3 châm ngôn đầu tư của Warren Buffett để tích lũy tài sản trăm tỷ từ con số 0

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu với vài đô la và tích lũy khối tài sản khoảng 120 tỷ USD, Warren Buffett đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà đầu tư bằng lịch sử đầu tư thành công của mình. Quan trọng hơn, Buffett có khả năng đơn giản hóa các vấn đề phức tạp. Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu, việc hiểu được phương châm đầu tư của Buffett sẽ rất hữu ích.

Bằng cách nghiên cứu phương pháp đầu tư của Buffett, các nhà đầu tư có thể hiểu rõ hơn về cách tỷ phú này làm nên khối tài sản của mình và có khả năng tránh được những sai lầm phổ biến.

Buffett cũng là một nhà từ thiện hào phóng. Trong Lễ Tạ ơn năm ngoái, ông đã quyên góp số cổ phiếu Berkshire Hathaway Inc. trị giá khoảng 870 triệu USD cho bốn tổ chức từ thiện của gia đình, nói rằng ông có “rất nhiều người và nhiều điều để biết ơn” trong Lễ Tạ ơn.

Dưới đây là ba châm ngôn đầu tư đơn giản của Buffett.

“Nếu bạn không sẵn sàng giữ một cổ phiếu trong 10 năm thì đừng giữ nó trong 10 phút”

Có rất nhiều quảng cáo về các chương trình "làm giàu nhanh chóng" thông qua giao dịch trong ngày và những thứ tương tự, nhưng Buffett luôn ủng hộ cách tiếp cận đầu tư dài hạn. Buffett cũng đã chứng minh rằng cách tốt nhất để xây dựng sự giàu có là suy nghĩ theo năm chứ không phải theo giờ hay ngày.

Sự biến động của thị trường chứng khoán là không thể tránh khỏi và bạn có thể cảm thấy khó chịu khi thấy giá trị khoản đầu tư của mình giảm đi. Tuy nhiên, giống như Buffett, hãy cố gắng bỏ qua những khoản lỗ ngắn hạn để đạt được lợi ích lâu dài. Ngoài ra, tính nhất quán là điều quan trọng. Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư một số tiền nhất định vào cuối mỗi tháng có thể tích lũy tài sản nhanh hơn.

Một ví dụ điển hình là Berkshire Hathaway, thuộc sở hữu của Buffett, đã đầu tư khoản tiền khổng lồ là 1 tỷ USD vào Coca-Cola vào năm 1988. Công ty vẫn nắm giữ cổ phần của Coca-Cola cho đến ngày nay.

Berkshire Hathaway nắm giữ tổng cộng 400 triệu cổ phiếu Coca-Cola, mang lại thu nhập cổ tức là 736 triệu USD vào năm ngoái. Chỉ riêng cổ tức hàng năm đã chiếm hơn một nửa chi phí đầu tư ban đầu của tập đoàn, chứng tỏ lợi nhuận tiềm năng của khoản đầu tư dài hạn.

“Thị trường chứng khoán là phương tiện chuyển tiền từ người thiếu kiên nhẫn sang người kiên nhẫn”

Cổ phiếu là tài sản không ổn định và có thể giảm cũng như tăng giá trị. Berkshire mua cổ phiếu của Coca-Cola, công ty đã bị sụp đổ nghiêm trọng ngay sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1987.

Đối với một số người, viễn cảnh biến động giảm giá là điều đáng lo ngại, khiến một số người chọn cách tránh xa thị trường. Cũng có những nhà giao dịch tìm kiếm lợi nhuận ngay lập tức bằng cách đặt cược ngắn hạn vào diễn biến thị trường.

Nhưng cả hai chiến lược đều không phải là lựa chọn dành cho Buffett. Thay vào đó, ông tin rằng kiên nhẫn là một đức tính tốt và khuyến nghị các nhà đầu tư nên nắm giữ cổ phiếu của các công ty hoạt động tốt với triển vọng tăng trưởng mạnh càng lâu càng tốt.

Thời gian nắm giữ càng dài thì hiệu ứng gộp đối với danh mục đầu tư của một người càng lớn.

“Đừng bao giờ đầu tư vào một doanh nghiệp mà bạn không hiểu rõ”

Buffett cho biết, để hiểu công ty mà bạn đang mua cổ phiếu, điều quan trọng là các nhà đầu tư có thể viết ra chính xác lý do tại sao họ dự định đầu tư vào một doanh nghiệp.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffett sở hữu khoảng 916 triệu cổ phiếu Apple, chiếm 5,9%. Buffett đã thảo luận về khoản đầu tư của mình vào Apple trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5 năm ngoái, nói rằng ông rất lạc quan về Apple.

Mô hình kinh doanh của Apple rất dễ hiểu. Gần 20% dân số thế giới sở hữu iPhone và đây chính là giá trị Apple mang lại cho khách hàng của mình.

Trong 5 năm qua, cổ phiếu Apple đã tăng 368%. Tất nhiên, có một số rủi ro đối với Apple khi người tiêu dùng có thể cân nhắc cắt giảm chi tiêu do chi phí sinh hoạt tăng cao. Ngoài ra, những vấn đề đang diễn ra ở Trung Quốc cũng đáng lo ngại.

Theo Lý Hoàn Vũ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 châm ngôn đầu tư của Warren Buffett để tích lũy tài sản trăm tỷ từ con số 0