Ấn Độ tái xuất hiện loài "Hổ Đen" hiếm gặp - nguyên nhân hóa đen được tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có thể có người đã từng thấy hổ trắng, nhưng còn có một loài hổ còn hiếm gặp hơn, đó là hổ đen? Mới đây, nhân viên Sở Lâm nghiệp Ấn Độ (IFS) anh Parveen Kaswan đã chia sẻ những bức ảnh về hổ đen trên mạng xã hội, khiến cư dân mạng vô cùng thích thú. Loài động vật quý hiếm này một lần nữa thu hút sự chú ý.

Anh Kaswan đã chia sẻ những bức ảnh về hổ đen được chụp tại Vườn quốc gia Similipal trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter). Vườn quốc gia Similipal, nằm ở Odisha là nơi có khu bảo tồn hổ.

Qua những bức ảnh, chúng ta có thể thấy rằng hổ đen không hoàn toàn đen toàn thân. Thay vào đó, những sọc đen trên cơ thể chúng dày hơn, khoảng cách giữa các sọc nhỏ hơn và thậm chí có thể nối liền nhau, trông như bị vấy mực đen.

(Bấm vào đây để xem hình ảnh)

Anh Kaswan cho biết hiện tượng lông sậm màu nhiều ở hổ đen là do đột biến gen, vô cùng hiếm gặp.

Chuyên gia Bivash Pandav từ Viện Động vật hoang dã Ấn Độ (Wildlife Institute of India) chỉ ra rằng hổ đen là do loài hổ Bengal mắc chứng hắc tố giả (pseudo-melanism), nên chúng có sự khác biệt rõ rệt so với hổ Bengal thông thường. Chúng không chỉ nhỏ hơn về kích thước mà còn có ngoại hình đặc biệt, do đó được gọi là "hổ u sầu".

Anh Kaswan bổ sung thêm rằng hổ đen được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1993. Khi đó, một cậu thanh niên trẻ ở bang Odisha đã dùng cung tên bắn chết một con hổ đen mẹ để tự vệ, khiến sự tồn tại của loài hổ này được chú ý. Cho đến năm 2007, hổ đen mới được ghi nhận chính thức.

Mặc dù Ấn Độ đã nỗ lực bảo tồn hổ trong những năm gần đây, nhưng số lượng hổ đen vẫn còn rất ít.

Phó Giám đốc Khu bảo tồn Hổ Similipal, anh Samrat Gowda, chia sẻ với tạp chí India Today rằng theo báo cáo năm 2022 của Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia Ấn Độ (National Tiger Conservation Authority), có 7 con hổ đen trưởng thành và 9 con hổ bình thường trong khu bảo tồn này.

Anh Gowda cho biết những sọc đen dày màu hơn giúp của hổ đen có lợi thế trong việc săn mồi. Môi trường sinh sống là trong những khu rừng rậm rạp, khả năng ngụy trang càng tốt sẽ giúp chúng có nhiều cơ hội kiếm ăn và khả năng bắt được con mồi sẽ cao hơn so với hổ bình thường.

Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ tái xuất hiện loài "Hổ Đen" hiếm gặp - nguyên nhân hóa đen được tiết lộ