4 cách sử dụng quạt gây hại cho sức khỏe của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quạt là vật dụng giải nhiệt, chống say nắng chính của nhiều người trong mùa hè. Tuy nhiên, một số người sử dụng quạt điện không đúng cách gây hại cho sức khỏe như cảm lạnh, liệt mặt, tê mỏi vai gáy, đau lưng và các bệnh khác.

4 cách sử dụng quạt điện sai lầm là:

1. Quạt hơn 1 giờ

Quạt điện thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài, nhiệt độ của cơ thể con người sẽ giảm khi một lượng lớn mồ hôi bốc hơi, dễ gây trúng gió, cảm lạnh, đau bụng, tiêu chảy và các bệnh khác. Nói chung, nên dùng quạt từ nửa giờ đến 1 giờ mỗi lần.

2. Tốc độ gió quá cao

Khi nhiệt độ vượt quá 30°C, gió do quạt điện thổi ra cũng là gió có nhiệt độ cao, lúc này sức nóng của cơ thể con người chủ yếu dựa vào sự bốc hơi mồ hôi để tản nhiệt, nếu quạt thổi quá nhiều, nhiệt độ bề mặt da sẽ giảm xuống, lỗ chân lông bị bít lại, mồ hôi bên trong cơ thể không thoát ra ngoài được, vẫn cảm thấy nóng, đồng thời cảm thấy mệt mỏi, đau lưng. Vì vậy, không nên sử dụng quạt điện có số lớn để thổi tốc độ cao, nên điều chỉnh ở tốc độ trung bình hoặc thấp, thổi gió nhẹ sẽ tốt hơn.

3. Quạt đặt quá gần

Nếu một cơn gió mạnh thổi gần và chỉ thổi vào một bên cơ thể, thì mồ hôi trên da ở phía có gió sẽ bốc hơi nhanh chóng khiến nhiệt độ giảm xuống đáng kể, trong khi ở phía không bị gió thổi, mồ hôi sẽ bốc hơi chậm. Nếu để lâu sẽ cảm thấy khó chịu toàn thân. Vì vậy, khi thổi quạt điện tốt nhất nên để khoảng cách xa người 2 mét.

4. Quạt khi ngủ

Khi con người chìm trong giấc ngủ sâu, chức năng của các cơ quan trong cơ thể suy giảm đến mức thấp nhất, mọi phản xạ đều biến mất, khả năng miễn dịch suy yếu, quạt lâu dễ lạnh sâu, mắc các bệnh tật khác.

Theo Tống Vân - Aboluowang

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 cách sử dụng quạt gây hại cho sức khỏe của bạn