Trung Quốc ngăn cản Shen Yun biểu diễn ở Hàn Quốc, Hạ viện Hoa Kỳ lo ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đã gây áp lực lên các nhà hát Hàn Quốc để ngăn cản Đoàn Nghệ thuật Shen Yun biểu diễn. Ảnh hưởng của ĐCSTQ đối với Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ.

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun thông qua nghệ thuật vũ đạo và âm nhạc, nỗ lực tái tạo vẻ đẹp của văn hóa Trung Quốc chính thống trước khi ĐCSTQ cai trị. Việc này cũng phơi bày sự kiểm soát tư tưởng của ĐCSTQ đối với người dân. Vì vậy, Shen Yun không thể được biểu diễn ở Trung Quốc.

Một cuộc điều tra gần đây của The Epoch Times đã tiết lộ rằng, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc đang sử dụng sức mạnh kinh tế và ngoại giao để gây áp lực, buộc các nhà hát phải chặn các buổi biểu diễn của Shen Yun.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul khi trả lời câu hỏi về cánh tay dài của ĐCSTQ vươn sang Hàn Quốc, đã nói: “Không có gì khiến ĐCSTQ sợ hãi hơn tự do và dân chủ".

Vào thứ Tư (29/11), McCaul nói với Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) rằng: “Tôi hy vọng việc này có thể là lời cảnh tỉnh đối với Hàn Quốc, khiến họ biết rằng mối quan hệ kinh tế của các bạn không quan trọng bằng tự do và dân chủ".

Ông McCaul nói: “Tôi cho rằng họ nên xem xét kỹ lưỡng những nỗ lực của (Đảng Cộng sản Trung Quốc) nhằm loại bỏ văn hóa truyền thống Trung Quốc từ gốc rễ. Những văn hóa truyền thống này tồn tại trước thời Mao Trạch Đông và chủ nghĩa cộng sản. Họ nên tôn vinh tự do và dân chủ hơn là kiểm duyệt ở đất nước của họ”.

Mao Trạch Đông phát động Cách mạng Văn hóa vào năm 1966, kéo dài 10 năm, một phong trào chính trị đã phá hủy tôn giáo và văn hóa truyền thống Trung Quốc. Trong thời kỳ này, vô số đồ cổ, thư pháp, tranh vẽ và tác phẩm kinh điển bị đốt cháy, nhiều đền chùa và tượng Phật bị phá hủy, hàng triệu người mất mạng.

Trang web Shen Yun (link) tuyên bố rằng, chế độ Cộng sản Trung Quốc “hoàn toàn đối lập với văn hóa truyền thống vốn lấy Nho-Thích-Đạo làm cốt lõi”, và tạo ra “văn hóa đảng” của riêng mình để duy trì quyền lực.

“Mục tiêu của Shen Yun là làm sống lại văn hóa và nghệ thuật truyền thống Trung Hoa chính thống”, trang web Shen Yun (link) tuyên bố, “chỉ có tái tạo di sản văn hóa và đức hạnh đã bị mất này, thông qua so sánh, chúng ta có thể ngay lập tức vạch trần mặt nạ của ĐCSTQ và hệ tư tưởng đấu tranh của nó".

Trang web Shen Yun cho biết: “Đây là lý do tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc sợ Shen Yun, và tại sao chúng ta không thể xem những buổi biểu diễn như thế này ở Trung Quốc ngày nay”.

Một điệu múa cổ điển của Trung Quốc trong buổi biểu diễn Thần Vận. (Biểu diễn nghệ thuật Shen Yun)
Một điệu múa cổ điển của Trung Quốc trong buổi biểu diễn Shen Yun. (Shen Yun Performing Arts)

Nghị sĩ Mỹ: Kiểm duyệt không thể tồn tại trong thế giới tự do

Một đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc gần đây đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với NTD rằng, chính quyền Trung Quốc đang tích cực ngăn cản Shen Yun biểu diễn ở Hàn Quốc.

Dân biểu Scott Perry nói với NTD hôm thứ Tư (29/11) rằng, hành động của đại sứ quán Trung Quốc không làm ông ngạc nhiên.

Ông Perry nói: "Việc kiểm duyệt trong một xã hội tự do là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nó thật đáng trách, và một lần nữa nó minh chứng lý do tại sao chúng ta nên hợp tác cùng nhau để đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc ở mọi cấp độ."

Dân biểu Michael Waltz nói với NTD rằng, Bắc Kinh “sợ hãi” các xã hội tự do.

Ông Waltz nói: “Tôi không biết chi tiết, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc thực sự sợ quyền tự do ngôn luận”.

Ông nói: “Điều họ sợ nhất là quyền tự do của chính người dân họ, trong đó có quyền tự do hội họp, quyền tự do tôn giáo, quyền tự do kiến ​​nghị chính quyền, và quyền tự do biểu tình ôn hòa. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên trước hành động của họ”.

Chiều ngày 18 tháng 2 năm 2023, Đoàn Nghệ thuật Thế giới Shen Yun đã tổ chức buổi biểu diễn lần thứ năm tại Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc. (Jin Guohuan/The Epoch Times)

Đầu tháng này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc họp báo rằng, sự can thiệp của Trung Quốc vào Hàn Quốc là điều đáng lo ngại.

Vào tháng 8, bà Michelle Steel, thành viên Ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Trung Quốc, đã gửi thư cho Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, yêu cầu ông hành động để “ngăn chặn Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp Shen Yun”.

Vào ngày 20 tháng 11, bà Michelle Steel (Tên Hàn là Park Eun-joo) cũng đã đăng một bài báo đặc biệt trên The Epoch Times (link). bà Michelle Steel viết trong bài báo rằng, bà đã xem buổi biểu diễn Shen Yun ở California, và "nhận thấy văn hóa và đạo đức truyền thống Trung Quốc được Shen Yun thể hiện khiến người ta được cổ vũ".

Bà Michelle Steel viết: “Khi bất kỳ quốc gia nào đưa ra quyết định, Đảng Cộng sản Trung Quốc đều không nên xía vào, với một quốc gia tự do và dân chủ thì càng không được như thế”.

Bà viết: “Shen Yun tượng trưng cho những giá trị mà Đảng Cộng sản Trung Quốc lo sợ nhất: tự do tôn giáo và tự do ngôn luận. Chúng ta phải đoàn kết và kiên quyết phản đối mọi nỗ lực phá hoại nền dân chủ, bao gồm cả việc đàn áp Shen Yun”.

Shen Yun được thành lập vào năm 2006 và hiện có 8 đoàn nghệ thuật. Buổi biểu diễn đầu tiên của mùa lưu diễn toàn cầu năm 2024 sẽ bắt đầu vào cuối tháng 12, khởi động tại Nagoya, Nhật Bản, Houston, Texas và những nơi khác.

Nghị sĩ Hoa Kỳ: ĐCSTQ can thiệp Shen Yun để che đậy sự thật về cuộc bức hại

Sự can thiệp của ĐCSTQ vào các buổi biểu diễn của Shen Yun ở Hàn Quốc không phải là một sự việc cá biệt. Shen Yun tuyên bố rằng, trong mùa lưu diễn toàn cầu lần thứ ba của Shen Yun vào năm 2008, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu yêu cầu Lãnh sự quán Trung Quốc gây áp lực lên các nhà hát.

Trang web của Shen Yun (link) có nội dung: “(Lãnh sự quán Trung Quốc) yêu cầu tất cả các nhà hát hủy hợp đồng cho thuê với Shen Yun, và thậm chí đe dọa quan hệ chính trị, kinh tế giữa hai nước."

Năm 2019, một quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha thừa nhận trong một cuộc điện thoại rằng ông đã gây áp lực với tổng giám đốc của Teatro Real ở Madrid (link), yêu cầu hủy bỏ kế hoạch biểu diễn của Shen Yun. Cuộc điện thoại này được thực hiện bởi WOIPFG, một tổ chức phi chính phủ chuyên điều tra cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Vào thời điểm đó, tổ chức này đã mở một cuộc điều tra về sự can thiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào Shen Yun.

Nghị sĩ cấp cao của Hoa Kỳ Chris Smith. (Lin Fan/The Epoch Times)

Dân biểu Chris Smith nói với NTD rằng, người Hàn Quốc “cần phải ngẩng cao đầu” và “không để mình bị bắt nạt lần nữa” trong các quyết định về Shen Yun.

Ông Smith nói: “Về cơ bản, đó là một nỗ lực không để mọi người chú ý đến các học viên Pháp Luân Công đang bị bức hại tàn bạo ở Trung Quốc”.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một phương pháp tu luyện cổ xưa của Trung Quốc bao gồm thiền định và bốn bộ động tác nhẹ nhàng. Các học viên sử dụng nguyên tắc “Chân-Thiện-Nhẫn” để đề cao cảnh giới của bản thân.

Vào tháng 7 năm 1999, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động cuộc đàn áp tiêu diệt các học viên Pháp Luân Công. Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp cho biết: Kể từ đó, hàng triệu người đã bị cầm tù trong các nhà tù, trại lao động và các cơ sở khác, hàng trăm nghìn người đã bị tra tấn trong khi bị giam giữ, số người đã bị tra tấn đến chết nhiều chưa tính hết.

Theo trang web của Shen Yun, các nghệ sĩ của Shen Yun, bao gồm các vũ công, nhạc sĩ và biên đạo múa, đều được truyền cảm hứng để tạo ra các buổi biểu diễn từ Pháp Luân Đại Pháp, vốn bắt nguồn từ văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Trang web tuyên bố rằng, một số nghệ sĩ Shen Yun hoặc thành viên gia đình họ cũng đã bị ĐCSTQ bức hại.

Đầu năm nay, vũ công chính của Shen Yun, Steven Wang đã nói với The Epoch Times (link) rằng, mẹ anh là một học viên Pháp Luân Công bị kết án bốn năm tù ở Trung Quốc vì đức tin của mình. Cha của Steven Wang cũng là một học viên Pháp Luân Công, sức khỏe của ông sa sút do bị cầm tù nhiều lần và qua đời năm 2009.

Steven Wang nói: “Tôi hy vọng (người Hàn Quốc) sẽ phản đối và nói: ‘Không, chúng tôi có quyền cho phép những màn trình diễn này tiếp tục, và nên tiếp tục’”.

Frank Fang - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ngăn cản Shen Yun biểu diễn ở Hàn Quốc, Hạ viện Hoa Kỳ lo ngại