8 phép lịch sự tối thiểu cần biết khi đến nhà người khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn sẽ để mất điểm trong mắt người khác cùng nhiều cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nếu như không biết đến những phép lịch sự cơ bản này.

Chúng ta sống trong cộng đồng, ai cũng có các mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… Đến nhà nhau chơi, mời người khác về nhà là điều quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuỳ vào mức độ thân quen của mối quan hệ mà mỗi người có cách thể hiện bản thân khác nhau, tuy nhiên giữ được phép lịch sự từ những điều nhỏ nhất khi đến nhà người khác cho thấy bạn là người có tu dưỡng và để lại ấn tượng tốt trong lòng mọi người.

Dưới đây là những phép lịch sự khi đến nhà người khác có thể giúp bạn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người khác.

  1. Gõ cửa trước khi vào

Tự ý mở cửa vào nhà người khác khi được mời đến chơi là hành động có thể khiến bạn bị mất điểm ngay lập tức. Hãy tránh tối đa việc tự ý vào nhà ai đó. Thay vì tự tiện xông vào nhà, bạn hãy bấm chuông và chờ đợi.

Một trong những phép lịch sự đầu tiên khi đến nhà người khác là cần gõ cửa hoặc bấm chuông ngoài cổng trước khi vào. Dù nơi đến là người thân quen thì cũng không thể bỏ qua bước này, cần bình tĩnh bấm chuông và đợi chủ nhà ra mở cửa.

Nếu đột ngột vào nhà người khác mà chưa có sự báo trước thì vô cùng bất lịch sự. Lý do bởi có thể gia đình họ đang bận việc gì không tiện tiếp khách hoặc trang phục chủ nhà không được chỉnh tề, họ sẽ cảm thấy lúng túng khi người ngoài nhìn thấy bộ dạng của mình.

Việc làm tuy nhỏ này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm nhất định đối với chủ nhà, làm cho họ không cảm thấy mình bị làm phiền đến sự riêng tư và thấy được sự tôn trọng của người khách đến. Chính bởi vậy, gõ cửa trước khi vào nhà người khác là một phép lịch sự không thể thiếu.

  1. Để dép ngoài cửa

Hầu hết các gia đình hiện nay đều lát sàn nhà bằng gạch tráng men hoặc sàn gỗ. Bởi vậy cần phải quan sát chú ý cẩn thận, nếu nhìn thấy sàn nhà lát gạch, gỗ thì cần bỏ dép, giày ở ngoài để giữ vệ sinh cho không gian sống của chủ nhà.

Nếu nền nhà làm bằng xi măng thì có thể đi vào trong mà không cần bỏ giày dép, tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì tốt nhất hỏi chủ nhà về việc có được đi giày dép vào trong nhà hay không. Đây là phép lịch sự tối thiểu cần biết khi đến nhà người khác.

  1. Cởi mũ trước khi vào nhà, để ô ở bên ngoài

Đây là một trong những lưu ý nhỏ mà nhiều người quên mất khi đến nhà người khác. Với thời tiết mưa nắng thất thường, ô hay mũ trở thành vật thân thiết của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em.

Hãy nhớ rằng ô nên được xếp lại cẩn thận và để ở giỏ để ô. Nếu không thấy chiếc giỏ đó, bạn có thể hỏi chủ nhà để biết nơi cất. Bên cạnh đó, việc mang ô vào nhà còn là điều cấm kỵ mang tính tâm linh đối với nhiều người.

Với mũ, nón, bạn nên cởi trước khi bước vào nhà và chào hỏi chủ nhà. Điều này tuy nhỏ nhưng sẽ dễ giúp bạn tạo được thiện cảm với chủ nhà. Nhiều người vẫn hay có câu đùa như một cách nhắc khéo khi thấy ai đó đội cả mũ vào trong nhà: "Trong này không có mưa mà" hay "Nhà mới sửa mái, không dột đâu!"...

Trong trường hợp mùa đông thì có thể đội những chiếc mũ len để giữ ấm cơ thể. Ngoài nón mũ thì các vật dụng như khẩu trang, kính râm… cũng cần bỏ ra trước khi vào nhà người khác để thể hiện sự kính trọng, phép lịch sự với gia chủ.

  1. Không nên từ chối khi được mời ăn, uống nước

Khi chủ nhà có thiện ý mời ăn bánh, trái cây hoặc ở lại dùng bữa trưa/tối thì không nên từ chối. Bạn có thể ăn, uống một chút và khen ngon, điều này sẽ khiến chủ nhà hạnh phúc đồng thời cũng mang ý nghĩa muốn cảm ơn vì lời mời này.

  1. Không tự ý động vào vật dụng trong nhà

Nhiều người đơn giản nghĩ rằng, vì chủ nhà đã mời mình đến chơi hay họ đã nói câu “Cứ tự nhiên như ở nhà” nên việc tự ý dùng đồ là bình thường. Tuy nhiên không chủ nhà nào cảm thấy thoải mái khi khách của mình tự tiện động vào đồ, sử dụng mà không hỏi trước. Câu nói “Bạn cứ tự nhiên như ở nhà” ý là muốn cho bạn cảm thấy thoải mái, không ngại ngùng.

Nếu bạn muốn làm gì đó hãy đề xuất với chủ nhà. Trong trường hợp bạn đến dùng bữa ở đó, hãy đề nghị cùng vào bếp và giúp chủ nhà thực hiện bữa ăn hay cùng nhau dọn dẹp. Trong trường hợp việc nấu nướng tốn quá nhiều công sức, gia đình chủ nhà có con nhỏ chẳng hạn... thì việc ra ngoài ăn là lựa chọn hợp lý.

  1. Không tự ý vào phòng ngủ, nơi riêng tư

Phòng ngủ hay những nơi riêng tư khác thuộc về cá nhân, đừng bao giờ tự tiện xông vào. Đây là lỗi khá phổ biến của nhiều người.

Do tò mò về không gian sống, nhiều người không ngần ngại mở cửa vào thẳng những căn phòng vốn dĩ nên nhận được sự cho phép trước, thậm chí có người còn để những đồ cá nhân như túi xách, mũ bảo hiểm, áo chống nắng... ở giường trong phòng ngủ của gia chủ.

Việc vào phòng ngủ, nơi riêng tư của người khác nên nhận được lời mời và đồng ý của gia chủ. Bởi phòng ngủ, nơi riêng tư là nơi để các vật dụng cá nhân, không nên tự tiện xâm phạm nhằm tránh những rắc rối không mong muốn sau này.

  1. Không tự ý mở cửa sổ hoặc tăng/giảm nhiệt độ trong phòng

Điều này có thể rất nhỏ, tuy nhiên để tôn trọng mọi thứ trong ngôi nhà của chủ nhà và thể hiện sự lịch sự của bản thân thì mọi việc trong ngôi nhà của họ đều nên được sự đồng ý, lời mời của gia chủ, làm gì bạn cũng nên hỏi ý trước. Nếu bạn cảm thấy nóng/lạnh, nên nói với chủ nhà và đề nghị thay đổi nhiệt độ tương ứng, đừng tự tiện sử dụng các thiết bị điện tử nếu không muốn bị mất cảm tình.

  1. Hạn chế dùng wifi "chùa"

Hạn chế việc hỏi xin mật khẩu wifi nếu như bạn chỉ là một người khách mới quen, không thân thiết với nhà người ta. Vì wifi cũng là tài sản của họ, vì không muốn nhiều người biết để dùng “chùa” nên mới đặt mật khẩu.

Thay vì đặt câu hỏi lớn công khai giữa mọi người để xin mật khẩu, bạn nên khéo léo hỏi nhỏ chủ nhà để xin nếu thật sự cần thiết.

Những điều trên tưởng chừng như rất nhỏ, ai cũng biết tuy nhiên lại rất nhiều người mắc phải. Đây là những điều không ai nói ra nhưng đều muốn mọi người tự hiểu, bởi đó là phép lịch sự cơ bản mà ai cũng cần phải biết. Qua những điều bạn thể hiện khi đến nhà, họ sẽ đánh giá bạn và quyết định có tiếp tục mối quan hệ với bạn nữa hay không.

Vì vậy, đừng buông lơi bản thân hay bỏ qua những phép tắc lịch này để đến nhà ai bạn cũng sẽ được họ yêu quý và tin tưởng.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

8 phép lịch sự tối thiểu cần biết khi đến nhà người khác