6 thiết bị phòng cháy thiết yếu có thể cứu mạng bạn và gia đình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài kỹ năng xử lý tình huống khi có hoả hoạn, việc chuẩn bị các thiết bị phòng cháy cần thiết là rất quan trọng để có thể cứu mạng cho chính bản thân và gia đình.

Vụ cháy kinh hoàng tại Trung Kính đã khiến 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Một lần nữa, vụ việc sáng ngày 24/5 lại dấy lên mối lo ngại về khâu phòng cháy chữa cháy trong khu sinh hoạt tập thể, chung cư và nhà trọ.

Các sự cố cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào. Đặc biệt, nhiều vụ hoả hoạn xảy ra trong đêm khiến nhiều người không kịp trở tay, gây thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng và tài sản; điển hình là vụ cháy chung cư mini tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào đêm ngày 12 và rạng sáng ngày 13/9/2023, khiến 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương.

Từ đó có thể thấy, ngoài kỹ năng xử lý tình huống khi có hoả hoạn, việc chuẩn bị các thiết bị phòng cháy cần thiết là rất quan trọng. Dưới đây là một số thiết bị cần có để phòng chống cháy nổ hiệu quả:

Thiết bị phòng cháy

- Đầu báo cháy

Đầu báo cháy là một cảm biến báo cháy, có thể tự động cảm nhận sự hiện diện của các loại chất khí có nguy cơ gây cháy nổ, điển hình như nhiệt lượng, khói, tia lửa, tia hồng ngoại.

Đây là thiết bị có vai trò quan trọng trong hệ thống phòng cháy chữa cháy. Thiết bị này tiếp nhận thông tin từ những dấu hiệu môi trường, đảm bảo việc cảnh báo cháy nổ diễn ra sớm và chính xác nhất.

Các loại đầu báo cháy gồm:

  • Đầu báo nhiệt
  • Đầu báo khói
  • Đầu báo gas
  • Đầu báo hỗn hợp

Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, chuông báo cháy sẽ phát ra âm thanh cảnh báo hoặc kích hoạt báo động về trung tâm báo cháy, cho phép người dân có thời gian để thoát nạn hoặc xử lý kịp thời.

- Búa thoát hiểm

Loại búa này được thiết kế đặc biệt để có thể tạo lực đập lớn hơn, từ đó nhanh chóng phá cửa, thoát ra ngoài trong trường hợp có hỏa hoạn.

Loại búa thoát hiểm cỡ lớn có trọng lượng cũng khá nặng nên tạo lực đập rất lớn để nhanh chóng thoát được khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài ra, nhiều loại búa được trang bị nhiều công năng khác như đèn pin chiếu sáng…

- Bình chữa cháy

Có hai loại bình chữa cháy phổ biến gồm bình cứu hoả dạng bột và bình cứu hoả khí CO2.

Bình cứu hoả dạng khí CO2 sử dụng khí carbon dioxit nén hoá lỏng ở nhiệt độ thấp để dập tắt đám cháy bằng cách đóng băng nguồn phát lửa và loại bỏ khí oxy xung quanh, từ đó ngăn chặn ngọn lửa lây lan.

Loại bình này được thiết kế rất dày và nặng. Vì CO2 tan trong không khí sau khi xịt, nên nó có khả năng chữa cháy tốt đối với các thiết bị điện tử vi mạch, không gây hư hỏng thiết bị và được ưu tiên sử dụng cho các công ty, văn phòng, hệ thống điều khiển, máy móc...

Tuy nhiên, nếu dùng bình CO2 để xịt thẳng vào người sẽ gây bỏng lạnh lập tức, rất nguy hiểm. Mặt khác, khí CO rất độc và dễ nổ nên không dùng để dập tắt đám cháy kim loại nóng.

Bình cứu hoả dạng bột sử dụng hoá chất bột mịn, không thấm nước có thành phần kháng lửa tuỳ theo phần trăm, chất lượng và chủng loại bột bên trong. Loại bình này có ba trọng lượng thông dụng là 4kg, 8kg và 35kg.

Trái với bình khí CO2, bình cứu hoả dạng bột không hiệu quả với đám cháy có các thiết bị điện, điện tử, vi mạch vì bột trong bình sau khi xịt ra sẽ bám lại trên các thiết bị đó và gây hư hỏng cho các thiết bị. Do đó, loại bình này được thiết kế mỏng và nhẹ. Hơn nữa, bột không ảnh hưởng tới sức khoẻ và không gây nguy hiểm khi phun vào người.

Nhờ giá thành rẻ và đa năng, bình cứu hoả dạng bột khá được ưa chuộng.

Tuy nhiên, bình cứu hoả dạng bột cũng phân ra hai loại riêng biệt với ký hiệu chữ cái BC hoặc ABC. Đây là tên viết tắt của các đám cháy mà bình có thể xử lý được. Các dạng đám cháy được ký hiệu chữ cái ABC bao gồm:

  • Đám cháy loại A: Với các vật rắn dễ cháy như gỗ, giấy, vải…
  • Đám cháy loại B: Với các chất lỏng dễ cháy như xăng, dầu, hoá chất, nhiên liệu khác…
  • Đám cháy loại C: Với các chất khí dễ cháy như metan, gas…

Bình cứu hoả dạng bột có ký hiệu ABC có chất lượng tốt hơn cùng giá thành cao hơn chút ít so với bình BC.

- Mặt nạ chống khói

Các loại mặt nạ có khả năng lọc khói, các hạt độc hại trong không khí, giúp người sử dụng có thể thở được trong môi trường đầy khói và dễ dàng di chuyển đến khu vực an toàn.

- Thang dây thoát hiểm

Đặc biệt quan trọng đối với những gia đình ở các căn hộ tầng cao, thang dây thoát hiểm giúp người dân thoát ra ngoài an toàn khi không thể sử dụng cầu thang hoặc thang máy.

Mặc dù thang dây thoát hiểm khá phổ biến trên thị trường, nhưng nó cũng không phải là lựa chọn an toàn trong một số trường hợp:

  • Tốc độ thoát xuống khi sử dụng thang dây là khá chậm. Vì thang không có sự cố định an toàn, nên nếu là người có tâm lý yếu, sức khoẻ kém thì rất dễ xảy ra tai nạn.
  • Những người sợ độ cao không nên sử dụng loại thang này.
  • Người già, trẻ em, phụ nữ có thai… sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng.
  • Thang dây có một độ dài nhất định và chỉ thích hợp với những toà 3 – 5 tầng. Nếu ở toà nhà cao hơn, hãy cân nhắc tới các thiết bị thoát hiểm khác.

Thang dây thoát hiểm được chia thành 4 loại:

  • Thang dây thoát hiểm cho tòa nhà cao tầng
  • Thang dây thoát hiểm tự động
  • Thang dây thoát hiểm không được trang bị hộp giảm tốc
  • Thang dây thoát hiểm được trang bị hộp giảm tốc

Thang dây thoát hiểm là dụng cụ liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng. Vì thế, khi mua, bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng tốt, độ bền cao, có thể sử dụng trong thời gian dài:

  • Độ dài của thang dây phải bằng hoặc gần bằng hoặc chỉ ngắn hơn khoảng 1cm tính từ điểm treo xuống mặt đất.
  • Giá treo thang dây chữa cháy phải phù hợp với nơi treo như ban công, lan can hoặc cửa sổ.
  • Phải chọn sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng và trước khi mua nên tham khảo ý kiến của người đã sử dụng.

- Chăn chữa cháy

Chăn chữa cháy làm từ sợi cotton thấm nước, có thể dùng để dập tắt hay che chắn khi cần thoát khỏi đám cháy.

Chấn Hưng (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

6 thiết bị phòng cháy thiết yếu có thể cứu mạng bạn và gia đình