4 thay đổi đáng ngạc nhiên với cơ thể sau khi ngừng uống bia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bia được làm từ ngũ cốc, hoa bia và men và chứa các chất dinh dưỡng như kali, magie, vitamin B, chất xơ, selen và protein. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy hương vị bia có thể kích thích hoạt động của hoóc-môn dopamine trong não nam giới, giải phóng cảm giác hạnh phúc và tạm thời giảm bớt căng thẳng hàng ngày.

Nhưng trong một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2007, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong tất cả các loại đồ uống có cồn, mọi người thường uống nhiều bia. Nghiên cứu đã quan sát hơn 14.000 người trưởng thành nghiện rượu và 74,4% trong số họ chỉ uống hoặc chủ yếu là uống bia.

Mặc dù bia có hàm lượng cồn thấp hơn rượu vang, rượu mạnh nhưng bia vẫn có thể gây ra những tác hại nhất định ngay cả khi uống ở mức độ vừa phải. Vì vậy, nếu bạn có thể từ bỏ bia, cơ thể bạn có thể có một số tác động tích cực đến sức khỏe.

  1. Giảm chu vi vòng eo

Bia có hàm lượng calo cao, một lít bia thông thường chứa hơn 150 calo. Tuy nhiên, bia không thể thay thế các chất dinh dưỡng cơ bản cần thiết của cơ thể, nên với chế độ ăn uống bình thường, thì việc uống bia làm dư thừa calo dư, làm tăng gánh nặng đốt cháy chất béo của cơ thể, khiến việc giảm cân trở nên khó khăn.

Theo một nghiên cứu, những người đàn ông uống khoảng 2 lít bia mỗi ngày có nguy cơ bị 'béo bụng' hơn 17% so với những người uống ít hơn. Vòng eo tăng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người cũng có thể bị đầy hơi và phù nề do uống bia. Vì vậy, bằng cách cắt giảm hay loại bỏ hoàn toàn bia ra khỏi cuộc sống, bạn có thể giảm cân và thu nhỏ vòng eo một cách đáng kể.

  1. Cải thiện chức năng gan và tim

Từ bỏ rượu bia và các đồ uống có cồn khác, sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc giúp cải thiện chức năng gan và tăng sức khỏe cho tim.

Theo một bài báo trên tạp chí Bệnh học thực nghiệm và phân tử, uống rượu lâu ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh liên quan đến gan, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Gan có khả năng tự chữa lành và tự phục hồi đáng kể. Ví dụ, bệnh gan nhiễm mỡ có thể khỏi chỉ sau hai tuần sau khi ngừng uống rượu bia, theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Alcohol Research Current Reviews. Mặc dù các tình trạng như xơ hóa và xơ gan do rượu có thể xảy ra sau khi cai rượu nhưng mô sẹo hiện có trong gan sẽ vẫn còn. Tuy nhiên nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng thường sẽ không thể hồi phục và có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Uống rượu bia quá mức trong thời gian dài có thể dẫn đến tổn thương tim, trong đó có bao gồm cả hoại tử tế bào tim. Rượu có thể tác động như một chất độc và gây suy cơ tim, dẫn đến tình trạng bệnh suy cơ tim do rượu.

Theo bài báo năm 2021, một số bệnh tim do rượu gây ra có thể được cải thiện khi bạn ngừng uống rượu, có thể làm giảm hoặc hết hoàn toàn bệnh suy cơ tim do rượu, và làm cải thiện chức năng tim đáng kể. Ngoài ra, một số chỉ số sức khỏe như nhịp tim, huyết áp cũng có thể cải thiện về mức bình thường trong vòng một tháng sau khi kiêng rượu bia.

Mặc dù nghiên cứu trước đây đã gợi mở những lợi ích của việc uống rượu vừa phải đối với tim mạch, nhưng nhiều bằng chứng được đưa ra gần đây đã đặt ra các nghi vấn về tuyên bố này. Vì vậy, để tăng cường chức năng của tim và gan thì bạn nên cân nhắc đến việc từ bỏ rượu bia.

  1. Giảm nguy cơ tăng axit uric trong máu gây bệnh gút

Bia thông thường chứa một lượng lớn purin, là hợp chất hữu cơ được sinh ra trong quá trình khi lên men sản xuất bia rượu. Khi bạn uống bia rượu, những chất purin này sẽ được chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể. Điều này làm tăng nồng độ axit uric trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn.

Tăng axit uric máu là thuật ngữ dùng để mô tả nồng độ axit uric trong máu cao hơn bình thường, thường dẫn đến bệnh gút. Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây viêm đau sưng ở các khớp, nghiêm trọng thì có thể gây biến dạng khớp.

  1. Ngăn ngừa dị ứng bia

Một số người có thể bị dị ứng với lúa mạch và lúa mì đây là nguyên liệu thường được sử dụng trong sản xuất bia. Dị ứng bia này có thể gây các triệu chứng như nổi mề đay, phát ban và co thắt dạ dày.

Mặc dù dị ứng bia rất hiếm xảy ra, chỉ tầm 6% người Mỹ bị dị ứng lúa mì thì sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chúng ta cũng không nên mất cảnh giác với sự xuất hiện của nó. Ví dụ, một bệnh nhân nam 32 tuổi có biểu hiện dị ứng bia nhưng anh ta lại không gặp vấn đề gì với các loại đồ uống có cồn khác.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một loại protein lúa mạch có thể là nguyên nhân gây ra những phản ứng dị ứng này.

Ai nên tránh uống bia?

Không phải ai cũng thích hợp để uống bia, những đối tượng sau đây nên tránh xa nó.

  1. Người mắc một số bệnh

Brook McKenzie, giám đốc điều hành của chương trình điều trị chứng nghiện Burning Tree ở Dallas, nói với The Epoch Times: “Những người mắc bệnh gan hoặc thận, viêm tụy, động kinh hoặc rối loạn sức khỏe tâm thần, cũng như từng có tiền sử bị các vấn đề liên quan đến rượu, nên dừng uống rượu lại để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của họ.”.

Những người có một số bất thường về nhịp tim cũng nên tránh uống bia để tránh tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Những người mắc bệnh tiểu đường nói chung nên tránh uống bia và rượu vì điều này có thể gây trầm trọng thêm các biến chứng bệnh tiểu đường.

  1. Người dùng thuốc có phản ứng với rượu

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau (như acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid), thuốc chống lo âu (như benzodiazepin), thuốc ngủ (như zolpidem) và thuốc chống trầm cảm (như phenelzine), thuốc tim mạch (như warfarin) và thuốc kháng khuẩn (như erythromycin), có thể gây ra phản ứng bất lợi với rượu.

Uống bia trong khi dùng các loại thuốc này có thể làm giảm tác dụng của thuốc, gây ra các vấn đề về trí nhớ do dùng quá liều hoặc chấn thương hoặc thậm chí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

  1. Người bị dị ứng gluten hoặc bệnh celiac

Bia thường chứa gluten, có thể gây ra phản ứng bất lợi ở những người mắc các bệnh này. Gluten là hỗn hợp các protein có trong các loại ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì và lúa mạch đen, thường được sử dụng trong sản xuất bia.

Văn bản gốc: 4 điều đáng ngạc nhiên và lành mạnh xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngừng uống bia đã được đăng trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

Theo Vương Hiểu Minh - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 thay đổi đáng ngạc nhiên với cơ thể sau khi ngừng uống bia