9 điều cấm kỵ tài chính bạn nhất định phải biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm mới là thời điểm để chúng ta bắt đầu lại. Với niềm khao khát trong tâm trí, bạn bước lên đường đua và tự nhủ: "Năm nay, mình sẽ tạo ra một khởi đầu mới". Đợi đã, liệu điều đó có thực sự khả thi không? Không có kế hoạch vững chắc đồng nghĩa với việc vội vã một cách mù quáng. Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn 9 điều cấm kỵ, tôi không nói về những điều hời hợt như đi tập gym hay trang trí phòng khách mà là về quản lý tài chính.

Nếu bạn muốn đạt được điều gì đó về mặt tài chính, bạn phải thay đổi một số thói quen và quan niệm mà bạn thường không quan tâm.

1. Không có bảo hiểm

Giống như việc đi vào vùng mưa mà không có ô. Không có bảo hiểm, bạn sẽ gặp rắc rối. Một tai nạn có thể là một thảm họa. Giải pháp rất đơn giản, chỉ cần mua bảo hiểm. Việc mua bảo hiểm cơ bản như bảo hiểm y tế, bảo hiểm ô tô và bảo hiểm nhà là điều hợp lý và cần thiết.

Nếu bạn thấy thủ tục phức tạp, hãy tìm người làm việc đó cho bạn. Tìm một đại lý để giúp bạn đánh giá nó và xem làm thế nào để có được thỏa thuận tốt nhất. Mặc dù bạn chi nhiều hơn một chút cho hoa hồng nhưng nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong tương lai.

Bạn cũng có thể đăng ký bảo hiểm cùng với các thành viên trong gia đình của mình để cùng được hưởng lợi từ bảo hiểm đó và có thể có giảm giá cho nhiều người đăng ký.

2. Không có quỹ khẩn cấp

Giả sử xe của bạn đột nhiên bị hỏng và cần phải sửa chữa lớn, hoặc bạn đột nhiên bị bệnh và cần được chữa trị, nếu không có quỹ khẩn cấp, bạn có thể nợ một khoản nợ lớn. Vì vậy, bạn nên dành ra một khoản tiền có thể trang trải chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng để có một khoản dự phòng trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, tôi khuyên bạn nên mở một tài khoản ngân hàng mới và hàng tháng sẽ tự động chuyển một khoản tiền từ tài khoản lương sang tài khoản mới, nếu chưa biết cách thiết lập, bạn có thể xin ngân hàng tư vấn. Sau khi cài đặt xong, hãy quên nó đi (chỉ sử dụng nó trong trường hợp khẩn cấp).

3. Không lập dự toán thuế

Nếu bạn không nghiêm túc đóng thuế, bạn sẽ gặp rắc rối sau này. Căng thẳng ập đến khi thời hạn nộp thuế đang đến gần, bạn có thể không có khả năng nộp và có thể phải trả các khoản phí chậm nộp. Người thông minh sẽ chuẩn bị ngân sách thuế cho cả năm trước tiên và theo dõi chi tiêu thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng tiêu dùng quá mức và không có tiền đóng thuế.

Tìm một kế toán thuế đáng tin cậy để giúp bạn lập kế hoạch và thực hiện nó. Nó có thể khiến bạn mất một số tiền ban đầu, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền thuế khi đóng thuế.

4. Chỉ thanh toán số tiền tối thiểu nợ thẻ tín dụng

Đừng mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn! Chỉ trả số tiền tối thiểu đến hạn, tiền lãi sẽ tiếp tục tích lũy, khoản nợ nhỏ sẽ biến thành khoản nợ khổng lồ và bạn sẽ không bao giờ có thể vượt qua được. Hãy nhớ chú ý đến lãi suất của khoản nợ thẻ tín dụng của bạn và tốt nhất là bạn nên trả hết hàng tháng.

Cũng giống như tiết kiệm quỹ khẩn cấp, bạn có thể thiết lập các khoản khấu trừ tự động hàng tháng cho khoản nợ thẻ tín dụng, điều này sẽ giúp việc quản lý tài khoản của bạn dễ dàng hơn.

5. Không có mục tiêu tài chính

Nếu bạn chèo thuyền không có mục tiêu và trôi dạt một cách ngẫu nhiên, bạn sẽ không biết mình đang đi đâu. Đừng tiết kiệm hay đầu tư vu vơ mà hãy đặt ra những mục tiêu tài chính rõ ràng và khả thi. Cho dù đó là tiết kiệm để trả trước tiền mua nhà, tiết kiệm cho kỳ nghỉ hay tiết kiệm để nghỉ hưu, chỉ khi có mục tiêu, bạn mới có định hướng và động lực.

Nếu không biết cách đặt mục tiêu, bạn có thể bắt đầu từ thứ gì đó mà bạn muốn loại bỏ, chẳng hạn như nợ nần hoặc áp lực tài chính nào đó, giải quyết nó như một mục tiêu cũng là một khởi đầu tốt.

6. Không kiểm tra điểm tín dụng của bạn

Điểm tín dụng của bạn liên quan đến quyền tài chính của bạn, nếu bạn không chú ý đến điểm số của mình, một ngày nào đó bạn có thể bị từ chối, chẳng hạn như bị từ chối khi đăng ký vay. Hãy nhớ kiểm tra điểm tín dụng của bạn thường xuyên và cố gắng giải quyết vấn đề ngay khi bạn nhận thấy chúng.

Nếu bạn không muốn tự mình kiểm tra, hãy nhờ kế toán viên kiểm tra giúp bạn và xem bạn có thể cải thiện điểm tín dụng của mình như thế nào. Bạn cũng có thể coi đây là một mục tiêu tài chính.

7. Không đầu tư

Nếu chỉ gửi tiền vào tài khoản ngân hàng, lãi suất quá thấp và lạm phát sẽ khiến khoản tiền của bạn bị "teo tóp". Nếu bạn đầu tư tiền của mình, tỷ suất lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều. Vui lòng đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của bạn trước khi đầu tư.

Nếu chưa có kinh nghiệm đầu tư, bạn có thể tham gia các nhóm diễn đàn đầu tư để không chỉ nâng cao kiến ​​thức mà còn mở rộng mạng lưới của mình.

8. Không có ngân sách

Không lập kế hoạch ngân sách cũng giống như nhắm mắt lái xe, cuối cùng bạn sẽ gặp tai nạn xe hơi. Ngân sách giống như một bản đồ tài chính, nếu không có ngân sách, bạn sẽ khó cân đối chi tiêu và đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

Tốt nhất là bạn nên tự mình lập ngân sách. Hãy xem qua bảng sao kê ngân hàng của bạn để biết số tiền đó được chi tiêu như thế nào, xem xét thật kỹ và tiết kiệm những chi phí không cần thiết hàng tháng. Đây là một sự tiến bộ.

9. Bỏ qua nợ nần

Nợ chỉ tạo ra căng thẳng tài chính. Nếu không để ý, nợ sẽ tích lũy và lãi kép sẽ vượt quá tầm kiểm soát. Phải làm sao đây? Trong một cuộc đấu trực tiếp, hãy lập kế hoạch trả nợ, trả hết khoản nợ lãi suất cao trước, kiên trì và cuối cùng giành lại quyền kiểm soát.

Hãy nhờ một kế toán viên giúp bạn lập kế hoạch càng sớm càng tốt và thuê người làm việc đó nếu cần thiết.

Văn bản gốc: 9 sai lầm tài chính cần tránh vào năm 2024 đã được đăng trên trang web Doanh nhân và được The Epoch Times cho phép tái bản.

Bản quyền © 2024 của The Epoch Times. Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm, ý kiến ​​của tác giả, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo thông tin tổng quát và không có bất kỳ ý định khuyến nghị hay chào mời nào. The Epoch Times không cung cấp tư vấn về đầu tư, thuế, pháp lý, tài chính, kế hoạch tài sản hoặc tư vấn tài chính cá nhân khác. The Epoch Times không đảm bảo tính chính xác hoặc kịp thời của nội dung bài viết.

Theo Thẩm Thiếu Kỳ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 điều cấm kỵ tài chính bạn nhất định phải biết