8 loại rau thường chứa nhiều ký sinh trùng, cần lưu ý khi mua về và chế biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rau xanh đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta, tuy nhiên, không phải loại rau nào cũng an toàn để sử dụng mà không cần qua xử lý vệ sinh kỹ lưỡng. 

Loại rau thường chứa nhiều ký sinh trùng

Một số loại rau thường mọc ở môi trường ẩm ướt, bẩn, là nơi lý tưởng cho sự sinh sống của các loại ký sinh trùng và vi khuẩn gây bệnh.

1. Rau muống: Rau muống thường mọc ở những nơi ẩm ướt, bẩn, là nơi sinh sống lý tưởng của các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Do đó, cần rửa sạch rau muống kỹ lưỡng trước khi chế biến.

Rau muống (shutterstock)

2. Rau cải xoong: Rau cải xoong cũng ưa sống ở những nơi ẩm ướt, dễ bị ô nhiễm bởi phân bón, thuốc trừ sâu và ký sinh trùng. Cần rửa sạch rau cải xoong nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

3. Rau cần: Rau cần thường được trồng ở những nơi có nước bẩn, dễ bị ô nhiễm bởi các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Cần rửa sạch rau cần nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

4. Ngó sen: Ngó sen thường mọc ở dưới bùn, là nơi sinh sống của nhiều loại ký sinh trùng. Cần rửa sạch ngó sen nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

Ngó sen giòn ngọt làm gỏi chua ngọt là món ăn ưu thích của nhiều người. (pixabay)

5. Củ ấu (hạt dẻ nước): Củ ấu thường được thu hoạch từ những vùng nước bẩn, dễ bị ô nhiễm bởi các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Cần rửa sạch hạt dẻ nước nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

6. Củ niễng: Củ Niễng thường được trồng ở ven các bờ ao, áo cạn, ven hồ hoặc vùng nước có bùn lầy nhão, ruộng nước dễ bị ô nhiễm bởi các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Cần rửa sạch củ niễng nhiều lần dưới vòi nước chảy và gọt vỏ trước khi sử dụng.

Thu hoạch củ niễng. (shutterstock)

7. Xà lách: Xà lách thường được trồng ở những nơi có nhiều phân bón, thuốc trừ sâu, dễ bị ô nhiễm bởi các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Cần rửa sạch xà lách nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

8. Súp lơ: Súp lơ thường có nhiều khe rãnh, kẽ hở, là nơi trú ngụ của các loại ký sinh trùng như giun sán, ấu trùng. Cần rửa sạch súp lơ nhiều lần dưới vòi nước chảy và ngâm trong nước muối pha loãng trước khi sử dụng.

Mẹo hay để loại bỏ ký sinh trùng trong rau củ quả:

Ngoài việc mua rau củ quả ở những cửa hàng uy tín và thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm như đã đề cập ở trên, bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo hữu ích sau đây:

  • Sử dụng giấm: Pha loãng giấm với nước theo tỷ lệ 1:1 và ngâm rau củ quả trong hỗn hợp này khoảng 15 phút trước khi rửa sạch lại bằng nước.
  • Baking soda: Rắc bột baking soda lên rau củ quả và chà nhẹ sau đó rửa sạch lại bằng nước.
  • Nước chanh: Vắt nước chanh vào nước rửa rau củ quả để tăng hiệu quả khử trùng.

Lưu ý:

  • Rửa tay sạch bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm.
  • Rửa sạch dụng cụ bếp sau khi sử dụng để tránh lây nhiễm chéo.
  • Bảo quản rau củ quả ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

Bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa đơn giản này, bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ mắc các bệnh do ký sinh trùng gây ra khi ăn rau củ quả.

Khả Vy



BÀI CHỌN LỌC

8 loại rau thường chứa nhiều ký sinh trùng, cần lưu ý khi mua về và chế biến