4 tuyệt chiêu trau dồi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một bộ phận quan trọng trong xã hội hiện đại, đây cũng là mối liên kết cơ bản nhất trong các mối quan hệ xã hội của con người, có tác động quan trọng đến sự phát triển của mỗi cá nhân, sự hòa thuận trong gia đình có ảnh hưởng rất lớn đối với sự ổn định của xã hội.

Một gia đình có mối quan hệ cha mẹ và con cái hòa thuận, con cái sẽ phát triển những nét tính cách tốt đẹp như tự tin, vui vẻ và lạc quan. Để cải thiện giao tiếp giữa cha mẹ và con cái trong giáo dục gia đình, cha mẹ có thể nâng cao 4 khía cạnh: Cùng đọc, cùng viết, cùng tận hưởng và cùng chơi.

1. Cha mẹ và con cùng nhau đọc sách

Đọc sách cùng nhau là sự giao tiếp chân thành nhất. Đọc sách gì là câu hỏi đầu tiên mà các bậc phụ huynh nên cân nhắc. Bất kể con đang ở cấp tiểu học hay trung học cơ sở, nhà trường sẽ đề xuất một số bài đọc bắt buộc để học sinh đọc trong kỳ thi cuối kỳ.

Có một số trẻ không thể đọc thông nội dung trong sách, thậm chí không thể đọc hoàn thiện một đoạn trong sách, hơn nữa còn rất mơ hồ với những nội dung trong sách. Nguyên nhân một mặt liên quan đến việc trẻ thiếu kiên trì đọc và thiếu khả năng đọc hiểu đoạn dài, điều này cũng liên quan đến việc gia đình thiếu sự hướng dẫn đọc sách. Đọc sách cùng nhau có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Quá trình cha mẹ và con cùng đọc sách là một quá trình đồng hành tuyệt vời.

Khi trẻ đang ở cấp tiểu học, cha mẹ có thể đọc cho con nghe, nghe con đọc hoặc đọc cùng con; khi con lên cấp học cao hơn, cha mẹ nên chuẩn bị cùng lúc hai cuốn sách giống nhau để đọc cùng con. Ví dụ, khi cùng con đọc tác phẩm “Thủy Hử”, cha mẹ và con cái có thể cùng nhau đọc vào giờ đọc đã thống nhất, sau khi đọc xong thì hai bên trao đổi về cốt truyện, nhân vật, bài học rút ra v.v., điều này có thể giúp trẻ hiểu sâu hơn về câu chuyện.

Ngoài đọc sách cùng con, phụ huynh cũng có thể giới thiệu một số cuốn sách hay cho con dựa trên đặc điểm lứa tuổi của con. Ví dụ: chúng ta nên đề xuất một số cuốn tự truyện của những vĩ nhân và người nổi tiếng dành cho những trẻ có khả năng chịu đựng sự thất vọng thấp, từ đó chúng có thể cảm nhận được đằng sau thành công là quá trình không ngừng nỗ lực.

2. Cha mẹ và con cùng nhau viết lách

Đồng sáng tác là cách giao tiếp đầy thách thức, bởi không phải bậc cha mẹ nào cũng giỏi viết lách, vui vẻ viết lách hoặc có thể kiên trì viết lách. Viết gì là chủ đề được các bậc phụ huynh quan tâm hơn cả. Có rất nhiều thứ để viết cùng con, nhưng ý tưởng hay nhất là viết lại nhật ký trưởng thành của trẻ. Có rất nhiều điều để viết về quá trình học tập và cuộc sống của trẻ. Cha mẹ có thể ghi lại từng chi tiết về quá trình trưởng thành của con mình bằng cách viết nhật ký trưởng thành của chúng.

Lời viết hay hoặc dở không quan trọng, điều quan trọng là trải nghiệm của cha mẹ và con cái trong quá trình cùng nhau ghi lại hành trình trưởng thành của con. Quá trình này khiến trẻ cảm nhận thấy sự quan tâm và yêu thương của cha mẹ đối với sự trưởng thành của chúng, đồng thời cũng để lại cho trẻ những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.

Nếu trẻ viết nhật ký, cha mẹ cũng có thể viết nhật ký và có thể chia sẻ nhật ký của mình với con; nếu trẻ viết tiểu luận, cha mẹ cũng có thể viết tiểu luận về cùng chủ đề để xem có gì để trao đổi với con hay không. Những bài viết của cha mẹ và con cũng có thể được biên soạn thành một cuốn sách có tựa đề ấn tượng, lưu lại kỷ niệm đẹp về sự tương tác giữa cha mẹ và con cái.

3. Cha mẹ và con cái cùng nhau chia sẻ

Cha mẹ và con cái cùng nhau chia sẻ niềm vui là cách giao tiếp hiệu quả nhất. Chia sẻ cái gì? Có thể cùng nhau ngắm ảnh, đọc một vài viết, xem một đoạn phim,... Miễn là những thứ có nội dung tích cực, có lợi cho sự phát triển của con, bạn cũng có thể chia sẻ cùng con. Khi bạn thấy những bài viết, hình ảnh, video hoặc đoạn phim hay,… hãy sưu tầm hoặc tải về để chia sẻ với con bạn.
Những câu chuyện đầy cảm hứng, cảm động và triết lý có thể được in ra và đặt trên bàn của trẻ, để trẻ rút ra kinh nghiệm sau khi xem. Hãy tận dụng thời gian rảnh rỗi để cùng con chia sẻ những khoảnh khắc tươi đẹp, điều này có thể mở rộng tầm nhìn của con bạn. Bên cạnh đó, khoảng thời gian này có thể khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái gần gũi hơn.

4. Cha mẹ và con cùng nhau vui chơi

Cha mẹ chơi cùng với con là sự giao tiếp thân mật nhất. Nhưng nếu bạn muốn thời gian chơi với con chất lượng, đồng thời có thể nâng cao mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, bạn vẫn cần học hỏi một số kỹ năng và kinh nghiệm. Hầu hết các bậc cha mẹ đều có kinh nghiệm đưa con đi chơi, nhưng nếu chỉ để chơi, chụp ảnh, ăn uống thì hơi lãng phí. Chúng ta có thể lên kế hoạch cẩn thận để chuyến đi trở nên phong phú và có nhiều bài học thú vị.

Ví dụ: Nếu bạn định đưa con đến công viên nước, bạn có thể chuẩn bị những điều sau. Đầu tiên, hãy lắng nghe ý kiến ​​của con bạn về người mà chúng muốn rủ đi chơi cùng. Nếu con muốn đi cùng một người bạn tốt, bạn có thể liên hệ với bố mẹ của người bạn thân nhất của con để được họ hỗ trợ. Sau đó, lập kế hoạch chơi theo thời gian chơi đã thỏa thuận. Ví dụ, đưa cho mỗi đứa trẻ một chiếc điện thoại di động và cho chúng sử dụng camera để ghi lại những bức ảnh đẹp, cho chúng tự lựa chọn những hoạt động yêu thích,...

Sau khi buổi đi chơi kết thúc, hãy in những bức ảnh mà trẻ đã chụp được rồi sau đó trưng bày trong phòng ngủ của trẻ, trẻ sẽ có cảm giác thành tựu. Thời gian vui chơi giữa cha mẹ và con cái không chỉ nâng cao khả năng giao tiếp giữa đôi bên, mà còn trau dồi khả năng thực hành của trẻ.

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 tuyệt chiêu trau dồi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái