Bắc Kinh muốn tiếp tục 'lừa phỉnh' khu vực kinh tế tư nhân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã công bố một kế hoạch phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Nhưng điều thực sự đằng sau đó là gì? Trên thực tế, khu vực kinh tế tư nhân đã bị Bắc Kinh lừa quá nhiều lần.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã công bố một kế hoạch vào ngày 19/07 nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân trong nỗ lực phát triển một “Trung Quốc hiện đại”. Nhưng các chuyên gia tin rằng sáng kiến này sẽ không thể củng cố nền kinh tế đang trì trệ của Trung Quốc.

Văn kiện nêu rõ 8 nhiệm vụ cụ thể và 31 điểm để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển và tăng trưởng.

Chỉ thị của nhà nước đã được lưu hành rộng rãi trên các nền tảng tin tức tài chính và truyền thông lớn của Trung Quốc.

Bị lừa quá nhiều lần

Ông Cai Shenkun, một nhà kinh tế và blogger nổi tiếng của Trung Quốc, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng, tài liệu này tập trung nhiều vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hơn là nhu cầu của nền kinh tế. Ông Cai nói: “Dưới tiền đề như vậy, tất cả các chính sách sẽ không có ý nghĩa thực tế".

Ông nói, mục tiêu số 1 hay “yêu cầu tổng thể” là khiến khu vực tư nhân tuân theo “Tư tưởng Tập Cận Bình”.

Hơn nữa, một trong những nhiệm vụ là “giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của đảng và sự giám sát của đảng đối với khu vực tư nhân”.

“ĐCSTQ chưa bao giờ học được rằng trong một nền kinh tế trên thực tế, chính phủ không nên can thiệp vào thị trường dù thị trường lên hay xuống, đó là điều bình thường… nhưng ĐCSTQ vẫn tiếp tục lạm dụng quốc gia, người dân và nền kinh tế".

“Hãy để thị trường tự do vận hành. Nó sẽ hoạt động khi ĐCSTQ lùi bước”, ông Cai nói.

Nhà bình luận chính trị và kinh tế học Li Hengqing cho biết, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, mặc dù cam kết hỗ trợ kinh tế tư nhân, nhưng “đã đàn áp khu vực tư nhân trong hơn 10 năm kể từ khi ông nhậm chức”.

“Các doanh nghiệp tư nhân đã bị lừa quá nhiều lần. Trong suốt 70 năm qua dưới sự cai trị của ĐCSTQ, nó không ngừng cướp đoạt tài sản của những doanh nhân tư nhân và tự doanh đó”, ông Li nói.

Ông nói rằng mặc dù Bắc Kinh tuyên bố rằng họ hỗ trợ khu vực tư nhân và sự phát triển của khu vực này, nhưng mọi người đều biết rằng các chính sách của ĐCSTQ thường xuyên thay đổi.

Ông Li tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục xuống dốc trong vòng 5 đến 10 năm nữa. “Sẽ không ai tin lời tuyên bố [rằng nền kinh tế đang hoạt động tốt]. Mọi người sẽ không đầu tư [vào thị trường Trung Quốc] như họ đã làm trong thời kỳ cải cách và mở cửa vào những năm 80”, ông nói.

Phản ứng của thị trường

Chính sách mới của ĐCSTQ đã làm náo động thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số Tổng hợp Cổ phiếu hạng A Thượng Hải và Chỉ số Tổng hợp Thâm Quyến lần lượt giảm 0,92% và 1,06% vào ngày 20/07. Ba chỉ số chính của Trung Quốc (Tổng hợp Thượng Hải, Chỉ số Thành phần Thâm Quyến và Chỉ số ChiNext) tiếp tục giảm vào ngày 23/07.

Vào ngày 20/07, mặc dù Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã tăng tới 1,39% trong phiên giao dịch trong ngày, nhưng nó đã giảm 0,13% khi đóng cửa. Chỉ số Công nghệ Hang Seng giảm 1,24%. Dòng vốn rút ròng từ thị trường chứng khoán Hong Kong thông qua Hong Kong Stock Connect là 11,345 tỷ CNY (nhân dân tệ) (khoảng 1,59 tỷ USD) và lượng bán ròng là 13,834 tỷ CNY (khoảng 1,94 tỷ USD). Chỉ số Hang Seng dao động quanh mức 19.000 và các chuyên gia thị trường dự đoán nó sẽ dao động dưới mức 500 điểm trong tuần này.

Ông Huang Shicong, chuyên gia tài chính Đài Loan, cho biết diễn biến của thị trường phản ánh phản ứng của doanh nghiệp tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Huang cảnh báo, các doanh nghiệp tư nhân có thể bị chính quyền đàn áp bất cứ lúc nào và các cơ quan quản lý Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu vào các công ty nước ngoài theo lệnh của Bắc Kinh, đặc biệt là kể từ khi luật chống gián điệp mới sửa đổi có hiệu lực vào ngày 01/07.

Bắc Kinh muốn tiếp tục 'lừa phỉnh' khu vực kinh tế tư nhân?
Doanh nhân Trung Quốc Sun Dawu đang ở một kho thức ăn chăn nuôi trong Tập đoàn Dawu của ông ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, vào ngày 24/09/2019. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Ông Huang lấy ông Sun Dawu làm ví dụ. Ông Sun, một trong những doanh nhân nông thôn nổi tiếng của Trung Quốc và là người lớn tiếng chỉ trích ĐCSTQ, đã nhận bản án 18 năm tù vào năm 2021 vì tội “gây sự và gây rối”, một cáo buộc mà ĐCSTQ thường sử dụng để nhắm vào những người bất đồng chính kiến.

Ông Huang nói: “Nếu ông ấy [Sun Dawu] ở trong tù, điều đó cho thấy sự đàn áp toàn bộ nền kinh tế [tư nhân] vẫn chưa chấm dứt, và chính trị vẫn chi phối tất cả".

Ông cũng nói rằng với kế hoạch mới, Bắc Kinh có thể nới lỏng quyền kiểm soát đối với khu vực tư nhân, nhưng thật khó để tin tưởng ĐCSTQ. “Nếu ĐCSTQ lừa dối bạn lần đầu tiên, bạn có thể quên nó đi. Nhưng nếu bạn bị lừa dối lần thứ hai hoặc thứ ba, thì bạn hẳn phải mất trí [vì đã cho phép điều đó diễn ra]”.

Quan hệ quốc tế

Ông Huang cho biết luật chống gián điệp sửa đổi của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo lắng.

Ông cho biết, hậu quả là, các công ty Đài Loan, chẳng hạn, sẽ dần dần rời khỏi Trung Quốc và chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ hoặc các quốc gia lớn khác vốn là một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. “Họ sẽ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Nếu Trung Quốc đóng góp 60 đến 70% năng lực sản xuất, thì bây giờ nó sẽ giảm xuống còn 30 đến 40% hoặc thậm chí thấp hơn”.

Nhà kinh tế Davy Jun Huang đồng ý rằng quan hệ quốc tế sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế Trung Quốc.

Ông nói với The Epoch Times rằng, 80% tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quá khứ dựa vào các chính sách. “Bây giờ, nó đảo ngược. Phần lớn [phát triển kinh tế] sẽ dựa vào kinh tế quốc tế, quan hệ toàn cầu và vốn nước ngoài, và chỉ 20% dựa vào chính sách”, ông nói.

Theo ông Jun Huang, cơ cấu kinh tế Trung Quốc đã thay đổi với việc dòng vốn nước ngoài rút đi. Ông tin rằng hiệu quả của một khu vực tư nhân mạnh mẽ hơn kết hợp với các doanh nghiệp nhà nước trong việc củng cố nền kinh tế sẽ là nhỏ.

Ông nói: “Nếu Trung Quốc không cải thiện được vị thế của mình trên thị trường quốc tế, quan hệ quốc tế và tỷ lệ sử dụng vốn nước ngoài, thì sẽ khó đạt được sản lượng kinh tế như mong đợi".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh muốn tiếp tục 'lừa phỉnh' khu vực kinh tế tư nhân?