4 thói quen xấu gây hại cho thận - 3 lời khuyên giúp bảo vệ thận và sống lâu hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đến tuổi trung niên, con người thường cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là những người có công việc căng thẳng, thường xuyên thức khuya, đôi khi họ cảm thấy suy nghĩ của mình không được nhạy bén. Đông y tin rằng điều này có liên quan đến sự suy giảm chức năng của thận. Con người muốn sống lâu khỏe mạnh thì phải chú ý bảo vệ, bồi bổ thận và bảo dưỡng cơ thể từ tuổi trung niên trở đi.

Cuốn sách "Hoàng đế nội kinh" nói rằng tinh chất của thận là nền tảng của sự sống và quyết định sức sống của con người. Thận suy sẽ dẫn đến khí huyết (chất năng lượng) không đủ và tạo ra cảm giác mệt mỏi khó loại bỏ. Hệ thống năng lượng của thận cũng chi phối xương và não. Thận kém không chỉ khiến con người dễ bị loãng xương mà còn có thể ảnh hưởng đến não bộ, khiến con người suy nghĩ chậm chạp và dễ cảm thấy mệt mỏi. Thông thường phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu thận khí suy giảm ở tuổi 35 và nam giới ở tuổi 40.

Muốn duy trì sức khỏe và sức sống của thận, trước tiên bạn phải loại bỏ 4 thói quen xấu gây hại cho thận, đồng thời, bạn cũng có thể thử các phương pháp tự nhiên như ăn kiêng, xoa bóp huyệt, tập thể dục để nuôi dưỡng thận.

Bạn đã mắc phải bao nhiêu trong số 4 thói quen xấu gây hại thận này?

1) Căng thẳng và thức khuya

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh protein niệu và những người ngủ trong thời gian ngắn có tỷ lệ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn.

Thức khuya sẽ làm tổn thương gan thận, cản trở quá trình giải độc, cộng với áp lực công việc sẽ đẩy nhanh quá trình thoái hóa của thận. Bạn nên đi ngủ sớm hơn 10 phút mỗi ngày bắt đầu từ hôm nay và dần dần thay đổi thói quen đi ngủ muộn. Khi đó bạn sẽ thấy mình không chỉ trở nên trắng trẻo, xinh đẹp hơn mà còn tràn đầy năng lượng.

2) Tiêu thụ bừa bãi các loại thuốc không kê đơn và thực phẩm chức năng

Dùng thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng trong thời gian dài cũng sẽ gây gánh nặng cho thận và gây suy thận. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ đáng tin cậy trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng nào và không nên dùng nó một cách tùy tiện.

Dùng thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng trong thời gian dài cũng sẽ gây gánh nặng cho thận và gây suy thận. (Shutterstock)

3) Thói quen nhịn tiểu

Một số người thường xuyên nhịn tiểu vì công việc bận rộn hoặc bất tiện, khiến thận bị quá tải, khiến chức năng thận bị lão hóa, thậm chí gây ra các vấn đề như đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, són tiểu. Bạn nên tập thói quen đi tiểu thường xuyên để thận không bị ảnh hưởng.

4) Không thích uống nước mà thích uống đồ có đường

Nước là chất tẩy rửa tốt nhất cho thận. Uống đủ nước có thể giúp thận loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều đồ uống có đường, đường fructose trong đồ uống cần được gan và thận chuyển hóa, lâu dài cũng có thể gây hại cho thận. Vì vậy, bạn nên bắt đầu bằng cách uống ít đồ uống có ga hơn mỗi tuần, uống nhiều nước lọc nhất có thể để bổ sung độ ẩm và uống ít đồ uống có đường hơn.

Tìm hiểu 3 cách tự nhiên để nuôi dưỡng thận của bạn

Phương pháp 1. Liệu pháp ăn kiêng

(1) Thức ăn đen

Bạn nên ăn nhiều thực phẩm màu đen hơn như đậu đen và hạt mè đen, đồng thời bạn cũng có thể ăn nhiều khoai mỡ hơn. Đậu đen có tác dụng làm đen tóc, bổ thận, giảm sưng tấy; hạt vừng đen có tác dụng chống thiếu máu, cải thiện tình trạng suy nhược, chóng mặt; khoai mỡ có tác dụng bổ thận, dưỡng khí, đặc biệt tốt cho sức khỏe nam giới.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, khí là năng lượng sống của cơ thể con người, ngoài khí bẩm sinh khi sinh ra, khí còn được bổ sung bằng các chất dinh dưỡng hấp thụ trong chế độ ăn uống và hít thở oxy. Nếu khí thiếu, con người sẽ cảm thấy mệt mỏi và dễ mắc bệnh.

Nhiều loại thực phẩm có thể bổ thận, tăng cường chức năng thận, trong đó quan trọng nhất là ăn nhiều thực phẩm màu đen. (Shutterstock)
Nhiều loại thực phẩm có thể bổ thận, tăng cường chức năng thận, trong đó quan trọng nhất là ăn nhiều thực phẩm màu đen. (Shutterstock)

(2) Trà thích ngũ gia

Trà thích ngũ gia có tác dụng bổ khí, chống mệt mỏi, thích hợp cho người làm việc căng thẳng, căng thẳng tinh thần. Thích ngũ gia và nhân sâm đều có tác dụng bổ khí, cải thiện tình trạng mệt mỏi do thiếu oxy của cơ thể. Trà thích ngũ gia không có hương vị thuốc bắc mà chỉ có vị ngọt nhẹ nên rất thích hợp để uống hàng ngày. Thuốc thảo dược này thường có thể được mua ở các hiệu thuốc Đông y.

Cách thực hiện: lấy một lượng nhỏ thích ngũ gia, khoảng 3-4g, cho vào túi lọc, sau đó cho vào cốc, đổ nước nóng, ngâm trong 5 phút rồi uống.

Tạp chí Dân tộc học đã công bố một nghiên cứu đánh giá vào năm 2021, tóm tắt nghiên cứu có hệ thống toàn cầu về eleuthero từ năm 1965 đến năm 2020. Thích ngũ gia đã được sử dụng trong y học cổ truyền để nuôi dưỡng gan và thận, bổ sung khí, tăng cường xương và cơ bắp, tăng cảm giác thèm ăn và cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu dược lý hiện đại cũng phát hiện ra rằng nó có lợi cho tim mạch, hệ thần kinh trung ương và hệ miễn dịch.

(3) Canh thịt cừu đương quy gừng

Canh đương quy, gừng, thịt cừu có tác dụng bổ huyết, trừ hàn, thích hợp cho người có nước da kém, mệt mỏi, chóng mặt, hen suyễn, có thể giúp giảm mệt mỏi do thiếu máu.

Thịt cừu là nguồn quan trọng cung cấp sắt có hoạt tính sinh học cao - sắt heme, rất có ích cho người thiếu máu thiếu sắt; đương quy có tác dụng bổ máu và kích hoạt tuần hoàn máu; gừng có tác dụng xua lạnh, làm ấm cơ thể, uống xong toàn thân sẽ ấm, tay chân không bị lạnh. Người ăn chay có thể thay thế đậu phụ và nấm cho thịt cừu.

Một nghiên cứu đánh giá cho thấy đương quy có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, chống tiểu đường, làm trắng da và bảo vệ gan. Đương quy có thể cải thiện bệnh thận mãn tính và giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính.

"Canh thịt cừu đương quy gừng". (Giang Bạch Y/The Epoch Times)

Phương pháp 2. Xoa bóp huyệt Dũng Tuyền

Ngoài liệu pháp ăn kiêng, tự mình xoa bóp huyệt Dũng Tuyền cũng có thể giúp bổ thận. Huyệt Dũng Tuyền nằm ở chỗ lõm ở chính giữa 1/3 phía trước lòng bàn chân, là điểm khởi đầu của kinh thận, xoa bóp có thể giảm đau, vận chuyển khí huyết đến chân tóc, và cải thiện vấn đề rụng tóc hoặc tóc bạc.

Phương pháp cụ thể: Dùng 4 ngón tay nắm vào mu bàn chân, sau đó dùng ngón cái ấn vào huyệt Dũng Tuyền, đồng thời xoa bóp theo vòng tròn để loại bỏ mỏi thận.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng cơ thể con người vận chuyển các chất năng lượng như khí và máu đi khắp cơ thể thông qua hệ thống kinh mạch, khi một cơ quan nào đó không đủ khí và máu sẽ xảy ra bệnh tật hoặc các vấn đề khác. Châm cứu hoặc ấn vào một số huyệt đặc biệt có thể chữa các bệnh ở các cơ quan tương ứng.

Đắp những lát tỏi vào “huyết Vĩnh Tuyền” ở lòng bàn chân có thể cải thiện tình trạng ho của trẻ. (Sức khỏe 1+1/The Epoch Times)
Huyệt Dũng Tuyền. (Sức khỏe 1+1/The Epoch Times)

Phương pháp 3. Bài tập: Tăng cường cơ tứ đầu

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng thận cai quản xương, sức mạnh của chức năng thận có liên quan trực tiếp đến chất lượng của xương, điều này phù hợp với kết quả nghiên cứu của khoa học hiện đại. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bệnh thận mãn tính làm suy giảm chất lượng xương và khối lượng xương. Loãng xương và gãy xương liên quan rất phổ biến ở bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ gãy xương ở bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính cao hơn ít nhất bốn lần so với dân số nói chung và tỷ lệ gãy xương tăng lên khi chức năng thận xấu đi.

Mọi người mất khối lượng cơ và sức mạnh theo tuổi tác, điều này có liên quan đến sự suy giảm chức năng thận. Chúng ta phải bắt đầu tăng cường cơ bắp càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ loãng xương và gãy xương. Người cao tuổi nên đặc biệt cẩn thận với tình trạng gãy xương hông, các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong trong vòng 365 ngày sau khi gãy xương hông lên tới 28,2%.

Vậy làm thế nào có thể ngăn ngừa được vết gãy chết người này? Một bài tập đơn giản có thể tăng cường sức mạnh cho cơ tứ đầu (cơ ở phía trước đùi) và tăng cường khả năng hỗ trợ của hông.

Cách thực hiện: Ngồi trên ghế.

(1) Nhấc một chân lên, duỗi thẳng, giữ nguyên từ 1 đến 2 giây, đặt xuống rồi đổi sang chân kia, lặp lại 20 lần, mỗi lần khoảng 3 phút.

(2) Duỗi thẳng một chân rồi nhấc lên. Nhấc lên vài lần rồi đặt xuống. Thực hiện luân phiên cả hai chân. Khi thực hiện, bạn sẽ cảm nhận được lực ở khớp háng. Mục đích của động tác này là để bảo vệ khớp hông.

Xem video:

Theo Lý Bắc, Trương Hiểu Huy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 thói quen xấu gây hại cho thận - 3 lời khuyên giúp bảo vệ thận và sống lâu hơn