4 thói quen tắm gội có thể khiến bạn rụng tóc.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có lẽ bạn đã cảm thấy phiền lòng khi nhìn thấy tóc rụng trên lược hoặc gối. Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc nhưng các chuyên gia cho rằng thói quen tắm, gội không đúng cách cũng có thể gây rụng tóc. Thay đổi những thói quen này có thể giúp bạn lấy lại mái tóc óng mượt.

Theo Huffington Post, Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết một người trung bình rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Con số này tăng lên một cách tự nhiên theo độ tuổi.

Trong khi hormone, căng thẳng và tuổi tác là nguyên nhân chính gây rụng tóc thì di truyền, hệ thống miễn dịch yếu, một số loại thuốc, kiểu tóc, sản phẩm chăm sóc tóc kém chất lượng và thói quen tắm gội cũng có thể góp phần gây rụng tóc.

Bà Mandy Buechner là chuyên gia về tóc ở California. Bà cho biết tóc yếu và dễ bị hư tổn nhất khi ướt, vì vậy thói quen tắm gội tốt có thể giúp tóc và da đầu khỏe mạnh.

Dưới đây là 4 thói quen tắm, gội gây ảnh hưởng rụng tóc và cách cải thiện chúng.

Thói quen xấu 1: Gội đầu bằng nước nóng

Giống như nhiệt từ máy sấy tóc, nước nóng có thể gây hại cho tóc.
Bà Buechner lưu ý rằng khi tóc ướt, nhiệt và nước có thể làm phồng vỏ tóc, khiến tóc tạm thời nở lên một chút, khi đó tóc dễ bị hư tổn và xoăn cứng hơn.

(Shutterstock)

Một chuyên gia về tóc khác là ông William Gaunitz, cho biết nước nóng cũng có thể làm tổn thương, làm khô da đầu và ảnh hưởng đến các nang tóc.

Ông nói, da đầu giống như da và ruột, có sự cân bằng mong manh giữa vi khuẩn và nấm. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ, vi khuẩn và nấm không lành mạnh có thể phát triển nhanh chóng, dẫn đến viêm, gàu, viêm da tiết bã và da đầu trở lên quá khô hoặc nhờn.

Gội đầu bằng nước ấm hoặc nước lạnh có thể cải thiện những tình trạng này. Bà Buechner nói: “Nước mát hơn sẽ giúp làm kín vỏ tóc và tăng thêm độ bóng. Bạn không cần phải gội đầu bằng nước quá lạnh, chỉ cần tránh dùng nước nóng”.

Thói quen xấu 2: Gội đầu bằng dầu gội quá thường xuyên

Dầu gội chứa chất tẩy rửa, chất làm đặc, chất bảo quản và chất phụ gia để làm sạch da đầu và tóc. Nhưng hầu hết các loại dầu gội đều chứa sulfit. Chất này có thể gây kích ứng hoặc làm tổn thương nang tóc nếu sử dụng thường xuyên.

Tần suất gội đầu sẽ phụ thuộc vào loại tóc và độ dài của tóc. Gội đầu quá thường xuyên có thể làm mất đi chất nhờn tự nhiên của tóc. Đặc biệt khi càng lớn tuổi, da đầu càng ít dầu nên có thể bạn sẽ không gội đầu thường xuyên.

(Pixabay)

Gaunitz cho biết: "Khi bạn không bị rụng tóc, bạn có da đầu khỏe mạnh và gội đầu hai lần một tuần chắc chắn là đủ để giữ cho tóc sạch và khỏe mạnh. Gội đầu thường xuyên hơn có thể thực sự gây ra các vấn đề như khô tóc, da đầu quá nhiều dầu hoặc viêm nhiễm có thể khiến tóc mỏng đi."

Thói quen xấu 3: Sử dụng sản phẩm không đúng cách

Việc sử dụng không đúng các sản phẩm chăm sóc tóc có thể làm thay đổi và hư tổn tóc.

Tóc và da đầu vốn có chất nhờn tự nhiên. Bạn nên dùng dầu gội để làm sạch chân tóc và da đầu. Còn dầu xả thường không làm sạch da đầu hiệu quả, bạn nên dùng nó ở phần đuôi tóc có xu hướng khô hơn.

Chuyên gia Buechner nói rằng: Không nên dùng dầu gội cho phần ngọn tóc vì khi da đầu được làm sạch bằng dầu gội thì phần ngọn tóc cũng được làm sạch theo.

Thói quen xấu 4: Dùng khăn bông lau tóc

Hầu hết mọi người lau tóc bằng khăn bông sau khi gội để hút ẩm. Nhưng điều này có thể gây tác động tiêu cực vì tóc dễ gãy nhất khi ướt.

(Shutterstock)

Ngoài ra, khăn bông có thể khiến tóc bị kéo ra ngoài, đặc biệt nếu bạn có mái tóc mỏng.
Bà Buechner cho biết khăn bông có những sợi bông lớn kéo vào vỏ và nang tóc, gây áp lực lên chúng. Điều này tạo ra ma sát có thể khiến tóc hư tổn, gãy rụng hoặc mỏng đi.

Bà khuyên rằng: Làm khô tóc bằng khăn sợi nhỏ hoặc áo phông có thể giúp tóc không bị hư tổn. Nếu dùng khăn, bạn nhớ giặt thường xuyên để tránh tình trạng nhiễm nấm hoặc ký sinh trùng trên da đầu.

Bà nói: “Khăn sợi nhỏ là cách tốt nhất để làm khô tóc và không đắt tiền. Đừng dùng khăn tắm bằng vải cotton”.

Trần Tuấn Thôn - Epoch Times
Gia Linh biên tập



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen tắm gội có thể khiến bạn rụng tóc.