Bác sĩ: Thói quen xấu này sẽ khiến bạn rất mệt mỏi vào ngày hôm sau, cần phải sửa ngay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người ngáp liên tục vào sáng sớm và trông mệt mỏi, những người khác thì kiệt sức trước buổi trưa và cần uống trà hoặc cà phê. Một số bác sĩ cho rằng điều này có thể do thói quen hàng ngày gây ra. Thói quen xấu có thể làm hao mòn mức năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau mà bạn không biết tại sao. Để có sức khỏe tốt, bạn nên từ bỏ thói quen xấu này.

Những thói quen tồi tệ nhất làm suy giảm mức năng lượng của bạn

Theo Huffington Post, các bác sĩ nói rằng việc trở thành một người tràn đầy năng lượng không liên quan nhiều đến những gì bạn ăn uống mà liên quan nhiều hơn đến những thói quen nhất định mà bạn có. Một số thói quen có thể tiêu hao năng lượng của bạn một cách nhanh chóng.

Mary Valvano, bác sĩ nội khoa ở New Hampshire, Mỹ, cho rằng thói quen tồi tệ nhất đối với mức năng lượng của con người là ăn một bữa lớn vào ban đêm.

Bà nói: “Ăn sáng như vua, ăn trưa như dân thường và ăn tối như kẻ ăn mày” thực sự là một câu nói dựa trên sinh học. Điều này là do các tế bào của cơ thể chuyển hóa thức ăn khác nhau vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Ăn cùng một loại thực phẩm vào lúc 8 giờ sáng và 6 giờ chiều có thể có những tác động khác nhau đến năng lượng của cơ thể bạn.

Ví dụ, nếu bạn ăn nhiều hơn vào đầu ngày, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn suốt cả ngày. Nhưng ăn quá muộn vào buổi tối có thể làm giảm lượng đường trong máu và khả năng bạn có được năng lượng tối ưu từ bữa ăn ngày hôm sau, đặc biệt là vì nó cản trở giấc ngủ.

Valvano cho biết ăn muộn và ăn nhiều vào ban đêm có thể làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể và khó có được giấc ngủ chất lượng cao.

Tiến sĩ Ruvini Wijetilaka, bác sĩ ở New York, cho biết thêm, việc không ngủ đủ giấc vào ban đêm, đặc biệt là ngủ sâu, chắc chắn sẽ khiến năng lượng của bạn cạn kiệt.

Vì vậy, nếu bạn có thói quen ăn bữa tối thịnh soạn và ăn muộn thì bạn nên thay đổi thói quen này.

(Shutterstock)

Những thói quen xấu khác

Các chuyên gia này nói rằng nếu bạn uống nước tăng lực, chúng có thể làm hao mòn năng lượng của bạn. Nghiên cứu cho thấy nước tăng lực có thể gây hại cho sức khỏe tim và não, gây viêm và tăng huyết áp.

Nhưng Valvano cho biết các loại đồ uống chứa caffein khác có thể giúp tăng mức năng lượng. Bà nói: "Tiêu thụ caffeine từ trà, đặc biệt là trà xanh hoặc trà lên men, giúp duy trì chức năng ty thể bình thường, từ đó cải thiện mức năng lượng". Ty thể là cơ quan chính chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng trong tế bào và được gọi là "nhà máy điện của tế bào".

Một thói quen khác có thể làm giảm mức năng lượng của bạn là ít vận động và ăn chế độ ăn nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Danielle Kelvas, bác sĩ ở Tennessee, cho rằng khi nói đến chế độ ăn kiêng, mọi người nên ăn nhiều thực phẩm chưa qua chế biến để có thể cung cấp năng lượng suốt cả ngày. Ăn nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc, đồng thời tránh thực phẩm chứa quá nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn.

Ngoài ra, căng thẳng mãn tính là nguyên nhân lớn làm giảm mức năng lượng, vì mệt mỏi là tác dụng phụ được biết đến của căng thẳng và tâm trạng thấp. Kelvas khuyến cáo mọi người nên kiểm soát căng thẳng bằng cách thiền, hít thở sâu và tập yoga để giảm căng thẳng và tăng mức năng lượng.

Kelvas cũng cho biết tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện mức năng lượng bằng cách tăng lưu lượng máu và oxy đến não và cơ bắp. "Cố gắng dành ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội".

Chuyến đi xe đạp
Tập thể dục như đạp xe có thể giúp cải thiện mức năng lượng. (Shutterstock)

Khi nào tôi nên đi khám bác sĩ?

Trường Y Harvard cho biết nếu bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài hơn một hoặc hai tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ, đặc biệt nếu bạn có các triệu chứng khác như sốt, chán ăn hoặc khó thở.

Kelvas kết luận: “Mức năng lượng thấp có liên quan đến các tình trạng sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như nhiễm trùng, suy giáp, cường giáp và rối loạn giấc ngủ”.

Cô nói: "Các yếu tố lối sống cũng có thể góp phần tạo ra mức năng lượng thấp, chẳng hạn như thiếu hoạt động thể chất, thiếu hụt dinh dưỡng và căng thẳng. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mức năng lượng thấp, bạn nên nói chuyện với bác sĩ".

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ: Thói quen xấu này sẽ khiến bạn rất mệt mỏi vào ngày hôm sau, cần phải sửa ngay