Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự đi xuống của kinh tế Trung Quốc đã tác động tới giới giàu có của Trung Quốc. Không những vậy, Bắc Kinh lại đang tích cực “thu gom" tài sản của người dân, và giới giàu có là đối tượng đầu tiên bị nhắm tới.

Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang trong vòng xoáy đi xuống. Chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đang ngập trong nợ nần và vốn nước ngoài đang rút khỏi đất nước trên quy mô lớn. ĐCSTQ hiện đang chuyển sang nhắm mục tiêu vào tài sản của các cá nhân giàu có ở Trung Quốc.

Bà Wang Ruichen là một cựu quan chức ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] ở tỉnh Thanh Hải và là một doanh nhân đến từ Trung Quốc, người đã công khai kêu gọi bãi nhiệm lãnh đạo ĐCSTQ.

Bà Wang giải thích rằng có một số lý do khiến ĐCSTQ nhắm vào người giàu. Ở Trung Quốc, giới tinh hoa của ĐCSTQ rất giàu có và tham nhũng, nhưng trong trường hợp này, “người giàu” ám chỉ những cá nhân đã thành công một cách độc lập với ĐCSTQ và có thể không có liên hệ với chính quyền.

Theo bà Wang, nhiều người Trung Quốc giàu có trong khu vực tư nhân đã đạt được vị thế kinh tế hiện tại nhờ nỗ lực của chính họ, và trong quá trình đó, họ đã trở nên quen thuộc với tình trạng tham nhũng cố hữu và cơ cấu giống như mafia của ĐCSTQ. Trong khi đó, họ không mắc nợ ĐCSTQ mà đã đi theo con đường riêng của mình.

Bà nói: “Có một thực tế là người giàu không nhất thiết phải ủng hộ ĐCSTQ”. “ĐCSTQ giờ đây sẽ truy lùng những người giàu có cũng như những người ôm giữ các giá trị dân chủ, bằng một mũi tên giết chết nhiều con chim”.

Doanh nhân Meng Jun từng sở hữu một công ty về các sản phẩm cao su với hơn 100 nhân sự tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã chấm dứt tất cả. Công việc kinh doanh của ông bị phá sản do chính sách phong tỏa khắc nghiệt của ĐCSTQ và cuối cùng ông phải trốn khỏi Quảng Châu để sang Mỹ.

Ông Meng cho biết, theo quan điểm của ĐCSTQ, người giàu giống như những con cừu non sẵn sàng bị làm thịt.

Vào ngày 23/10, tờ The New Yorker đưa tin rằng ĐCSTQ hiện có một quy định nội bộ nhằm “điều tra tất cả các cá nhân có tài sản trên 30 triệu CNY (nhân dân tệ) (4,23 triệu USD)”. Theo bài báo, do suy thoái kinh tế, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã dùng đến "kiểm toán thuế" để “tống tiền".

Bài báo dẫn lời một chủ nhà máy ở Thượng Hải cho biết, các quan chức của ĐCSTQ đã thông qua các ngân hàng để kiểm tra danh sách các cá nhân có tài sản lưu động hơn 30 triệu CNY (4,23 triệu USD) và yêu cầu họ giao nộp 20% tài sản nếu không sẽ phải trải qua kiểm toán thuế nghiêm ngặt.

Doanh nhân Trung Quốc Hu Liren làm việc tại Mỹ trước đây đã nói với The Epoch Times rằng hành vi tống tiền và cướp bóc của người giàu và doanh nhân của ĐCSTQ đã tồn tại từ lâu, chỉ có điều giờ đây nó đã trở nên công khai hơn và có quy mô lớn hơn.

Ông Meng cho biết: “Ngay cả những người cực kỳ giàu có trước đây được ĐCSTQ hậu thuẫn, như Jack Ma, ông Vương Kiện Lâm [Wang Jianlin] của Wanda Group, ông Tiêu Kiến Hoa [Xiao Jianhua] của Tomorrow Holding, và ông Ngô Tiểu Huy [Wu Xiaohui] của Anbang Insurance đều đã bị thanh trừng, và một số cuối cùng đã phải gánh chịu hậu quả hết sức bi thảm.

Theo ông Meng, ngoài ra còn có trường hợp ông Tôn Đại Ngọ [Sun Dawu] của Dawu Group. Dawu Group ban đầu có tài sản hơn 5 tỷ CNY (700 triệu USD), nhưng cuối cùng ĐCSTQ đã bán nó cho một doanh nghiệp vô danh với giá 600 triệu CNY (85 triệu USD). Ông Meng cho rằng đó là một vụ cướp trắng trợn. Ông Tôn thậm chí còn bị bắt và bị kết án 18 năm tù. Ở Trung Quốc có rất nhiều ví dụ như thế này. Theo ông Meng, trong mắt ĐCSTQ, dù bạn có nổi tiếng và thành đạt đến đâu cũng không thể đánh bại được ĐCSTQ. ĐCSTQ nắm quyền trong mọi việc, và điều đó thật khủng khiếp.

Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu
Ông Vương Kiện Lâm (giữa), Giám đốc điều hành của Dalian Wanda Commercial Properties Co. đến dự IPO của công ty tại sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong vào ngày 23/12/2014. (Ảnh: Isaac Lawrence/AFP qua Getty Images)

Kinh tế khó khăn, Bắc Kinh ‘cắt hẹ’

Theo một văn bản được đăng nội bộ tại công ty Alibaba vào ngày 22/11, người sáng lập Jack Ma (Mã Vân), một trong những người giàu nhất Trung Quốc, đã tạm dừng kế hoạch bán tháo cổ phiếu khổng lồ sau khi cổ phiếu của công ty trượt giá nghiêm trọng.

Các nhà phân tích chính trị và kinh tế tin rằng kế hoạch bán cổ phiếu được công bố vào ngày 16/11 phần lớn được thúc đẩy bởi những lo ngại về tương lai kinh tế của Trung Quốc và sự giàu có giảm dần của ông Ma dưới sự cai trị của ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc).

Trong bài đăng trên mạng nội bộ của Alibaba hôm thứ 4 (22/11), ông Jiang Fang, giám đốc tài năng của công ty, nói với nhân viên rằng thời điểm không may là một "sự trùng hợp ngẫu nhiên" và nói rằng ông Ma chưa bán bất kỳ cổ phiếu nào, và ông không còn lên kế hoạch bán tháo cổ phiếu ồ ạt nữa, đồng thời "vẫn [có quan điểm] rất tích cực" về công ty.

Tuy nhiên, ông Lu Yuanxing, một nhà phân tích kinh tế và chính trị tại Mỹ, cảm thấy rằng kế hoạch bán cổ phiếu của ông Ma, mặc dù đã bị hủy bỏ, lại cho thấy một câu chuyện khác - rằng ông bi quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Lu nhấn mạnh quy mô của thị trường Trung Quốc đang ngày càng giảm, sức mua của người tiêu dùng suy yếu và thực tế là không có ngành nào có thể tránh khỏi tác động của sự suy giảm này. Ông nói: “Đối với các nhà sáng lập tỷ phú thuộc tất cả các lĩnh vực công nghiệp, việc thanh lý vốn cổ phần và giữ tiền mặt trong hiện tại sẽ là yên tâm hơn”.

Ngoài ra, ông Lu cho biết, ĐCSTQ đang “đào vàng” một cách tàn nhẫn trong mọi lĩnh vực của xã hội, với tài sản của các tỷ phú là mẻ đầu tiên được thu hoạch trong hoạt động “cắt hẹ” của ĐCSTQ [cắt hẹ: chỉ việc ĐCSTQ “thu hoạch" tài sản của người dân].

“Cắt hẹ” là một từ thông dụng trên Internet được sử dụng để mô tả sự dễ bị tổn thương của công dân Trung Quốc - có thể được so sánh với hẹ - trước sự áp bức và bóc lột dưới bàn tay của ĐCSTQ.

Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu
Ông Jack Ma, người đồng sáng lập và cựu chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba Trung Quốc, ở Santa Ponsa, trên đảo Mallorca, vào ngày 20/10/2021. (Ảnh: Jaime Reina/AFP qua Getty Images)

Tài sản của giới siêu giàu Trung Quốc suy giảm

Sự giàu có đang suy giảm của ông Ma – cũng như những nhân vật tương tự như ông trong giới siêu giàu Trung Quốc – đã được thể hiện trong Danh sách người giàu Trung Quốc Hurun năm 2023, công bố ngày 24/10.

Danh sách này ghi nhận sự sụt giảm về số lượng người giàu trong năm thứ hai liên tiếp - đây chỉ là lần sụt giảm liên tiếp thứ 2 trong lịch sử 25 năm của nó. Bảng xếp hạng hàng năm tìm ra 1.241 cá nhân có tài sản hơn 5 tỷ CNY (nhân dân tệ) (690 triệu USD). Con số đó đã giảm 5% so với năm ngoái và giảm 15% so với mức đỉnh hai năm trước, theo báo cáo của Hurun.

Danh sách do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải công bố bao gồm 895 tỷ phú, giảm 51 tỷ phú kể từ năm ngoái và giảm 290 tỷ phú kể từ mức đỉnh điểm hai năm trước.

Năm nay, tổng tài sản của 20 tỷ phú hàng đầu là 3,2 nghìn tỷ USD, giảm 20% so với mức 4 nghìn tỷ của năm 2020.

Năm 2020, ông Ma đã giành danh hiệu cá nhân giàu nhất Trung Quốc trong ba năm liên tiếp và tự hào với tài sản ròng trị giá 58,8 tỷ USD. Tuy nhiên, tính đến năm 2023, tổng tài sản của ông đã giảm 35 tỷ USD xuống còn 23,4 tỷ USD, dẫn đến việc bị tụt xuống vị trí thứ 10.

Giám đốc điều hành Tencent Pony Ma (Mã Hóa Đằng) đã trở lại vị trí thứ hai trong năm nay với khối tài sản tăng thêm 9 tỷ USD. Bất chấp sự hồi sinh, tài sản của ông vẫn thấp hơn 18,8 tỷ USD so với năm 2020.

"Vua nước đóng chai" Chung Thiểm Thiểm (Zhong Shanshan), người sáng lập Nongfu Spring, nhà cung cấp nước đóng chai, và là người giàu thứ ba năm 2020, đã vượt qua các ông trùm Internet để giành vị trí dẫn đầu vào năm 2023, năm thứ ba liên tiếp, với khối tài sản trị giá 62 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị tài sản ròng của người đàn ông 69 tuổi này đã giảm khoảng 3 tỷ USD so với mức 65 tỷ USD vào năm ngoái.

Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu
Tờ 100 nhân dân tệ của Trung Quốc được đếm tại một ngân hàng ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc vào ngày 24/09/2013. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Các ‘thái tử đảng' cũng bị nhắm mục tiêu

Sử dụng hóa danh vì sợ bị trả thù, ông Fang Ming, một thái tử đảng của ĐCSTQ hiện đang sống ở New York, nói với The Epoch Times phiên bản tiếng Trung vào ngày 25/10 rằng chiến dịch chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đang xâm phạm lợi ích đặc quyền của thế hệ hậu duệ, khiến họ lo ngại về khả năng bảo vệ khối tài sản lớn mà họ đã tích lũy ở Trung Quốc.

Ông Fang nói: “Chúng tôi đang cố gắng chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc để ngăn chặn tài sản của chúng tôi trở thành nạn nhân của sự bóc lột của ĐCSTQ”.

“Thái tử đảng đỏ”, “những người thừa kế đỏ” hay “thế hệ đỏ thứ hai” ám chỉ con cháu và các thế hệ tiếp theo của các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ. Những gia đình của các vị lãnh đạo này được hưởng nhiều đặc quyền hơn và nắm giữ các vị trí có ảnh hưởng trong các cơ quan nhà nước và các đơn vị nhà nước ở nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm quân sự, công nghệ và tài chính.

Ông Tập tuân theo các nguyên tắc của Chủ nghĩa Mao, tìm cách noi gương nhà lãnh đạo đầu tiên của ĐCSTQ, Mao Trạch Đông, người duy trì sự cô lập về kinh tế của Trung Quốc với thế giới. Cách tiếp cận này khác với chính sách “cải cách và mở cửa” - được đưa ra lần đầu bởi nhà lãnh đạo thứ hai của ĐCSTQ, Đặng Tiểu Bình, và sau đó được phát triển dưới sự lãnh đạo của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào - trong đó nhấn mạnh đến thương mại và hợp tác quốc tế.

Hai phe phái nổi bật và có mối liên hệ với nhau đã nổi lên trong thời kỳ "cải cách và mở cửa": các thái tử đảng, những người đại diện cho lợi ích của các doanh nhân và tầng lớp tinh hoa và giàu có mới nổi, và phe "tuanpai" hay Đoàn Thanh niên, với các thành viên là những nhà cải cách ôn hòa chủ yếu tới từ tầng lớp cơ sở. Các cựu quan chức cấp cao Hồ Diệu Bang, Triệu Tử Dương, Hồ Cẩm Đào và cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường vừa mới qua đời đều có liên quan tới tuanpai. Hậu duệ của tuanpai cũng sẽ được coi là thái tử đảng.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, ông Tập đã thực hiện một loạt cuộc thanh trừng chính trị trong nội bộ ĐCSTQ nhằm loại bỏ những kẻ thù và củng cố quyền kiểm soát của ông đối với đảng. Các thái tử đảng và tuanpai sợ trở thành mục tiêu thanh trừng của ông Tập bất chấp họ đang nỗ lực mở rộng sự cai trị của chế độ ĐCSTQ.

Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu
Ông Nhậm Chí Cường (một thái tử đảng), cựu Chủ tịch của tập đoàn phát triển bất động sản nhà nước Huayuan Group, có bài phát biểu tại Diễn đàn Phúc lợi Công cộng Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 18/11/2013. (Ảnh: CNS/AFP qua Getty Images)

Ông Diêu Thành, cựu trung tá trong Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, nói với The Epoch Times rằng biến động gần đây trong giới lãnh đạo chính trị và quân sự cho thấy ông Tập cảm thấy việc nắm giữ quyền lực của mình không ổn định. Ông lưu ý: “Tập Cận Bình rất sợ xảy ra đảo chính”.

Ông Fang nói, cuộc thanh trừng của ông Tập đã làm suy yếu niềm tin của thế hệ con cháu các lãnh đạo vào ĐCSTQ, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng hầu hết các thái tử đảng không đồng ý với quyết định của chế độ Tập Cận Bình ủng hộ Nga bất chấp phản ứng dữ dội trên toàn cầu chống lại việc nước này xâm lược Ukraine cũng như việc ủng hộ Iran giữa cuộc chiến Israel-Hamas.

Trong những năm gần đây, việc ông Tập đàn áp các doanh nghiệp tư nhân, chẳng hạn như các công ty dạy kèm và các gã khổng lồ công nghệ, cũng như các biện pháp hà khắc đối với đại dịch COVID-19 đã góp phần khiến nền kinh tế Trung Quốc suy thoái. Điều này đi ngược lại mong đợi của các thái tử đảng, những người đang hy vọng có một nhà lãnh đạo có thể bảo vệ sự giàu có và tầm ảnh hưởng của tầng lớp đặc quyền trong ĐCSTQ.

Tuy nhiên, “các thái tử đảng không thể đối đầu với ông Tập Cận Bình, nhân vật quyền lực trung tâm của ĐCSTQ”, ông Gia Cát Minh Dương, một nhà quan sát tình hình Trung Quốc và cộng tác viên của ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, cho biết.

Ông nói thêm: “Đối với họ, lối thoát duy nhất là lấy tiền và bỏ chạy”.

Ông Zhao Wei (hóa danh), một thái tử đảng, cho biết ông và các thành viên khác thuộc thế hệ đỏ thứ hai quan tâm đến việc bảo toàn tài sản của mình để tránh bị chế độ Tập Cận Bình tịch thu.

Ông nhấn mạnh: “Tất cả chúng tôi đều sợ mối đe dọa sắp xảy đến từ chính quyền của ông Tập. Một khi tài sản của chúng tôi ở Trung Quốc bị đóng băng, chúng tôi sẽ mất tất cả”.

Bên cạnh các thái tử đảng của ĐCSTQ, các ông trùm khác và tầng lớp trung lưu cũng đang chạy trốn khỏi Trung Quốc, mang theo tài sản nhiều trăm triệu USD ra nước ngoài. Các chuyên gia và nhà quan sát Trung Quốc cảnh báo rằng dòng vốn thất thoát này có thể đẩy nhanh tốc độ suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ‘cắt hẹ', giới nhà giàu Trung Quốc bị nhắm mục tiêu