Trung Quốc tung tin đồn về ‘Nội chiến Hoa Kỳ’ nhằm chuyển hướng xung đột trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Việc tung tin giả về 'Texas ly khai' và 'nội chiến Mỹ sắp xảy ra' là một chiến thuật quen thuộc của chính quyền Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận" - Lin Shengliang (Lâm Sinh Lượng), một nhà bất đồng chính kiến ​​với chính quyền Trung Quốc sống ở Hà Lan, chia sẻ về việc các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc đang rộ lên tin đồn và thậm chí bịa đặt về mâu thuẫn giữa chính quyền Texas và chính quyền liên bang.

Trong thời gian gần đây, những tin tức sai sự thật như “Texas ở Hoa Kỳ đã tuyên bố tình trạng chiến tranh” và “Hoa Kỳ sắp bắt đầu nội chiến” tràn ngập những đồn đoán trên các nền tảng xã hội như Weibo và Douyin (TikTok), được nhiều blogger và KOL có ảnh hưởng lan truyền. Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng đã hả hê nói vào ngày 30/1 rằng: "Thật tốt nếu nó trở thành 'nội chiến'”.

Có rất nhiều hình ảnh giật gân liên quan đến những tin đồn, tuyên truyền sai sự thật này.

Vài ngày trước, blogger có tên "Tiên phong Lão Lưu" trên Douyin đã đăng một video tuyên bố rằng nội chiến giữa Texas và chính quyền liên bang đã nổ ra. Video bắt đầu bằng cảnh chiến tranh và lời bình luận khiến người xem có cảm giác như chiến tranh thực sự đã xảy ra. Tuy nhiên, video đã bị vạch trần ngay sau khi được đăng tải. Nhiều cư dân mạng chỉ ra rằng cảnh chiến tranh trong video là từ một trò chơi trên mạng. "Rõ ràng đây là trò chơi!" "Không thật". "Tại sao lại dùng video game để lừa khán giả?"

Một blogger trên weibo có tên "Bình Nguyên Công Tử Triệu Thắng" đã đăng tin sai sự thật rằng: "Quân đội Hoa Kỳ và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas đang đối đầu và 25 bang đã cử Vệ binh Quốc gia hỗ trợ, trong đó có ít nhất 400 chiếc Humvees và 72 chiếc M2 Bradley, 48 khẩu pháo tự hành M109 được điều đến “tiền tuyến” Texas, thống đốc bang Texas tuyên bố “tình trạng chiến tranh”. Bài viết kèm theo nhiều hình ảnh xe quân sự.

Tuy nhiên, những hình ảnh này bắt nguồn từ tài khoản chính thức của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Kansas trên nền tảng X. Bài đăng gốc cho biết Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Thiết giáp 635 và Đại đội Hậu cần 170 của Quân đội Hoa Kỳ đang tiến hành bốc xếp xe tăng M1A2 Abrams và xe chiến đấu Bradley M2A3 lên tàu hỏa. Những thiết bị này sẽ được vận chuyển đến Fort Bliss, Texas để phục vụ cho huấn luyện tập trận "Spartan Shield" hỗ trợ quân đội ở nước ngoài.

Ngoài ra, một đoạn video ghi lại cảnh “hàng nghìn xe tải chở đầy tình nguyện viên lái xe vào Texas để chiến đấu chống lại quân đội Mỹ” cũng đang được lan truyền trên Internet. Nhưng video này thực chất là cảnh các tài xế xe tải Mỹ thành lập một đội để phản đối các hạn chế phòng chống dịch bệnh vào tháng 2/2022.

Lưỡng đảng Hoa Kỳ bất đồng về chính sách nhập cư

Có sự khác biệt từ lâu giữa hai đảng về chính sách nhập cư ở Mỹ, đặc biệt là về cách đối xử với những người nhập cư bất hợp pháp. Trong những năm gần đây, một lượng lớn người Mỹ Latinh đã nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, gây ra áp lực lớn cho Hoa Kỳ, đặc biệt là các bang biên giới. Chính quyền của ông Trump đã xây dựng bức tường biên giới để ngăn chặn những người nhập cư, và những người đã nhập cư trái phép sẽ được đưa đến Mexico để chờ giải quyết. Trong khi đó, chính quyền Biden lại thực hiện chính sách ngược lại, không xem xét đến áp lực mà người nhập cư bất hợp pháp gây ra cho các bang biên giới.

Texas, giáp biên giới Mexico, chiếm 60% toàn bộ biên giới Mỹ - Mexico. Đối mặt với sự gia tăng số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Texas bất hợp pháp , Thống đốc Texas, Greg Abbott đã ra lệnh cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas kiểm soát một số khu vực biên giới, dựng rào chắn và bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp.

Vào ngày 22/1, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng chính phủ liên bang có thể dỡ bỏ hàng rào dây thép gai được dựng lên ở biên giới Mỹ - Mexico. Ông Abbott từ chối chấp nhận phán quyết, cho rằng cách tiếp cận của Tổng thống Biden sẽ "dễ dàng" dẫn đến việc nhập cảnh của những người nhập cư bất hợp pháp và cho biết ông sẽ lắp đặt thêm hàng rào dây thép gai. Hơn một nửa số bang ở Mỹ ủng hộ Vệ binh Quốc gia Texas bảo vệ an ninh biên giới. Vệ binh Quốc gia là lực lượng vũ trang địa phương của chính quyền các bang của Hoa Kỳ, bao gồm Lực lượng Dân quân Quốc gia của Lục quân Hoa Kỳ và Lực lượng Dân quân Quốc gia của Không quân Hoa Kỳ. Đây đều thuộc lực lượng dân quân dự bị.

Vào ngày 24/1, ông Abbott đưa ra một tuyên bố nêu rõ rằng ông đã tuyên bố một "cuộc xâm lược" theo Điều 1, Mục 10, Mục 3 của Hiến pháp và viện dẫn các quyền theo hiến pháp của Texas là "tự vệ và bảo vệ". Cái gọi là "tự vệ và bảo vệ" được đề cập trong tuyên bố là nhằm vào những người vượt biên bất hợp pháp, chứ không phải là "tuyên chiến" chống lại chính phủ liên bang.

Chính quyền Trung Quốc 'quấy rối' Hoa Kỳ để chuyển hướng xung đột

Chính quyền Trung Quốc vốn nổi tiếng với kiểm duyệt internet nghiêm ngặt, nhưng lần này, các tin giả về Hoa Kỳ lại không hạn chế chia sẻ. Vào ngày 8/ 2, một người dân Hà Nam, Trung Quốc tên là Trương Lỗi (tên bí danh) nói với The Epoch Times rằng những blogger Trung Quốc này có thể tung tin giả về "nội chiến Hoa Kỳ" vì họ được chính quyền Trung Quốc sử dụng để làm công tác tuyên truyền dư luận.

Trương Lỗi cho biết: “Trong nhiều thập kỷ, bất cứ khi nào Hoa Kỳ xảy ra thảm họa tự nhiên hoặc do con người gây ra, từ Đài Truyền hình Trung ương (CCTV) cho đến các phương tiện truyền thông địa phương, đều ráo riết cường điệu, tô vẽ một hình ảnh Hoa Kỳ chìm trong bể khổ, hỗn loạn, trong khi Trung Quốc (ĐCSTQ) lại là nơi duy nhất an toàn, thịnh vượng. Rõ ràng đây cũng là một thủ đoạn tuyên truyền của ĐCSTQ".

Ông Trương Lỗi nói thêm: "Nhìn qua thì tưởng những KOL này đại diện cho số đông, nhưng thực tế không phải vậy. Có rất nhiều người minh bạch, chỉ là họ biết không thể nói ra, nói ra sẽ gặp nguy hiểm. Ngược lại, những luận điệu ủng hộ Nga (xâm lược Ukraine), Taliban, khủng bố Palestine lại không gặp rắc rối. Do đó, trên mạng xã hội, những KOL được Trung Quốc thao túng chính là công cụ tuyên truyền của họ, lợi dụng dư luận để đảo ngược trắng đen, thổi phồng sự việc".

Do tính chất công việc, ông Trương đã đi khắp nơi, tiếp xúc với nhiều tầng lớp người dân Trung Quốc. Ông nói: "Một số người hiểu rõ được tình hình trong nước không muốn Hoa Kỳ rơi vào hỗn loạn, nhiều người đã nhận ra rằng tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc chính là muốn tẩy não người dân, lừa dối và đảo ngược trắng đen. Do đó, hiện nay một bộ phận không nhỏ người dân Trung Quốc có nhận thức tương đối khách quan và thiện chí về Hoa Kỳ, và một số quốc gia trên thế giới, nhưng họ không thể bày tỏ quan điểm trên mạng xã hội, rất nguy hiểm, hoặc bị chặn tài khoản, hoặc bị bắt".

Ông Lâm Sinh Lượng, một nhà bất đồng chính kiến với chính quyền ​​Trung Quốc sống lưu vong ở Hà Lan, cho rằng việc tung tin giả về "Texas đòi độc lập" và "nội chiến Hoa Kỳ sắp xảy ra" là một chiến thuật tuyên truyền quen thuộc của ĐCSTQ nhằm đánh lạc hướng dư luận. Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 8/2, ông Lâm cho biết, Trung Quốc thường xuyên sử dụng thủ đoạn này khi gặp khủng hoảng hoặc xảy ra các sự kiện tiêu cực như sụt giảm mạnh thị trường chứng khoán ở trong nước.

Ông nói: "Ông Tập Cận Bình muốn kiểm soát thị trường chứng khoán nhưng không thể, nhiều người dân đại lục đã mất niềm tin và chịu tổn thất nặng nề. Họ không có kênh thông tin chính thức để lên tiếng, nên đã tìm đến các tài khoản Weibo của đại sứ quán Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ để cầu cứu và bày tỏ sự bất mãn với chính quyền. Đúng lúc này, mâu thuẫn giữa chính quyền địa phương và chính quyền liên bang Hoa Kỳ xảy ra, ĐCSTQ đã lợi dụng sự việc này để đánh lạc hướng dư luận".

“Chính quyền Trung Quốc cho rằng những tin tức sai sự thật này không gây hại gì cho mình, tức là đồng ý, khuyến khích, thậm chí thuê ‘dư luận viên’ để tuyên truyền; nhưng nếu cảm thấy một khi ảnh hưởng đến chế độ của mình thì dù chỉ một từ cũng sẽ trở thành từ nhạy cảm và sẽ bị chặn, “Đây là đặc điểm chính trong chế độ cai trị độc tài của Trung Quốc”, ông nói.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tung tin đồn về ‘Nội chiến Hoa Kỳ’ nhằm chuyển hướng xung đột trong nước