8 yếu tố bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khoẻ mãn tính nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều năm, tôi (Kevin Shelley) đã điều trị cho không ít người gặp các vấn đề về sức khỏe, một số đối mặt với tình trạng mà lẽ ra ở độ tuổi của họ thường không phải bận tâm đến.

Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân mà tôi gặp có vấn đề sức khỏe mãn tính đã phát triển chúng một cách chậm rãi trong nhiều năm mà hầu như không có biện pháp ngăn ngừa nào.

Vậy nên, tư duy phòng ngừa có thể giúp những vấn đề nhỏ không trở thành vấn đề sức khỏe mãn tính nghiêm trọng.

Để bảo vệ sức khoẻ về lâu dài, hãy lưu ý 8 điểm sau đây. Bỏ qua chúng có thể khiến bạn phải ân hận:

1. Hydrat hóa

Gần 2/3 cơ thể người trưởng thành là nước. Mất nước xảy ra khi chúng ta sử dụng nhiều chất lỏng trong cơ thể hơn lượng nạp vào và cơ thể không thể thực hiện các chức năng bình thường.

Trả lời với The Epoch Times, Kristen Harbin, một y tá ở Lynchburg (Virginia), nói: “Mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm giảm chức năng thận và tổn thương thận, các vấn đề về da, nhiễm trùng, tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp, giảm động lực và thậm chí giảm kỹ năng sống tổng thể”.

“Đó là lý do phổ biến khiến bệnh nhân phải nhập viện và có thể gây tử vong ở giai đoạn nặng”.

Điều cần thiết là phải luôn mang theo nước và thậm chí coi nó như đơn thuốc để đảm bảo tiêu thụ đủ nước.

Bà Harbin nói: “Nhiều người không thích 'mùi vị' của nước, nhưng bạn không nhất thiết phải thích uống nước để uống đủ lượng. Bà ấy khuyên bạn nên sử dụng hương liệu để làm cho nước ngon miệng hơn nếu cần.

Lượng nước uống thích hợp tùy thuộc vào từng cá thể khác nhau, nhưng có một công thức đơn giản phù hợp với nhiều người: Chia đôi trọng lượng cơ thể tính bằng kilogram để xác định lượng nước bạn nên uống mỗi ngày. Ví dụ, một người nặng khoảng 91kg sẽ cần tiêu thụ khoảng 3 lít nước mỗi ngày (hoặc 12,5 cốc).

2. Tư thế

Tư thế tốt giống như một nền móng tốt cho ngôi nhà của bạn: Mọi thứ đều được xây dựng trên đó.

Về mặt lâm sàng, chúng ta thường phải giải quyết những hạn chế do sai tư thế gây ra. Một vấn đề mà chúng ta thường gặp phải là chứng gù lưng, hay phần lưng trên bị cong hoặc cong về phía trước.

Nhiều nguyên nhân có thể góp phần gây ra chứng gù lưng, nhưng yếu cơ và tư thế xấu là những nguyên nhân phổ biến. Nó phổ biến đến mức có tới 40% người trên 60 tuổi mắc chứng gù lưng ở một mức độ nào đó.

Tình trạng này có thể khiến bạn nghiêng về phía trước với tư thế khom lưng. Tư thế cúi đầu về phía trước có thể gây áp lực lớn lên cổ và lưng, gây cứng cơ và đau lưng, đôi khi đến mức phải phẫu thuật.

Để ngăn ngừa gù lưng, tránh đau và duy trì sức khoẻ cột sống, bạn nên áp dụng các phương pháp luyện tập được thiết kế đặc biệt nhằm tăng cường cơ bắp và hỗ trợ cho tư thế.

3. Ngủ

Giấc ngủ ngon là điều cần thiết để có sức khỏe tốt nhưng hàng triệu người không ngủ đủ. Công nghệ đang làm “rất tốt” việc hủy hoại giấc ngủ của nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

Ngủ thiếu giấc không chỉ khiến bạn mệt mỏi; nó cũng góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa, bệnh thận, bệnh tim, đột quỵ, béo phì, ung thư đại trực tràng và trầm cảm. Nó cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả học tập và hiệu suất làm việc.

Ngủ nhiều hơn có thể giúp ngăn chặn các bệnh mãn tính. Hầu hết người lớn cần ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm, nhưng số lượng được khuyến nghị sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi. Việc thiết lập một lịch trình đi ngủ cố định có thể giúp đảm bảo bạn ngủ đủ giấc.

Không sử dụng thiết bị điện tử vào buổi tối muộn có thể giúp bạn tránh được bẫy thời gian và đảm bảo đi ngủ đúng giờ. Tóm lại, đừng tiết kiệm giấc ngủ. Đó là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho cơ thể mình.

4. Căng thẳng

Căng thẳng mãn tính là một kẻ giết người thầm lặng – và theo nhiều cách khác nhau, có thể khiến chúng ta lo lắng và không thể ngủ được. Nó có thể làm tăng huyết áp, gây đột quỵ và đau tim. Nó có thể làm suy yếu quá trình trao đổi chất cơ bản và kích hoạt quá mức hệ thống thần kinh giao cảm.

Các bác sĩ thường hỏi về sự căng thẳng khi bệnh nhân đến khám, nó có vẻ hơi ngớ ngẩn. Tuy nhiên, căng thẳng rất nghiêm trọng và có thể khá phức tạp về bản chất.

Căng thẳng ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể đến mức phải mất một bài viết hoàn toàn riêng biệt mới có thể đề cập đến chúng.

Có nhiều cách để giải quyết căng thẳng, bao gồm tư vấn tâm lý, tập thể dục và vận động, hít thở, đi chơi, thiền định và các chương trình hỗ trợ nhân viên tại nơi làm việc, nhưng bước đầu tiên để xác định cách giải quyết căng thẳng là dành thời gian để xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng và sau đó xác định các hành động có thể giúp bạn giải quyết nó.

5. Ăn kiêng

Béo phì có thể là một vấn đề nhạy cảm, nhưng cần khẳng định rõ ràng: Thừa cân gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe con người, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài béo phì, nhiều người không hiểu được hậu quả của một chế độ ăn uống không tốt, đặc biệt là nó có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng và bệnh tật như huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm và chứng mất trí nhớ.

Ăn uống lành mạnh không phải là điều dễ dàng trong một thế giới tràn ngập thực phẩm ngon nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến thói quen ăn kiêng, bao gồm căng thẳng, di truyền và chấn thương.

Mặc dù một số người có đủ ý chí và động lực để giành lại quyền kiểm soát thói quen ăn uống và cân nặng của mình nhưng hầu hết chúng ta đều cần một chút trợ giúp.

Các phương pháp tiếp cận tốt nhất thường bắt đầu bằng cách tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia như bác sĩ, huấn luyện viên sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Những chuyên gia được đào tạo này có thể giúp cung cấp kiến ​​thức, kỹ năng và động lực để thực hiện thành công chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh.

6. Tập thể dục

Ngồi nhiều được ví như một hình thức hút thuốc lá kiểu mới, và hiện nay con người đang ngồi quá nhiều. Trung bình một người trưởng thành dành khoảng 7,7 giờ trong ngày để ngồi thụ động.

Ngồi nhiều kéo theo một loạt các vấn đề về mặt sinh lý. Ngồi nhiều dẫn đến ba vấn đề: giảm chức năng tim, mạch máu và cơ. Hành vi này dẫn đến sức khỏe tim mạch giảm, mệt mỏi liên tục, giảm sức mạnh cơ tổng thể và các bệnh mãn tính.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị ít nhất 150 phút tập thể dục mỗi tuần. Lời khuyên của tôi là 30 phút mỗi ngày. Nghe có vẻ khó khăn lúc đầu, nhưng tập thể dục thường xuyên là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe lâu dài của mình.

7. Sức khỏe răng miệng

Hầu hết mọi người đều sợ sâu răng và việc phải đến gặp nha sĩ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ngoài sâu răng, vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và lâu dài.

Sức khỏe răng miệng kém có thể dẫn đến bệnh nha chu, cuối cùng dẫn đến mất răng và phải làm răng giả. Tệ hơn nữa, vi khuẩn liên quan đến những vấn đề này có thể di chuyển sang các khu vực lân cận và góp phần gây ra các bệnh khác.

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ra một loạt vấn đề.

Shannon Keesee, một nhà vệ sinh răng miệng, nói với The Epoch Times: “Nghiên cứu ngày càng liên kết việc vệ sinh răng miệng kém với bệnh tim, tiểu đường, chứng mất trí nhớ và cân nặng khi sinh thấp”. Vệ sinh tốt không chỉ bảo vệ răng mà còn bảo vệ sức khỏe tổng thể của bạn.

Răng giả cũng có thể có nhiều vấn đề từ góc độ lâm sàng. Giữ lại hàm răng ban đầu của bạn là một trong những khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống lâu dài của mình.

Cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt là lên lịch khám răng định kỳ và làm theo khuyến nghị của nha sĩ, đặc biệt là khi đánh răng.

8. Thăm khám bác sĩ

Nhiều người chỉ hẹn gặp bác sĩ khi có điều gì đó không ổn. Các bác sĩ có thể có kỹ năng khắc phục vấn đề nhưng họ cũng có thể giúp chúng ta ngăn ngừa chúng một cách hiệu quả.

Bỏ qua việc thăm khám sức khỏe tại văn phòng bác sĩ là một ý tưởng tồi. Việc bỏ qua các vấn đề có thể khiến các bệnh nghiêm trọng như ung thư, tiểu đường và huyết áp cao phát triển một cách âm thầm và không được kiểm soát. Cuối cùng, thiệt hại có thể không thể khắc phục được, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sự độc lập về chức năng của bạn.

Ngay cả huyết áp cao nghiêm trọng cũng có thể không có triệu chứng. Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan, mạch máu cũng như dây thần kinh của bạn và tất cả chúng ta đều biết ung thư có thể gây ra những gì.

Vì vậy xin đừng chờ đợi. Lên kế hoạch đến gặp bác sĩ ngay hôm nay và hợp tác với họ để đảm bảo bạn khỏe mạnh nhất có thể.

Theo Kevin Shelley - The Epoch Times
Bảo Vy

Kevin Shelley là nhà trị liệu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe lớn. Ông là người phụ trách chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

8 yếu tố bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khoẻ mãn tính nghiêm trọng