5 hành vi xấu của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách của con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, thái độ và hành vi thường ngày của cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình xây dựng nhân cách của trẻ trong tương lai. 

Mỗi đứa trẻ đều có khả năng bắt chước người lớn, đặc biệt là cha mẹ, thông thường, trẻ dễ mô phỏng lại những hành vi xấu và thường nhanh hơn so với những hành vi tốt.

Dưới đây là 5 thói quen xấu của cha mẹ mà con cái thường có thể sao chép rất nhanh, cha mẹ cần chú ý và hạn chế làm trước mặt con:

  1. Phàn nàn và tranh cãi: Khi cha mẹ cãi vả hoặc phàn nàn với nhau trước mặt con cái, điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu và bất an. Điều này có thể dẫn đến cho trẻ cảm giác thiếu tự tin trong các mối quan hệ, có tác động tiêu cực đối với cuộc sống hôn nhân sau này của trẻ. Bởi vậy, cha mẹ nên tránh cãi vả và tranh luận trước mặt trẻ, thay vào đó, hai bên cần tự giải quyết mâu thuẫn thông qua hợp tác hoặc giao tiếp mềm mỏng.
  2. Chỉ trích và coi thường người khác: Khi cha mẹ chỉ trích hoặc coi thường người khác trước mặt con cái, trẻ sẽ học được hành vi này và có thể có hành vi tương tự đối với người khác trong tương lai. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu tôn trọng và đồng cảm ở trẻ, từ đó ảnh hưởng đến các mối quan hệ của chúng. Cha mẹ nên khuyến khích con tôn trọng người khác và giao tiếp với mọi người xung quanh theo hướng tích cực.
  3. Không chịu trách nhiệm với hành vi của mình: Hành vi vô trách nhiệm: Khi cha mẹ thể hiện hành vi vô trách nhiệm trước mặt con cái, chẳng hạn như không giữ lời hứa hoặc bỏ bê trách nhiệm, điều đó có thể tác động tiêu cực đến tinh thần trách nhiệm của trẻ. Điều này có thể khiến trẻ thiếu trách nhiệm và tính tự giác trong tương lai. Cha mẹ nên làm gương, thể hiện hành vi có trách nhiệm và khuyến khích con cái đảm nhận trách nhiệm của mình.
  4. Thiếu tính trung thực và minh bạch: Khi cha mẹ nói dối, không giữ lời hoặc che giấu thông tin với con cái, điều đó có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của con cái họ về sự trung thực và minh bạch. Điều này có thể khiến trẻ khó tin tưởng người khác trong tương lai và có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của chúng. Cha mẹ cần làm tấm gương để con noi theo, luôn trung thực, minh bạch và khuyến khích con cái làm điều tương tự với người khác.
  5. Thiếu tôn trọng người khác: Khi cha mẹ thể hiện hành vi và thái độ thiếu tôn trọng người khác trước mặt con, chẳng hạn như chê bai ngoại hình, chế giễu hoàn cảnh của người người khác, trẻ sẽ học được hành vi tiêu cực này và có thể cư xử tương tự với người khác trong tương lai. Điều cha mẹ nên làm là khuyến khích con tôn trọng người khác, nhìn nhiều vào ưu điểm của đối phương và luôn nghĩ cho người khác trước tiên. Có như vậy, trẻ mới thiết lập được những mối quan hệ chất lượng trong tương lai.

Nói tóm lại, hành vi của cha mẹ có thể có tác động sâu sắc đến tính cách của con trẻ . Vì vậy, cha mẹ nên tránh 5 hành vi trên và tương tác với con một cách tích cực, lành mạnh, từ đó giúp con phát triển nhân cách và thói quen ứng xử tốt.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 hành vi xấu của cha mẹ ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách của con