52 quận của Texas bị người nhập cư xâm nhập, hai đảng trong Quốc hội vẫn tranh chấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

52 quận ở Texas thông báo rằng họ đã bị những người nhập cư bất hợp pháp xâm nhập, nhưng những bất đồng về biên giới tại Quốc hội vẫn đang tiếp diễn. Những nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cho biết họ sẽ đưa ra một dự luật lưỡng đảng để giải quyết vấn đề biên giới phía Nam ngay trong cuối tuần này. Nhưng đảng Cộng hòa khẳng định Tổng thống Biden nên sử dụng quyền lực hiện có để ngăn chặn tình trạng nhập cư bất hợp pháp càng nhanh càng tốt.

Tính đến thứ Năm (1/2), 52 quận biên giới của Texas đã tuyên bố rằng họ đang "bị xâm nhập bởi những người nhập cư bất hợp pháp". Quận mới nhất đưa ra tuyên bố trên là Guadalupe, và có thông tin cho rằng một số quận khác sẽ lần lượt tuyên bố tình trạng khẩn cấp tương tự. Đây cũng là thể hiện sự ủng hộ đối với Thống đốc Texas, Greg Abbott, và chiến dịch an ninh biên giới ‘Ngôi sao cô đơn’ (Lone Star) của ông.

Theo phương tiện truyền thông địa phương The Center Square, gần 100 quận ở Texas đã đưa ra tuyên bố khủng hoảng biên giới do bị xâm nhập.

Các quận Kinney, Goliad và Terrell là những quận đầu tiên tuyên bố bị người nhập cư bất hợp pháp xâm nhập vào tháng 7/2022. Chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ lại có một quận tuyên bố bị xâm nhập biên giới.

Các thẩm phán và ủy viên quận Guadalupe đã ký một nghị quyết vào thứ Ba (30/1) "hỗ trợ các biện pháp đảm bảo an ninh biên giới và đẩy lùi các cuộc xâm nhập biên giới để bảo vệ cộng đồng".

Nghị quyết trích dẫn các Điều khoản Bảo đảm và Tự vệ trong Hiến pháp Hoa Kỳ (Điều 4, Mục 4 và Điều 1, Mục 10, Khoản 3), nói rằng khi “chính phủ liên bang lơ là nghĩa vụ bảo vệ an ninh biên giới phía nam Hoa Kỳ với Mexico, Texas có quyền tự vệ”.

Nghị quyết lưu ý rằng dữ liệu về việc vượt biên trái phép là chưa đầy đủ và mối đe dọa khủng bố đang gia tăng. Tháng trước, có thông tin cho rằng số người vượt biên trái phép đã vượt quá 370.000 người, mức cao kỷ lục trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thông qua Chiến dịch ‘Ngôi sao cô đơn’, các quan chức thực thi pháp luật của bang Texas đã thu giữ hơn 454 triệu liều fentanyl gây chết người, đủ để giết chết tất cả mọi người ở Hoa Kỳ và Canada.

Thẩm phán Kyle Kutscher của quận Guadalupe đặt câu hỏi, liệu chính phủ liên bang có thoái thác trách nhiệm thực thi luật hiện hành nhưng không cho phép các tiểu bang thực thi luật của tiểu bang hay không. Ông đang đề cập đến phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào ngày 22/1 ủng hộ hành động của chính quyền Biden và cho phép chính phủ liên bang cắt hàng rào thép gai do Texas thiết lập trên một phần biên giới.

"Chúng ta hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình khỏi nguy hiểm và xâm nhập - đó là những gì Hiến pháp quy định", thẩm phán Kutcher nói, "Thật bực bội khi người khác nói rằng chúng ta không thể".

Họ (Tòa án Tối cao) nói rằng, thông qua Nghị quyết xâm lược này sẽ "mang lại cho quận tiếng nói của những người dân mà quận phục vụ".

Vào ngày 11/5/2023, tại Yuma, Arizona, Hoa Kỳ, một bức ảnh chụp từ trên không cho thấy những người nhập cư từ Mexico đang chờ các nhân viên Biên phòng Hoa Kỳ xử lý tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico . (Hình ảnh Mario Tama/Getty)

14 thống đốc đảng Cộng hòa sẽ đến thăm biên giới Mỹ - Mexico

Thống đốc Texas Abbott đã tuyên bố, tiểu bang Texas đang bị xâm nhập trong bối cảnh làn sóng người di cư vượt biên gia tăng. Ông Abbott và 13 thống đốc của đảng Cộng hòa sẽ đến thăm biên giới Mỹ - Mexico vào Chủ nhật tới (4/2). Ông Abbott cho biết đây là phản ứng trước "chính sách biên giới mở liều lĩnh" của Tổng thống Biden.

Tổng cộng có 26 tiểu bang ở Mỹ có thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa. Ông Abbott nhận được sự ủng hộ của tất cả các thống đốc đảng Cộng hòa, ngoại trừ một thống đốc sau khi ông Abbott có mâu thuẫn với chính quyền ông Biden về an ninh biên giới.

25 thống đốc đã ký một tuyên bố chung ủng hộ Thống đốc Texas Abbott và tuyên bố của ông về "quyền tự vệ theo hiến pháp của tiểu bang".

Tuyên bố cho biết : “Cơ quan hành pháp Hoa Kỳ có nghĩa vụ theo Hiến pháp là thực thi Luật liên bang nhằm bảo vệ các tiểu bang, bao gồm cả luật nhập cư hiện đang có hiệu lực”.

Thống đốc Florida sẽ gửi 1.000 lính Vệ binh tới hỗ trợ Texas

Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis hôm thứ Năm (1/2) thông báo rằng 1.000 thành viên Vệ binh Quốc gia từ tiểu bang sẽ được triển khai để "hỗ trợ" Texas ở khu vực biên giới phía nam và "ngăn chặn các cuộc xâm nhập từ biên giới phía nam".

Ông DeSantis cho biết trong một tuyên bố: "Các tiểu bang có mọi quyền để bảo vệ chủ quyền của mình... Lực lượng Vệ binh của chúng tôi sẽ giúp Texas bổ sung thêm nhiều hàng rào, bao gồm cả hàng rào thép gai dọc biên giới. Không có biên giới, chúng tôi không có đất nước".

Đây không phải là lần đầu tiên Florida đưa quân tới biên giới phía nam. Kể từ năm 2021, Florida đã cung cấp hỗ trợ quân sự và thực thi pháp luật trực tiếp cho Texas.

Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật biên giới

Trong vài ngày qua, Tổng thống Biden đã nỗ lực đóng cửa biên giới Mỹ - Mexico trong khi cố gắng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật biên giới nhằm ràng buộc nguồn viện trợ cho Ukraine.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26/1, ông Biden cho biết: "Luật pháp lưỡng đảng là tốt cho nước Mỹ và sẽ giúp sửa chữa hệ thống nhập cư bị hổng của chúng ta để những người xứng đáng có mặt ở đây có thể nhanh chóng gia nhập. Quốc hội cần phải hoàn thành công việc này".

"Dự luật này cũng sẽ trao cho tôi quyền hạn khẩn cấp với tư cách là tổng thống để đóng cửa biên giới cho đến khi tình hình được kiểm soát trở lại. Nếu hôm nay dự luật này được thông qua, tôi sẽ đóng cửa biên giới ngay lập tức và nhanh chóng giải quyết vấn đề", ông Biden nói.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện hôm thứ Năm (1/2) thông báo, rằng một dự luật lưỡng đảng nhằm giải quyết vấn đề biên giới phía Nam sẽ được đưa ra ngay cuối tuần này và được biểu quyết tại Thượng viện càng sớm càng tốt. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được chuyển đến Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số mong manh.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết văn bản lập pháp về gói sửa đổi bao gồm viện trợ cho Ukraine và các biện pháp an ninh biên giới sẽ được công bố vào thứ Sáu, với cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào tuần tới.

Dự luật đã được thực hiện trong nhiều tháng và gần hoàn thành tại Thượng viện do Đảng Dân chủ xúc tiến, nhưng hiện đang trên bờ vực thất bại, phần lớn là do sự phản đối mạnh mẽ từ ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cựu Tổng thống Trump: Thà không có dự luật còn hơn có một dự luật tồi

“Thà không có dự luật còn hơn là một dự luật (biên giới) tồi”, ông Trump nói với đông đảo người ủng hộ, ông cáo buộc dự luật biên giới lưỡng đảng do ông Biden ủng hộ là “được thiết kế để (cho phép những người nhập cư bất hợp pháp) tiếp tục xâm nhập Hoa Kỳ”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 25/1, ông Trump nói: “Tất cả người Mỹ nên ủng hộ các biện pháp hợp lý mà chính quyền Texas thực hiện nhằm bảo vệ sự an toàn, an ninh và chủ quyền của người dân Texas và người dân Mỹ”.

Ông Trump kêu gọi Quốc hội hành động về luật an ninh biên giới vào năm 2018. Giờ đây, 5 năm sau, ông Trump đang phản đối hành động của Quốc hội, tố cáo dự luật sắp tới là không đủ và kêu gọi đảng Cộng hòa bác bỏ nó.

“Tôi không nghĩ chúng ta nên có một thỏa thuận biên giới trừ khi chúng ta có được mọi thứ chúng ta cần để ngăn chặn cuộc xâm nhập của hàng triệu, hàng triệu người”, ông viết trên Truth Social

Đảng Cộng hòa kêu gọi Biden sử dụng quyền lực hiện có để giải quyết các vấn đề biên giới

Đảng Cộng hòa đang kêu gọi Tổng thống Biden sử dụng quyền lực hiện có của mình để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Johnson đã nhiều lần nói với ông Biden rằng tổng thống có quyền đơn phương thực thi các chính sách biên giới và nhập cư hiện có, và thế là đủ.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền ông Biden cho rằng con đường lập pháp thông qua Quốc hội sẽ mang lại giải pháp toàn diện và lâu dài hơn cho cuộc khủng hoảng biên giới.

Hãng tin AP đưa tin, về mặt lý thuyết, ông Biden có quyền hạn chế đáng kể đối với các đơn xin tị nạn và hạn chế những người nhập cư bất hợp pháp vượt biên vào Hoa Kỳ. Nhưng nỗ lực này gần như chắc chắn sẽ bị thách thức trước tòa và có nhiều khả năng bị chặn hoặc bị hạn chế đáng kể nếu không có sự ủng hộ pháp lý của quốc hội.

Vào ngày 12/1/2024, tại cửa khẩu Eagle, Texas, Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng gác bên bờ sông Rio Grande ở Công viên Shelby. (Hình ảnh Brandon Bell/Getty)

Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia phê phán chính sách biên giới của ông Biden

Hội đồng Tuần tra Biên giới Quốc gia (National Border Patrol Council - NBPC) đã đưa ra cảnh báo cho chính quyền Biden trong một bài đăng, nói rằng một số người không tin rằng những nỗ lực của Texas nhằm giảm tình trạng nhập cư bất hợp pháp đang có hiệu quả.

NBPC là công đoàn đại diện cho Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ. Vào thứ Năm NBPC đăng trên nền tảng X: “Vào tháng 12, có 72.000 người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt ở Del Rio, bao gồm cả Eagle Pass”. “ Vào tháng 1, sau khi Công viên Shelby được Vệ binh Texas tiếp quản, số vụ nhập cư bất hợp pháp đã giảm xuống còn 16.000 người”.

Công viên Shelby, nằm ở Eagle Pass, là một khu vực từng là điểm nóng của các cuộc vượt biên trái phép. Việc kiểm soát công viên Shelby trước đây thuộc trách nhiệm của Lực lượng Tuần tra Biên giới liên bang.

Một bài đăng khác của NBPC trên X: “Nếu bạn nghĩ rằng nhiều 'vùng đất công' xung quanh biên giới có lợi cho nhận thức công chúng Mỹ như mục đích ban đầu của chúng, hãy suy nghĩ lại, ông Biden đã biến chúng thành khu vực bạo lực của các băng đảng và sự khốn khổ của con người, nơi tích tụ một lượng rác khổng lồ”. "Và bạn, Hoa Kỳ, phải trả giá cho điều đó".

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

52 quận của Texas bị người nhập cư xâm nhập, hai đảng trong Quốc hội vẫn tranh chấp