Bình luận: 4 lý do ông Trump có thể tái đắc cử tổng thống Mỹ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Reuters nhận định, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có cơ hội tốt nhất để trở lại Nhà Trắng kể từ khi ông rời nhiệm sở vào năm 2021.

Bất chấp những cản trở trên con đường quay lại Nhà Trắng một lần nữa, ông Donald Trump vẫn đang là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa cho vị trí này. Hãng tin Reuters đã phân tích 4 lý do giúp ông Trump có cơ hội tái đắc cử.

1. Sự ủng hộ của đông đảo cử tri

Số liệu từ các cuộc thăm dò dư luận Hoa Kỳ cho thấy ông Trump đang dẫn trước các ứng cử viên nội bộ đảng Cộng hòa khoảng 50 điểm phần trăm. Ông cũng được ủng hộ từ những cử tri không hài lòng với chính sách của Tổng thống Joe Biden.

Chính quyền Tổng thống Biden đưa ra những con số chứng minh rằng nền kinh tế Mỹ duy trì ở trạng thái tốt. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức gần thấp nhất trong lịch sử là 3,9%, thấp hơn so với tỷ lệ 6,3% ở thời điểm ông Trump rời nhiệm sở. Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 10/2023, lạm phát giảm từ mức đỉnh hơn 9% xuống còn 3,2%.

Tuy nhiên, phần lớn công chúng, bao gồm nhiều cử tri da màu và cử tri trẻ tuổi, lại không đồng tình. Tốc độ vật giá leo thang đối với những mặt hàng thiết yếu như tạp hóa, ô tô, nhà ở, chăm sóc trẻ em và người già đã vượt xa tiền lương của họ. Người Mỹ quan tâm về khả năng chi trả thực tế của họ nhiều hơn là những con số vĩ mô.

Đặc biệt, khi nói về vấn đề kinh tế, đảng Cộng hòa của ông Donald Trump có được sự tín nhiệm nhất định của cử tri.

(Trái) Tổng thống Joe Biden giơ ngón tay cái khi rời Nhà thờ Công giáo La Mã St. Edmond ở Bãi biển Rehoboth, Delaware, vào ngày 4 tháng 11 năm 2023. (Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images); (Phải) Cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử do Trendsetter Engineering Inc. tổ chức ở Houston, Texas, vào ngày 2 tháng 11 năm 2023. (Hình ảnh Brandon Bell/Getty)
(Trái) Tổng thống Joe Biden giơ ngón tay cái khi rời Nhà thờ Công giáo La Mã St. Edmond ở Bãi biển Rehoboth, Delaware, vào ngày 4/11/2023. (Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images); (Phải) Cựu Tổng thống Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử do Trendsetter Engineering Inc. tổ chức ở Houston, Texas, vào ngày 2/11/2023. (Hình ảnh Brandon Bell/Getty)

2. Những bất an của xã hội Mỹ

Nhiều người Mỹ da trắng đang cảm thấy bất an ở một đất nước ngày càng đa dạng hơn về chủng tộc. Điều đó khiến nhiều người Mỹ cảm giác rằng những nền tảng cuộc sống như quyền sở hữu nhà, giáo dục, mức lương xứng đáng theo kịp lạm phát, đang ngày càng trở nên xa vời.

Ngoài khía cạnh kinh tế, vấn đề nhập cư và tỉ lệ tội phạm gia tăng cũng khiến người dân Mỹ không yên tâm. Các cuộc thăm dò cho thấy cử tri lo lắng về dòng người di cư và vượt biên giới Mỹ - Mexico bất hợp pháp.

Trong khi đó, ông Trump có quan điểm cứng rắn trong vấn đề nhập cư bất hợp pháp và tội phạm.

Những người di cư đi từ tiểu bang Chihuahua, Mexico tiến về biên giới Mexico - Mỹ vào ngày 29/3/2023. (GUILLERMO ARIAS/AFP via Getty Images)

3. Nhiều cử tri vẫn luôn ủng hộ ông Trump

Cho dù đảng Dân chủ và truyền thông Mỹ cho rằng ông Trump không phù hợp để trở thành tổng thống, thì hàng triệu cử tri vẫn luôn ủng hộ ông.

Nhiều người tin rằng ông Trump là nạn nhân chính trị. Ít nhất một nửa số cử tri Cộng hòa tham gia khảo sát của Reuters hồi đầu năm nay nói rằng họ vẫn sẽ bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông bị kết án tại tòa.

Hơn nữa, thực tế cũng cho thấy trong 4 năm cầm quyền, bộ máy chính phủ của ông Trump phần lớn hoạt động bình thường, và rằng những cáo buộc chống lại ông như cấu kết với Nga là vô căn cứ.

Ông Trump không nhận tội vụ tài liệu mật - Dòng thời gian toàn vụ việc từ năm 2021 đến 2023
Một người đàn ông cầm tấm biển ủng hộ ông Trump bên ngoài tòa án liên bang ở Miami, Florida, Mỹ, ngày 13/06/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/Epoch Times)

4. Những vấn đề của ông Biden

Bất chấp sự đầu tư lớn của chính phủ vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và sản xuất chip, Nhà Trắng vẫn không thể thuyết phục được phần lớn công chúng rằng các chính sách của ông Biden có tạo khác biệt cho cuộc sống của họ.

Ngoài ra, cuộc xung đột ở Ukraine và ở Dải Gaza cũng chia rẽ cử tri Mỹ. Thông điệp "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump có thể nhận được sự ủng hộ của phần lớn cử tri. Họ đang cảnh giác với việc Mỹ can dự nhiều hơn vào Ukraine hoặc Israel.

Xem video:

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: 4 lý do ông Trump có thể tái đắc cử tổng thống Mỹ năm 2024