3 thay đổi bất thường trong Tết Nguyên đán năm nay ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùng 3 Tết (tức ngày 12/2) vừa qua, một nam thanh niên ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã đăng tải một đoạn video nói rằng anh nhận thấy 3 điểm bất thường lớn trong dịp Tết năm nay: tin nhắn chúc Tết ít hẳn đi, mọi người đốt pháo hoa nhiều hơn hẳn, và rất nhiều người không phát lì xì online nữa. Video này đã được cư dân mạng Trung Quốc lan truyền và thảo luận sôi nổi, phần lớn đều đồng ý với những nhận định trên.

Hôm 12/2, một nam thanh niên ở tỉnh Hồ Bắc đã đăng tải một đoạn video lên mạng xã hội với nội dung: Mọi người có nhận thấy rằng có ba điểm bất thường lớn trong Tết năm nay không?

Thứ nhất là tin nhắn chúc mừng năm mới qua SMS và WeChat ít hơn rất nhiều. Trước kia cứ vào đêm giao thừa và mùng 1, âm báo tin nhắn trên điện thoại di động không ngừng reo lên, đều là gửi tin nhắn chúc Tết hàng loạt, nhưng năm nay lại rất ít;

Thứ hai là lượng pháo hoa được bắn trong năm nay dường như là bắn bù cho cả 3 năm dịch bệnh, cho dù có nơi cấm bắn nhưng cũng không cấm được;

Thứ ba là hầu như không còn thấy hiện tượng phát lì xì online trong các nhóm chat, cùng lắm là chỉ phát một ít trong nhóm gia đình, còn các nhóm khác như bạn cùng lớp, khách hàng, đồng nghiệp… thì đều im lặng đến đáng sợ.

Có không ít cư dân mạng ở Trung Quốc đã bày tỏ sự đồng tình và cho biết thêm:

  • "Còn có cả hiện tượng ‘không mua quần áo mới’ nữa".
  • “Còn có một thay đổi nữa là, trong nhóm chat bạn bè của tôi không có ai [đăng ảnh] khoe bữa tất niên".
  • "Trong làng tôi, cảnh mọi người đi từ nhà này sang nhà khác để chúc Tết cũng ít hơn".
  • "Vào buổi tối có rất ít người ra ngoài chơi”.
  • "Còn có điều bất thường nhất là xuất hiện triệu chứng đau họng và cảm lạnh".
  • "Mọi người có nhận thấy rằng năm nay số người bị viêm họng đặc biệt nhiều không?".
  • "Đúng vậy, năm nay hầu như không có ai gửi lời chúc mừng năm mới trên WeChat, giống như đã thống nhất trước với nhau ấy, thỉnh thoảng vẫn có những tin nhắn nhóm lẻ tẻ".
  • "Đúng là không có ai phát lì xì online trong các nhóm chat nữa"; "Năm nay lì xì online ít hơn rất nhiều”.
  • “Tôi không muốn động đậy chút nào, lười trò chuyện với mọi người, lười tặng quà, lười nói lời chúc Tết. Năm nay tôi phát có 800 [nhân dân tệ] (hơn 2,7 triệu VND) tiền lì xì thôi, ít hơn 3.000 [tệ] (hơn 10 triệu VND) so với những năm trước".
  • "Điều đáng nói là mọi người đều không hẹn mà đồng loạt làm như vậy, thật lạ thường, bối rối quá".

Nhiều cư dân mạng thẳng thắn nói rằng vì tình hình kinh tế khó khăn, mọi người đều không kiếm được tiền nên tất nhiên không có tâm trạng ăn Tết, không có tiền để phát lì xì:

  • “Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, kiếm tiền rất khó, nên đương nhiên sẽ có ít người gửi lì xì trên WeChat hơn”.
  • "Điều quan trọng là ai cũng không có tiền, tiết kiệm được gì thì tiết kiệm thôi".
  • “Chỗ tôi năm nay ít pháo hoa hơn, dòng người qua lại cũng ít hơn. Không khí Tết chỉ có một chút vào đêm 30 và mùng 1. Dù sao thì đều khó kiếm tiền, số người về nhà đón năm mới cũng ít hơn rất nhiều!".

Tình hình kinh tế Trung Quốc vẫn đang xấu đi, thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc vào đầu năm 2024. Hôm 5/2, ngay trước thềm năm mới, cổ phiếu A (cổ phiếu của công ty Trung Quốc được niêm yết bằng đồng nhân dân tệ ở hai sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến) lại giảm xuống dưới 2.700 điểm, chạm mức thấp nhất trong 5 năm qua, khiến các nhà đầu tư Trung Quốc kêu than rợp trời dậy đất.

Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán đã tác động đến sự ổn định của chính quyền Trung Quốc, giới chức nước này đã buộc phải giải cứu thị trường khẩn cấp nhưng trong ngày hôm đó cũng chỉ có thể kéo chỉ số trở lại mức 2.700 điểm. Bắc Kinh cũng thực hiện các biện pháp cưỡng chế nhằm cấm các công ty chứng khoán bán cổ phiếu. Một lượng lớn các nhà đầu tư đã thua lỗ từ 40% đến 50%, thị trường chứng khoán trở nên ngột ngạt, thậm chí có người đã nhảy lầu tự vẫn.

Ngoài tác động trên phương diện kinh tế, dịch bệnh cũng gia tăng trở lại trong thời gian đầu năm mới.

Các quan chức của Ủy ban Y tế Trung Quốc thừa nhận vào ngày 4/2 rằng biến thể phụ JN.1 của Covid-19 đang lây lan ở nhiều nơi; vì lượng người đi lại và tập trung đông vào dịp trước và sau Tết nên trong tháng 2, nhiều loại bệnh về đường hô hấp sẽ tiếp tục xuất hiện tại nhiều vùng ở Trung Quốc, các loại bệnh này sẽ luân phiên xuất hiện hoặc đồng thời bùng phát.

Trong ba năm qua, giới chức và báo chí Trung Quốc hiếm khi đưa tin về dịch bệnh Covid-19, hoặc thường làm nhiễu loạn thông tin bằng cách khiến công chúng nhầm lẫn Covid với cúm A, cúm B... Tuy nhiên, theo thông tin do người dân ở Trung Quốc tiết lộ thì dịch bệnh ở nước này đang khá nghiêm trọng, nhiều người trẻ và trung niên qua đời đột ngột, các bệnh viện, nhà tang lễ, nhà hỏa táng liên tục chật kín; thậm chí từ “cảm mạo” cũng trở thành một từ nhạy cảm, nếu ai đó nói trên mạng rằng mình bị cảm và sốt thì tài khoản của họ sẽ bị khóa.

Theo phong tục truyền thống của Trung Quốc, đốt pháo vào đêm giao thừa có thể xua đuổi bệnh dịch và tà ma. Vì vậy, rất nhiều người dân Trung Quốc đã đốt pháo vào đêm giao thừa năm nay để cầu sức khỏe, bình an trong năm mới. Số lượng pháo hoa và băng pháo được đốt trong năm nay được cho là bằng tổng số lượng pháo nổ trong 3 năm dịch bệnh.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thay đổi bất thường trong Tết Nguyên đán năm nay ở Trung Quốc