80% ca cấp cứu người cao tuổi do té ngã, lưu ý cẩn thận với 7 nơi này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi người già tuổi tác cao, khối lượng cơ và mật độ xương giảm, đồng thời nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của việc té ngã sẽ cao hơn so với người bình thường. Ông Lâm Thái Sử, bác sĩ phục hồi chức năng nổi tiếng người Nhật, đã liệt kê 9 nơi người già dễ bị té ngã, đồng thời ông cũng nhắc nhở cách tạo môi trường an toàn và ngăn ngừa tai nạn.

Khoảng 80% số ca cấp cứu của người cao tuổi là do té ngã

Theo dữ liệu cấp cứu của Sở Cứu hỏa Tokyo, phần lớn bệnh nhân cấp cứu do tai nạn sinh hoạt hàng ngày là người từ 65 tuổi trở lên, chiếm hơn 80% tổng số.

Trong các loại tai nạn cấp cứu của người cao tuổi, "té ngã" do đường gồ ghề chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 80%. Tiếp theo là "ngã" từ cầu thang, giường, ghế, chiếm khoảng 10%.

Nhìn chung, có thể nói 90% các tai nạn "té ngã" là do cơ thể suy yếu theo tuổi tác, đặc biệt là sự suy giảm về thể lực, thị lực và khả năng tập trung là nguyên nhân quan trọng nhất.

Ngoài ra, sau khi cấp cứu do "té ngã" có hơn 30% người cao tuổi là bệnh nhân "nặng" cần điều trị nội trú, cho thấy người cao tuổi có xu hướng bị nặng hơn khi gặp tai nạn.

7 nơi người già dễ gây té ngã cho người cao tuổi, cầu thang là nơi nguy hiểm nhất

1. Khi lên xuống cầu thang

Cầu thang là nơi thường xảy ra tai nạn nhất. Chỉ cần bước hụt một bậc thang cũng có thể mất thăng bằng! Trong nhà, nơi có độ chênh lệch cao nhất chính là cầu thang. Ngay cả khi chỉ đi dép lê hoặc dép đi trong nhà không có gót, lên xuống cầu thang cũng rất dễ té ngã. Trên thực tế, không chỉ cầu thang, mọi người cần lưu ý, khi ở nhà, không nên đi dép hoặc vớ đi trong nhà dễ trượt.

Ngoài ra, tai nạn do bước hụt trên cầu thang trong bóng tối khi đi vệ sinh vào ban đêm cũng xảy ra thường xuyên. Vì vậy chúng ta nên lắp đặt thiết bị chiếu sáng cảm ứng trên cầu thang để tạo môi trường có nguồn sáng đầy đủ ở chân cầu thang, đây cũng là một điểm quan trọng để phòng ngừa té ngã. Đồng thời, để giữ thăng bằng trên cầu thang và tránh té ngã, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng việc lắp đặt thêm tay vịn trong nhà.

Hãy tập thói quen đi từng bậc thang một cách cẩn thận khi lên xuống cầu thang và chú ý đến an toàn hơn khi đi cầu thang.

2. Khi đứng dậy từ ghế

Khi đứng dậy từ ghế, toàn bộ cơ thể rất dễ mất thăng bằng, vì vậy khi đứng dậy, bạn cần phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt là ghế xoay, khi đứng dậy bằng cách vịn vào phần tựa lưng hoặc tay vịn của ghế xoay, bạn rất dễ mất thăng bằng, vì vậy không nên sử dụng loại ghế xoay này cho người cao tuổi có khả năng giữ thăng bằng kém!

Ngoài ra, việc sử dụng ghế thay vì thang chữ A để lấy đồ vật đặt ở vị trí cao như tủ tường hay thay bóng đèn trên trần nhà cũng thường dẫn đến tai nạn ngã. Do đó, việc sử dụng ghế thay cho thang chữ A là một hành động rất nguy hiểm.

Hơn nữa, tay vịn của ghế rất dễ vướng vào quần áo, lúc này rất dễ ngã do trọng tâm không vững. Cấu tạo và thiết kế của ghế sử dụng trong nhà cũng cần được chú trọng. Ngoài ra, nếu nhà có sử dụng ghế lâu năm, bạn cũng cần nhớ kiểm tra xem chân ghế có bị lỏng hay không, mặt vải của đệm ghế có bị rách và dễ trượt hay không, kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của những chiếc ghế thường sử dụng trong nhà.

3. Khi Đứng Dậy Từ Giường Hoặc Chiếu

Nửa đêm trong trạng thái lơ mơ đứng dậy, hai chân không vững rất dễ té ngã. Ví dụ như khi đứng dậy từ giường, có thể trượt ngã từ bên giường; hoặc không có lan can hoặc tay vịn bên giường, có thể vô tình rơi khỏi giường khi lật người. Ngay cả khi chỉ ngồi dậy từ giường, nếu giường quá cao, hai chân không thể chạm sàn, khả năng ngã cũng sẽ tăng cao.

Mặt khác, những người ngủ trên chiếu cũng thường xảy ra tai nạn do bị chăn vướng vào chân. Nếu bạn bị đau khớp, ngủ trên giường sẽ ít tạo ra gánh nặng hơn cho cơ thể khi bạn thức dậy so với việc ngủ trên sàn.

Khi một người già đứng dậy khỏi giường, chân họ có thể không vững và có thể bị ngã. (Shutterstock)
Khi một người già đứng dậy khỏi giường, chân họ có thể không vững và dễ bị ngã. (Shutterstock)

4. Khi đứng dậy khỏi ghế sofa hoặc dẫm lên đệm

Đối với người cao tuổi, những chiếc ghế sofa có đệm dày hoặc chất liệu da và da tổng hợp trơn trượt, quá cao thực sự rất không ổn định và nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn trượt ngã. Nếu bề mặt ghế sofa quá trơn trượt, khi đứng dậy từ ghế sofa, tay bạn sẽ bị trượt và không thể chống đỡ cơ thể, rất dễ bị ngã.

Khuyến cáo mọi người nên chọn loại ghế sofa có thiết kế tựa lưng và tay vịn dễ cầm nắm, bằng cách này, ghế sofa cũng có thể biến thành một trong những dụng cụ hỗ trợ đi lại trong nhà. Nếu bạn có thói quen ngủ trên sàn, bạn cũng có thể đặt một chiếc ghế sofa xung quanh chiếu, để bạn có thể vịn vào ghế sofa giúp chống đỡ cơ thể khi đứng dậy.

Ngoài ra, nếu có đặt đệm trên sàn nhà, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây té ngã. Hãy tạo thói quen cất đệm vào góc phòng khi không sử dụng.

5. Khi mang giày ở bậc thềm

Thật không hiếm gặp trường hợp người cao tuổi bị gãy xương hông do té ngã ở chỗ có độ chênh lệch cao tại bậc thềm vào nhà hoặc té ngã do không cởi giày dép đúng cách tại lối ra vào. Do đó, có thể thấy rằng chênh lệch độ cao tại bậc thềm vào rất có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Sàn nhà ở bậc thềm vào chủ yếu sử dụng các vật liệu cứng như đá cẩm thạch hoặc bê tông, một khi bị ướt sẽ trở nên rất trơn trượt. Nếu chẳng may té ngã ở sảnh vào, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, do đó cần hết sức lưu ý. Khi trời mưa, ô và giày dép rất dễ làm ướt bậc thềm vào, lúc này hãy lau khô sàn ra vào ngay lập tức.

Đặt một chiếc ghế đẩu hoặc ghế cố định ở thềm nhà ra vào sẽ tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho việc mang và cởi giày dép. Ngoài ra, đừng quên bố trí tay vịn ở lối vào để cơ thể bạn có đủ điểm tựa và vượt qua độ cao chênh lệch giữa lối vào và sàn nhà một cách dễ dàng hơn. Nếu sảnh vào rất tối vào ban ngày, hãy lắp đặt thiết bị chiếu sáng đầy đủ để luôn giữ môi trường sáng sủa, có thể phòng ngừa tai nạn té ngã.

Việc lắp đặt tay vịn ở lối vào có thể giúp người cao tuổi được hỗ trợ đầy đủ và ngăn ngừa té ngã. (Shutterstock)
Việc lắp đặt tay vịn ở lối vào có thể giúp người cao tuổi ngăn ngừa té ngã. (Shutterstock)

6. Khi vượt qua độ cao chênh lệch giữa hành lang và phòng

Chênh lệch độ cao giữa hành lang và phòng, tuy chỉ là rãnh cửa kéo cao vài cm, nhưng lại là một trong những nơi rất dễ gây té ngã. Khi sức mạnh nâng gót chân suy yếu, việc vượt qua chênh lệch độ cao thậm chí chỉ 1-2 cm cũng trở nên khó khăn và dẫn đến té ngã. Hãy lắp đặt các biện pháp như tấm cầu dốc trong nhà để phòng ngừa té ngã.

Khi tuổi tác cao dẫn đến thị lực suy giảm, việc đi từ phòng sáng sang hành lang tối cũng có thể là một yếu tố quan trọng dẫn đến té ngã do chênh lệch độ sáng. Nên lắp đặt thiết bị chiếu sáng cảm ứng hoặc đèn ngủ ở hành lang tối. Ngoài ra, đi dép lê hoặc dép đi trong nhà ở hành lang cũng là nguyên nhân gây té ngã, hãy lưu ý chọn chất liệu chống trượt cho dép đi trong nhà.

7. Khi đứng dậy từ trong bồn tắm

Theo "Khảo sát Khủng hoảng" của Tokyo, có rất nhiều trường hợp người cao tuổi gặp tai nạn trong phòng tắm, chẳng hạn như trượt ngã khi tắm, va đập mạnh vào đầu dẫn đến xuất huyết não và cần phẫu thuật, hoặc trượt ngã trong bồn tắm do chân yếu dẫn đến đuối nước...

Nên bố trí tay vịn phù hợp với lối đi trong phòng tắm, đồng thời bố trí ván tắm (Bath Board) để có thể ngồi xuống trước khi từ từ vào bồn tắm hoặc đặt ghế tắm trong bồn tắm để tạo môi trường tắm an toàn ít bị té ngã!

Phòng tắm là nơi có thể xảy ra tai nạn với người lớn tuổi. (Shutterstock)
Phòng tắm là nơi có thể xảy ra tai nạn té ngã với người lớn tuổi. (Shutterstock)

Theo Lý Thanh Phong - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

80% ca cấp cứu người cao tuổi do té ngã, lưu ý cẩn thận với 7 nơi này