6 loại thực phẩm hiệu quả trong việc chống ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bài viết này sẽ tóm tắt một số loại thực phẩm phổ biến được cho là có tác dụng phòng chống ung thư và thảo luận về ảnh hưởng của đồ ngọt đối với ung thư.

Môi trường xung quanh và yếu tố di truyền đều có thể liên quan đến ung thư, vì vậy việc loại bỏ kịp thời một số yếu tố này là rất quan trọng.

Nhiều thực phẩm được cho là có tiềm năng chống ung thư, mặc dù chúng không thể thay thế cho việc điều trị y tế, nhưng chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Bài viết này sẽ tóm tắt một số loại thực phẩm phổ biến được cho là có tác dụng phòng chống ung thư và thảo luận về ảnh hưởng của đồ ngọt đối với ung thư.

6 loại thực phẩm chống ung thư

- Trái cây và rau quả

Nhiều loại trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, carotenoid, axit folic và chất xơ. Ví dụ: rau lá xanh, việt quất, cà chua, cà rốt, tỏi, hành tây, v.v.

Nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy, phụ nữ ăn nhiều rau củ quả có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn, đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh và rau củ quả màu vàng, cam như cà rốt.

Những người ăn hơn 4 phần mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 17% so với những người ăn 2 phần hoặc ít hơn mỗi tuần.

Rau họ cải cũng chứa indole-3-carbinol (I3C), một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

- Các loại hạt

Các loại hạt chứa chất béo lành mạnh, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ví dụ: hạnh nhân, quả óc chó, hạt lanh, hạt hướng dương…

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition Reviews cho thấy những người ăn nhiều hạt có nguy cơ mắc ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư tuyến tụy thấp hơn so với những người ăn ít hạt.

- Thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ giúp thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Ví dụ: ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch, các loại đậu, v.v.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, tiêu thụ chất xơ trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ở phần cuối của ruột kết (đại tràng sigma và trực tràng) tới 38%, đặc biệt là chất xơ trong ngũ cốc và trái cây có hiệu quả nhất.

- Trà

Trà chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như catechin.

Có nghiên cứu cho thấy catechin có liên quan đến tác dụng chống ung thư. Theo dữ liệu của hơn 50.000 người, những người uống nhiều trà có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 17% so với những người uống ít trà.

- Cá

Cá giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá mòi… được cho là có lợi cho sức khỏe tim mạch và có thể liên quan đến việc phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên BMJ Gut vào năm 2012 cho thấy ăn nhiều axit béo omega-3 giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng và polyp đại tràng có nguy cơ ung thư cao.

Đối với bệnh nhân ung thư, việc tiêu thụ axit béo omega-3 cũng có thể tăng cường hiệu quả của hóa trị liệu.

- Ớt và gia vị

Capsaicin trong ớt được cho là có tiềm năng chống ung thư. Gừng, tỏi, quế, v.v., cũng được cho là có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Gần đây, các nhà khoa học đã phát triển thuốc giải phóng chậm capsaicin như một loại thuốc chống ung thư, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology & Therapeutics.

Ngoài ớt, một bài tổng quan nghiên cứu được công bố trên Nutrients vào năm 2016 chỉ ra rằng các loại gia vị như ớt, nghệ, hạt Nigella sativa, hạt tiêu đen, nhụy hoa nghệ tây, v.v., đều có thể phòng ngừa và điều trị các loại ung thư khác nhau.

Ăn nhiều đồ ngọt có gây ung thư không?

Nghiên cứu khoa học hiện tại chưa chứng minh rõ ràng rằng bản thân đồ ngọt có thể trực tiếp gây ung thư. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đường và chế độ ăn nhiều đường liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn.

Chế độ ăn nhiều đường dẫn đến tăng cân, béo phì và các bệnh liên quan đến béo phì như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy béo phì liên quan đến nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư đại tràng, trực tràng, tụy, thực quản, thận, vú và nội mạc tử cung.

Khoảng 4 – 8% các trường hợp ung thư là do béo phì gây ra, và béo phì cũng làm tăng 17% nguy cơ tử vong do ung thư.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường còn có thể dẫn đến viêm mãn tính và kháng insulin, cả hai đều liên quan đến sự phát triển và tiến triển của ung thư.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy tế bào ung thư có nhu cầu tiêu thụ đường cao hơn vì tế bào ung thư phụ thuộc vào sự phân hủy đường để lấy năng lượng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tiêu thụ nhiều đường hơn sẽ dẫn đến ung thư.

Để giảm nguy cơ mắc ung thư, nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường và đảm bảo tiêu thụ đủ rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein.

Ngoài ra, tập thể dục vừa phải và duy trì cân nặng hợp lý cũng rất quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư. Bằng cách ăn nhiều thực phẩm chống ung thư và hạn chế thực phẩm có hại, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và cải thiện sức khỏe tổng thể của mình.

Theo Deng Zhengliang - The Epoch Times
Bảo Vy

Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Jide



BÀI CHỌN LỌC

6 loại thực phẩm hiệu quả trong việc chống ung thư