2 mẹo quan trọng vệ sinh máy giặt, chống nấm mốc, khử mùi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy giặt sử dụng lâu ngày không chỉ dễ tích tụ bụi bẩn, nấm mốc mà còn có thể có mùi đặc biệt, khiến quần áo ngày càng bẩn hơn. Có hai lời khuyên để làm sạch và bảo trì máy giặt vào thời gian bình thường.

Mẹo 1: Vệ sinh máy giặt thường xuyên, ngâm nước nóng sẽ hiệu quả hơn

Nếu bạn tìm thấy xơ vải, vết đen hoặc mùi trên quần áo đã giặt, điều đó có nghĩa là máy giặt đã lâu không được vệ sinh. Do máy giặt thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, cộng với cặn xà phòng, cặn bẩn quần áo, bông gòn,… ở một mức độ nào đó sẽ đọng lại trong lồng giặt khiến máy giặt trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn hoặc nấm mốc.

Vì vậy, máy giặt cần được vệ sinh thường xuyên. Trên thị trường có rất nhiều chất tẩy rửa chuyên dụng cho lồng giặt cũng như axit xitric, baking soda,… thường được mọi người sử dụng để tẩy lồng giặt bẩn.

Dương Tiên Anh, một chuyên gia về gia dụng đã chỉ ra rằng, cho dù đó là chất tẩy rửa lồng giặt bán sẵn hay axit xitric, bạn đều có thể dùng thử, vì chất tẩy rửa lồng giặt bán sẵn cũng chứa axit xitric.

Nếu tự đi mua nguyên liệu bên ngành hóa chất, giữa baking soda và axit xitric, sẽ được khuyên dùng axit xitric. Bởi vì baking soda có tính kiềm, bụi bẩn của máy giặt cũng có tính kiềm, vì vậy sử dụng axit xitric có tính axit để trung hòa kiềm, hiệu quả làm sạch sẽ tốt hơn.

Làm sạch lồng giặt và thêm một ít nước nóng để tăng cường tác dụng của axit xitric. (Shutterstock)

Tiếp theo, là cách vệ sinh lồng giặt hiệu quả.

Chìa khóa để làm sạch lồng giặt là ngâm lồng giặt trong nước ấm.

Dương Tiên Anh cho biết: “Thêm một ít nước nóng có thể tăng cường tác dụng của axit xitric".

Nếu máy giặt có chức năng nước ấm, bạn có thể bơm trực tiếp nước ấm sau khi thêm bột giặt. Đối với máy giặt thông thường, khi mực nước còn 2/3 hoặc 3/5 thì đổ một thau nước nóng vào khuấy đều một chút để nhiệt độ nước ở mức 40 đến 50 độ C.

Sau khi đổ đầy nước vào máy giặt, ngâm trong 30 phút, sau đó giặt theo quy trình giặt thông thường tiêu chuẩn (không cho quần áo vào). Sau khi giặt, nhớ lấy bộ lọc trong máy giặt ra để loại bỏ xơ vải và bụi bẩn bám trong đó.

Tần suất vệ sinh lồng giặt phụ thuộc vào số lượng và tần suất giặt giũ của mỗi hộ gia đình.

Dương Tiên Anh cho biết, gia đình cô không giặt quần áo hàng ngày nên cô vệ sinh máy giặt khoảng hai tháng một lần. Thói quen của cô là vệ sinh máy giặt vào các tháng lẻ, chẳng hạn như ngày 1 tháng 3, ngày 1 tháng 5 và ngày 1 tháng 7. Nếu gia đình giặt quần áo hàng ngày và số lượng giặt lớn thì nên vệ sinh máy giặt 1 tháng/lần.

Khi bạn đã vệ sinh máy giặt thường xuyên mà quần áo sau khi giặt vẫn còn cặn bẩn thì có nghĩa là máy giặt chưa sạch. Lúc này nên nhờ thợ chuyên nghiệp tháo ra vệ sinh sạch sẽ.

Mẹo 2: Sau khi giặt quần áo, mở nắp máy giặt cho thoáng khí

Máy giặt nên được vệ sinh thường xuyên, tuy nhiên, cũng không bỏ qua việc bảo dưỡng sau khi sử dụng hàng ngày.

Nếu đậy nắp máy giặt ngay sau khi lấy quần áo ra, hơi ẩm sẽ bị nhồi vào bên trong, tạo thành môi trường mà nấm mốc ưa thích. Do đó, sau khi giặt quần áo, nên mở nắp máy giặt để thông gió.

Rãnh dải cao su của máy giặt trống nên được làm khô bằng khăn khô. (Shutterstock)

Nên dùng khăn khô lau khô rãnh dải cao su của miệng máy giặt. Nếu không được làm khô, dải cao su sẽ bị mốc rất nhanh, muốn vệ sinh thì đã quá muộn.

Ngoài ra, sau khi lấy quần áo ra, nếu còn sót lông ở đáy lồng giặt thì nên lấy nhẹ nhàng ra ngoài, tránh để lâu ngày khó vệ sinh sạch. Lưới lọc trong máy giặt cũng nên được lấy ra sau mỗi lần giặt quần áo, lật lại và xả bằng nước sạch, sau đó lắp trở lại. Nếu bạn quá bận vào thời gian bình thường, bạn có thể vệ sinh 2-3 ngày một lần để tránh làm bẩn bộ lọc nghiêm trọng.

Theo Tô Quán Mật - Epochtimes
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 mẹo quan trọng vệ sinh máy giặt, chống nấm mốc, khử mùi