20 nguyên liệu 'vĩnh cửu' đáng để dự trữ trong mỗi căn bếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người thích nấu ăn sẽ gặp phải vấn đề dự trữ nguyên liệu lúc này hay lúc khác: mua quá nhiều thì sợ nguyên liệu bị hỏng, mua quá ít thì sợ không đủ ăn. Đôi khi mua nguyên liệu nhưng để quên vài tuần, đến khi kiểm tra thì chúng đã bị hỏng không thể sử dụng được nữa.

Nếu bạn đã từng trải qua trải nghiệm tương tự, bạn có thể cân nhắc việc lưu trữ một số nguyên liệu "không dễ hỏng". Nhiều nguyên liệu trong số này rất giàu chất dinh dưỡng, có hương vị thơm ngon hoặc phù hợp với nhiều món ăn khác nhau và có thời hạn sử dụng vài năm. Vì vậy, việc dự trữ một vài hộp nguyên liệu này không chỉ giảm bớt nỗi lo bị hư hỏng mà còn giúp việc nấu nướng hàng ngày của chúng ta trở nên thuận tiện hơn.

Lưu trữ một số thực phẩm không dễ hỏng để cuộc sống trong bếp trở nên thuận tiện hơn. (Shutterstock)

Đậu khô

Đậu đỏ, đậu nành, đậu lăng, đậu phộng... là các loại đậu rất giàu chất dinh dưỡng. Đậu khô để trong gói kín có thể được lưu trữ gần như mãi mãi miễn là chúng được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nó có thể được lưu trữ trong 1 đến 2 năm sau khi mở. Đậu khô rẻ hơn và giàu dinh dưỡng hơn đậu đóng hộp nhưng thường phải ngâm một thời gian trước khi nấu.

Các loại đậu khô rất giàu chất dinh dưỡng và thích hợp để bảo quản lâu dài. (Shutterstock)

Đậu đóng hộp

Đậu đóng hộp kín thường có thể bảo quản được từ 5 đến 6 năm. Bên trong lon có đậu luộc có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào các món ăn khác nên tiện lợi hơn đậu khô.

Rau và trái cây đóng hộp

Trái cây và rau quả đóng hộp thường có thể bảo quản được khoảng 5 năm nếu chưa mở, ngay cả khi đã hết hạn sử dụng in trên lon. Rau quả đóng hộp để lâu có thể không ngon bằng nhưng không ngăn cản chúng ta sử dụng chúng làm nguyên liệu trong một số món ăn. Tuy nhiên, nếu bề mặt hộp có lỗ hoặc phồng lên thì có thể hộp đã bị hỏng và không nên ăn.

Thịt hộp

Thịt gà và giăm bông đóng hộp thường để được 5 năm, còn các loại cá đóng hộp như cá ngừ thường để được 3 năm. Những loại thịt đóng hộp này thường giàu chất béo, protein, giàu hương vị và có thể dễ dàng thêm vào các món ăn khác. Tuy nhiên, các loại thịt đóng hộp thường được bổ sung nhiều chất bảo quản hơn nên kém tốt cho sức khỏe.

Có thể
Các loại rau, thịt, trái cây đóng hộp,… có thể bảo quản được lâu nếu được đậy kín. (Shutterstock)

Dưa chua và các loại rau ngâm khác

Các loại rau muối trên thị trường thường chứa nhiều muối hoặc giấm, nếu không mở nắp có thể bảo quản được khoảng 4 năm mà không gặp vấn đề gì. Ngay cả khi đã mở ra, nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh khoảng 1 năm. Tuy nhiên, các loại rau ngâm chưa đủ lâu hoặc rau ngâm tại nhà thường không thể bảo quản quá lâu và tốt nhất nên ăn hết trong vòng vài ngày sau khi mở nắp.

Rau muối chua ngoài chợ có thể gói kín và bảo quản lâu; nhưng rau muối tự ngâm thì tốt nhất nên ăn trong thời gian ngắn. (Shutterstock)

Tương cà chua đóng hộp

Hộp tương cà chua chưa mở có thể bảo quản được khoảng 2 năm, còn hộp cà chua đã mở nắp nên để trong tủ lạnh và tiêu thụ trong vòng một tuần. Sốt cà chua là nguyên liệu đa năng, đặc biệt thích hợp làm mì ống hoặc các món ăn Tây khác nhau nên bạn có thể mua thêm vài hũ về để bảo quản.

Có thể
Cà chua đóng hộp rất phù hợp cho nhiều món ăn khác nhau, vì vậy hãy dự trữ thêm cà chua đóng hộp. (Shutterstock)

Gia vị khô

Gia vị khô không bị hỏng nhanh như gia vị tươi, nhưng chúng sẽ mất đi hương vị theo thời gian. Để tránh điều này, hãy bảo quản gia vị khô trong hộp kín, kín nước và để ở nơi mát mẻ. Khi bảo quản tốt, toàn bộ gia vị khô có thể bảo quản được tới 4 năm, còn gia vị xay có thể bảo quản được đến 3 năm.

Gia vị khô có thể bảo quản được lâu miễn là không bị ướt. (Shutterstock)

Súp ăn liền

Nếu bạn không có thời gian nấu súp, bạn cũng có thể dự trữ một ít súp ăn liền; chỉ cần cho 1 hoặc 2 miếng vào nước sôi là bạn sẽ có món súp ngon chỉ sau vài phút. Giống như các nguyên liệu khử nước khác, súp ăn liền nên được bảo quản trong hộp kín, ở nơi tối, mát. Lý tưởng nhất là chúng có thể được lưu trữ từ 1 đến 2 năm.

Súp ăn liền rất dễ sử dụng và tồn tại lâu dài trong môi trường thích hợp. (Shutterstock)

Trái cây sấy

Trái cây tươi rất dễ hư hỏng. Trái cây sấy khô có thời gian bảo quản lâu hơn so với trái cây tươi nhưng vẫn ngắn hơn các loại thực phẩm khô khác. Lý tưởng nhất, trái cây sấy khô sẽ giữ được khoảng 1 năm. Đảm bảo sử dụng hộp kín, kín nước và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Thời gian bảo quản trái cây sấy khô lâu hơn nhiều so với trái cây tươi. (Shutterstock)

Mì khô

Nếu bạn mua mì khô hoặc các loại mì khác đã được đóng gói trong túi nilon kín, bạn có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát cùng với bao bì; nhưng nếu bao bì được đựng trong thùng carton hoặc bạn đã mở bao bì thì nên bảo quản trong hộp kín và kín nước. Lý tưởng nhất là mì khô có thể bảo quản được khoảng 3 năm.

Mì khô không dễ bị hỏng và có thể bảo quản được vài năm. (Shutterstock)

Xi-rô cây phong

Xi-rô cây phong là đặc sản của Bắc Mỹ, có mùi thơm ngọt ngào độc đáo, thích hợp làm nhiều món tráng miệng và đồ uống. Nếu bạn mua xi-rô cây phong đựng trong chai thủy tinh kín thì có thể bảo quản gần như vô thời hạn. Xi-rô cây phong đóng trong chai nhựa có thể bảo quản được khoảng 2 năm. Sau khi mở nắp, xi-rô cây phong nên được bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 năm.

Xi-rô cây phong đựng trong lọ thủy tinh có thể được bảo quản gần như vô thời hạn. (Shutterstock)

Mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất, thật có đặc tính bảo quản tích hợp và có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng gần như vô thời hạn nếu được bảo quản đúng cách. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chất lượng mật ong thô có thể giảm sút sau hai năm bảo quản nhưng không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Mật ong để lâu kết tinh cũng có thể ăn được bình thường. Nhưng khi mua về chúng ta cần chú ý xem sản phẩm đó có phải là mật ong nguyên chất hay không.

Mật ong nguyên chất có tính sát trùng và có thể bảo quản được lâu. (Shutterstock)

Giấm

Cho dù đó là giấm táo, giấm trắng, giấm lâu năm hay các loại giấm khác, chúng đều có đặc tính sát trùng và có thể bảo quản gần như vô thời hạn. Chúng không có yêu cầu cao về bảo quản, miễn là chúng được giữ trong chai kín ban đầu và đặt ở nơi mát mẻ. Hãy cẩn thận để tránh xa các nguồn nhiệt. Giấm trái cây có giá trị sức khỏe cao, vì vậy bạn cũng nên lưu trữ một ít.

Giấm, kể cả giấm hoa quả, có đặc tính diệt khuẩn và không dễ bị hỏng. (Shutterstock)

Nước tương

Nước tương có hàm lượng muối cao và có khả năng chống hư hỏng rất cao. Nước tương chưa mở có thể được bảo quản gần như vô thời hạn. Sau khi mở, nó thường có thể được lưu trữ trong 2 đến 3 năm. Nước tương có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng, nhưng để trong tủ lạnh sẽ giữ được hương vị tốt hơn.

Nước tương được ủ theo cách truyền thống tốt hơn nước tương hóa học dùng ngay. (Shutterstock)
Nước tương có hàm lượng muối rất cao và có thể ổn định trong thời gian dài. (Shutterstock)

Bột ngô

Chìa khóa để bảo quản bột ngô là không để nó bị ẩm. Thông thường, tinh bột ngô trên thị trường được niêm phong và đóng gói trong lọ nhựa nên chỉ cần sử dụng bao bì gốc và bảo quản ở nơi thoáng mát. Trong điều kiện thích hợp, bột ngô có thể được bảo quản gần như vô thời hạn.

Bột bắp nói chung có thể bảo quản được lâu miễn là không chạm vào nước. (Shutterstock)

Sô cô la đen

Sô cô la đen có độ tinh khiết cao có thời gian bảo quản lâu hơn các loại sô cô la khác. Sô cô la đen chưa mở có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát trong khoảng 2 năm. Nếu mở ra mà chưa ăn thì cần phải đậy kín lại để bảo quản. Một số loại sôcôla khác như sôcôla trắng và sôcôla sữa thường chỉ bảo quản được 1 năm.

Sô cô la đen nguyên chất có thời hạn sử dụng lâu hơn các loại sô cô la khác. (Shutterstock)

Ngũ cốc khô

Ngũ cốc khô có thể bảo quản tới 2 năm nếu tránh ẩm và bảo quản trong hộp kín. Nếu dự định bảo quản ngũ cốc trong thời gian dài, tốt nhất bạn nên lấy ngũ cốc ra khỏi hộp càng sớm càng tốt và bảo quản trong lọ thủy tinh kín khí, kín nước.

Hạt khô

Các loại ngũ cốc khô nguyên hạt như quinoa, lúa mạch và lúa mạch đen có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài. Để duy trì chất lượng tốt nhất, tốt nhất nên bảo quản ngũ cốc trong hộp kín, kín nước. Bằng cách này, chúng có thể được lưu trữ lên đến 8 năm. Tuy nhiên, thời gian bảo quản gạo có thể ngắn hơn, thông thường chỉ trong vòng 2 năm. Gạo để quá lâu không nhất thiết sẽ bị hư hỏng mà sẽ biến thành gạo cũ, kém ngon.

Ngũ cốc khô và bột yến mạch có thể được bảo quản trong điều kiện kín trong thời gian dài. (Shutterstock)

Thịt khô

Thịt khô chưa mở có thể bảo quản trong tủ tối, khô và mát trong thời gian dài, lên đến 2 năm. Tuy nhiên, thời hạn sử dụng của món khô chúng ta làm tại nhà không lâu và tốt nhất nên ăn trong vòng vài tuần.

Thịt khô đóng kín có thể bảo quản được lâu nhưng thịt khô tự làm nên ăn càng sớm càng tốt. (Song Bilong/The Epoch Times)

Dầu thực vật

Các loại dầu thực vật khác nhau như dầu dừa, dầu bơ, dầu mè và dầu đậu nành không dễ bị hư hỏng và có thể bảo quản trong 2 năm mà không gặp vấn đề gì. Nhưng hãy nhớ đặt chúng trong tủ tránh ánh nắng mặt trời và nguồn nhiệt. Ngoài ra, dầu ô liu nên được tiêu thụ tốt nhất trong vòng một năm. Việc bảo quản quá lâu có thể dẫn đến giảm chất lượng.

Dầu thực vật thường để được lâu. (Shutterstock)

Nói chung, bạn có thể sắp xếp một chiếc tủ ở nhà cách xa nguồn nhiệt và bồn rửa để đựng những nguyên liệu bạn cần. Trong môi trường thích hợp, những nguyên liệu này cũng như các mặt hàng khô, gia vị và đồ ăn nhẹ khác có thể được bảo quản trong thời gian dài mà không bị hư hỏng.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

20 nguyên liệu 'vĩnh cửu' đáng để dự trữ trong mỗi căn bếp