3 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn muốn hạn chế nguy cơ mất trí nhớ hoặc mắc chứng Alzheimer khi về già, thì nên tránh những loại thực phẩm dưới đây trong chế độ ăn thường ngày.

Thông thường, chúng ta có xu hướng cân nhắc thay đổi thói quen ăn uống để giảm cân, hoặc tăng cường thể chất bằng cách hấp thụ nhiều thực phẩm giàu calo hơn.

Tuy nhiên, ăn uống đúng cách cũng rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ và ngăn ngừa lão hóa não sớm. Thực tế, có một số loại thực phẩm làm tăng tốc tình trạng lão hóa của não.

Serena Poon, một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận và là đầu bếp nổi tiếng, nhấn mạnh rằng để giữ cho não bộ khỏe mạnh, chúng ta cần phải chú ý đến những thực phẩm gây viêm nhiễm.

Bà Poon nói với trang web Eat this Not that, thực phẩm gây viêm không chỉ làm giảm sức khỏe của bạn, chúng thậm chí còn gây ra sự suy giảm các chức năng não nhanh hơn.

Nữ chuyên gia dinh dưỡng nói thêm: “Một số thủ phạm gây viêm chính, chẳng hạn như đường bổ sung, thịt chế biến và carbohydrate tinh chế, rất phổ biến trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ”.

Như vậy, bà Poon đã xác định rõ 3 loại "thực phẩm gây viêm" có hại cho não, đồng thời giải thích lý do tại sao bạn nên loại bỏ, hoặc hạn chế chúng trong chế độ ăn uống của mình để duy trì sức khỏe não bộ lâu dài.

Chế độ ăn nhiều đường

Bà Poon cho biết, ăn quá nhiều đường có thể làm hỏng trí nhớ và làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Đường có hầu như ở khắp mọi nơi: từ đồ uống và món tráng miệng cho đến nước sốt salad mà nhiều người nhầm tưởng là "lành mạnh".

Nếu một người thích ăn đồ ngọt, họ sẽ trở nên dễ xúc động, điều này là do lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều. Bà Poon nói: “Hãy chọn thức ăn không thêm đường, hoặc tự nấu thức ăn ở nhà để kiểm soát lượng đường tiêu thụ”.

Nhà dị ứng học và miễn dịch học Heather Moday đã viết trên CNBC rằng, không có thành phần nào gây hại cho hệ thống miễn dịch của con người hơn đường.

Bà viết, tăng đường huyết là do một số yếu tố gây ra, trong đó lớn nhất là hấp thụ quá nhiều đường trong chế độ ăn uống của bạn - nó khởi động một vòng luẩn quẩn kháng insulin và béo phì, dẫn đến tăng cytokine gây viêm, tổn thương mạch máu và kích hoạt hệ thống miễn dịch để sửa chữa các khu vực này.

Điều này cản trở rất nhiều đến hệ thống miễn dịch, đồng thời mở đường cho vi khuẩn và virus nguy hiểm vượt qua hệ thống phòng thủ của cơ thể.

Vì vậy, bạn có thể chọn ăn sô cô la đen, quả mọng hoặc các loại ít đường khác như một nguồn thực phẩm thay thế.

Carbohydrate tinh chế

Bánh mì trắng, bánh nướng và ngũ cốc đều chứa carbohydrate tinh chế thiếu giá trị dinh dưỡng.

Bà Poon cho biết, các nhà nghiên cứu phát hiện việc tiêu thụ các loại carbohydrate này ảnh hưởng đến sức khỏe nhận thức theo một số cách, bao gồm cả việc thay đổi chức năng của một số vùng não.

Nhiều loại thực phẩm chứa carbohydrate, đặc biệt là thực phẩm tinh chế và chế biến, chứa một lượng lớn thực phẩm giàu tinh bột với chỉ số đường huyết cao, dễ khiến lượng đường trong máu thay đổi nhanh chóng.

Khi lượng đường trong máu lên não không ổn định, nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến não bộ. Do đó, để não bộ hoạt động tốt thì nồng độ đường trong máu phải ổn định.

Vì thế, thay vì chọn các thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế, những loại thực phẩm mà bạn nên ăn là carbohydrate "phức hợp".

Cái gọi là "phức hợp" có nghĩa là cơ thể phải mất một thời gian để tiêu hóa từ từ thì mới có thể hấp thụ được. Bằng cách này, lượng đường trong máu sẽ ổn định. Lúc đó, não bộ không phải làm việc quá sức thì cảm xúc mới ổn định được.

Bà Poon khuyến nghị: "Hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt và các loại carbohydrate 'phức hợp', chẳng hạn như những loại có trong đậu và rau".

Sản phẩm thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến không tốt cho sức khỏe con người. Bà Poon cho biết, thịt chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ mất trí nhớ, một căn bệnh suy giảm nhận thức.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, những người ăn chay và ăn chay chất lượng thấp, bao gồm cả thực phẩm có thành phần chế biến cao, có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn.

Theo một nghiên cứu của Nhóm Dịch tễ học Dinh dưỡng của Đại học Leeds, ăn các loại thịt chế biến sẵn; chẳng hạn như xúc xích, giăm bông và thịt xông khói; làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và thậm chí là bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống chống viêm lành mạnh hơn cho bạn

Bà Poon nói:

“Ngược lại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn uống chống viêm, chẳng hạn như chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn kiêng DASH, và chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa, vitamin B cùng axit béo có thể kéo dài tuổi thọ của não”.

Nữ chuyên gia nói thêm:

“Rau và trái cây rất giàu chất chống oxy hóa, có đặc tính chống viêm, hỗ trợ sức khỏe đường ruột (do đó, đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tâm thần) và cải thiện chức năng của ty thể, tất cả đều góp phần kéo dài tuổi thọ”.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa não