5 thứ đồ không nên cho ai mượn, nó rất quan trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta gặp phải nhu cầu chia sẻ đồ vật, việc người thân, bạn bè mượn đồ không phải là hiếm. Thông thường, chúng ta cố gắng đáp ứng yêu cầu của họ vì mọi người cần giúp đỡ lẫn nhau. Tuy nhiên, không phải món đồ nào cũng có thể tùy ý cho người khác mượn, do tính chất quan trọng của một số món đồ nên việc cho mượn có thể gây ra rắc rối và hàng loạt vấn đề theo sau.

Năm món đồ sau đây không nên cho người khác mượn bất kể tình hình tài chính của gia đình bạn như thế nào.

Cho mượn xe (pixabay)

Mượn xe

Có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn và một khi tai nạn giao thông xảy ra thường rất khó xác định ai là người chịu trách nhiệm. Nó giống như một quả bom hẹn giờ sẽ phát nổ vào bất cứ lúc nào đó. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng cho mượn ngắn hạn sẽ không xảy ra vấn đề gì lớn, nhưng thực tế có thể sẽ không phải vậy. Nếu xe bị hư hỏng nặng, xảy ra tranh chấp, khiến chúng ta gặp rắc rối. Ngay cả một vết xước nhỏ cũng có thể gây đau lòng cho chủ nhân, bởi chiếc xe cũng là một món đồ quan trọng hay được chủ nhân chăm sóc cẩn thận. Để tránh những rủi ro tiềm ẩn, chúng ta có thể lựa chọn thể hiện giúp bạn bè của mình bằng cách bắt taxi hoặc trả tiền taxi cho họ, sẽ không có rủi ro tiềm ẩn và sẽ an toàn hơn cho bản thân và gia đình.

Mượn Chứng minh nhân dân

CMND là một tài liệu quan trọng đối với mỗi người dân, nó liên quan đến tín dụng, chăm sóc y tế và các khoản vay của chúng ta. Nếu chúng ta tùy ý cho người khác mượn CMND thì có thể gây ra những khoản vay tín dụng phát sinh ngoài ý muốn cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ngoài ra, việc cho mượn, thuê hoặc chuyển nhượng CMND là vi phạm pháp luật. Nếu người khác sử dụng thẻ ID của chúng ta để thực hiện các việc không phù hợp, chẳng hạn như cho vay trực tuyến hoặc lừa đảo, chúng ta sẽ gặp rất nhiều rắc rối và phiền phức.

Cho vay tiền hoặc vay tiền giùm với những người không có khả năng chi trả (shutterstock)

Mượn tiền

Đừng giúp người nghèo và đừng giúp kẻ lười biếng vay tiền. Ai cũng sẽ gặp phải những lúc khó khăn về tiền bạc, và với tư cách là bạn bè hay người thân, chúng ta nên hỗ trợ lẫn nhau. Nhưng đối với những bệnh nhân rõ ràng là bị bệnh “ung thư lười”, thì tiền bạn cho vay sẽ một đi không trở lại. Một số người sống trong cảnh lười biếng, siêng ăn nhát làm và chỉ luôn muốn có được thứ gì đó mà không phải mất tiền túi của mình, vay tiền là cuộc tấn công của căn bệnh ung thư lười. Nếu là vay tiền để ứng phó tình huống khẩn cấp và số tiền đó không quá ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn thì cũng không sao, nhưng bạn phải nhìn rõ nguyên nhân thật sự rồi mới có thể cho vay.

Không cho mượn thẻ ngân hàng (shutterstock)

Mượn thẻ ngân hàng

Có ai mượn thẻ ngân hàng của bạn chưa? Anh ta nói không lấy được lương và muốn mượn thẻ của bạn để sử dụng tiền trước rồi chuyển tiền lại cho bạn sau khi được lãnh lương. Hãy cẩn thận vì đây có thể là anh ta dùng thẻ của bạn để rửa tiền. Bạn chuyển một khoản tiền cho anh ta và anh ta chuyển lại cho bạn. Việc này có vẻ bình thường nhưng điều này có thể là bất hợp pháp. Hãy cẩn thận và không nên mượn nó.

Cho người quen mượn nhà (pixabay)

Mượn nhà

Nếu có người thân hay bạn bè muốn đến ở cùng bạn thời gian lâu, bạn phải suy nghĩ cẩn thận vì giống như họ thuê nhà mà không hỏi tiền thuê trước. Điều này là thiếu tôn trọng quyền của bạn. Họ có thể nghĩ rằng vì bạn đã đồng ý cho ở lại, nên bạn sẽ không đòi thuê nữa. Nhưng bạn phải biết rằng đây là ngôi nhà của bạn và quyền lợi của bạn phải được bảo vệ. Vì vậy, nếu có ai đó hỏi mượn bạn một căn nhà để ở, bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi đồng ý.

Những điều được chia sẻ trên đây không phải nói rằng bạn phải ích kỷ, đây chỉ là một chút kinh nghiệm chia sẻ để tránh những phiền phức rủi ro giúp bảo vệ chính mình. Khi giao thiệp với người khác, chúng ta vẫn cần đối với nhau bằng sự chân thành. Nhưng khi đụng đến những thứ quan trọng có thể ảnh hưởng nhiều thứ, thì chúng ta vẫn cần cẩn trọng. Đừng để bản thân phải chịu những phiến phức và tổn thất không đáng có chỉ vì tâm thái vô ý. Vì vậy, trong cuộc sống chúng ta cần giải quyết các mối quan hệ giữa các cá nhân hài hoà thích hợp.

Theo Vương Hoà - Nguồn Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 thứ đồ không nên cho ai mượn, nó rất quan trọng