình trạng ố vàng sẽ được cải thiện. Nó cũng có thể ngăn quần áo nhiều màu sắc bị phai màu.

6. Đậu phụ sẽ không dễ bị nát khi ngâm trong nước muối

Khi nấu đậu phụ nếu không cẩn thận rất dễ bị nát, lúc này chỉ cần ngâm đậu phụ vào nước muối nhạt khoảng nửa giờ, điều này có thể làm tăng độ dai của đậu, giữ được độ nguyên vẹn của đậu, làm cho nó ít bị vỡ khi nấu.

Ngoài chức năng trong nhà bếp, muối còn có tác dụng khử trùng, chống viêm và giải độc rất tốt cho cơ thể con người. Nếu độ mặn trong máu giảm, hoạt động của vi khuẩn hoặc virus sẽ tăng lên, những người như vậy dễ bị viêm nhiễm mọi nơi trong cơ thể như viêm da, viêm họng,… Trong thời đại xã hội nông nghiệp trước đây, y học còn kém phát triển, thế hệ cũ sẽ dùng muối để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.

Các phương pháp sau đây đều là những bài thuốc dân gian hàng ngày được truyền lại từ thế hệ trước nhằm dùng muối để giảm viêm, xin cung cấp cho độc giả tham khảo:

1. Súc miệng bằng nước muối nhẹ vào mỗi buổi sáng, hoặc ngậm một ít nước muối nhẹ trong miệng để giúp làm sạch miệng, khử mùi hôi miệng, giảm sưng nướu và chảy máu, ngăn ngừa viêm nha chu.

2. Khi cổ họng bị đỏ và sưng tấy, bạn có thể uống một chút nước muối nóng để giúp cổ họng bớt khó chịu. Ngoài ra, uống một cốc nước muối nhẹ vào mỗi buổi sáng có thể làm ẩm đường ruột và giảm táo bón.

3. Rửa cho trẻ em bằng nước muối nhẹ để giảm ngứa. Nếu da cực kỳ ngứa do muỗi đốt, bạn có thể trực tiếp lấy một nắm muối chà xát qua lại trên vùng ngứa vài lần để giảm ngứa nhanh chóng. Khi tắm, cho một ít muối vào nước, có tác dụng chữa các bệnh về da và loại bỏ chất bẩn.

4. Đun sôi nước với muối và ớt rồi ngâm chân, có tác dụng chữa bệnh beriberi (tê phù) và chilblains (bệnh cước) rất tốt.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 công dụng tuyệt vời của muối ăn, có thể bạn chưa biết