Bạn có muốn ăn cua Nga vừa rẻ vừa ngon? Người Hàn vẫn bối rối khi lựa chọn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Nga đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt trên diện rộng vì phát động chiến tranh chống Ukraine, giá cua xuất khẩu của nước này giảm mạnh. Một số người Hàn Quốc đã tận dụng cơ hội này đổ xô đến các chợ hải sản và nhà hàng. Tuy nhiên, một số người tiêu dùng đặt câu hỏi có nên tẩy chay vì họ lo ngại việc mua cua đang gián tiếp hỗ trợ việc Nga xâm lược Ukraine.

Cua huỳnh đế đến từ Nga không chỉ to bằng chiếc đĩa ăn tối mà còn có hương vị thơm ngon, ngoài ra còn có cua tuyết (Chionoecetes opilio) và tôm hùm vốn là món ăn ưa thích của những người sành ăn Hàn Quốc nhưng chúng thường quá đắt tiền.

Tuy nhiên, kể từ khi Nga bị cáo buộc xâm lược Ukraine, hải sản Nga cũng trở thành một trong những mục tiêu bị Mỹ, châu Âu và các nước khác áp đặt lệnh trừng phạt rộng rãi nhằm vào Nga. Giá của những món ăn ngon xa xỉ này đã giảm mạnh, gần như giảm một nửa.

Ngoài ra, Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa đối với các thành phố lớn sau sự bùng phát của virus Corona, càng làm thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu cua Nga sang Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters đưa tin, dữ liệu từ chợ bán buôn thủy sản Noryangjin, một trong những chợ hải sản lớn nhất Hàn Quốc, cho thấy giá cua tuyết sống ở Nga từ giữa tháng 2 là 40,80 USD/kg xuống còn 18,80 USD/kg vào cuối tháng 3.

Bức ảnh chụp cua tuyết (The Epoch Times)

Bà Kim Mi-kyeong, người quản lý một cửa hàng hải sản ở Noryangjin nhiều năm, cho biết hiện giá bán lẻ cua Nga ở cửa hàng của bà là 85.000 won (69,40 USD) cho mỗi kg, tăng so hơn với hai tháng trước là 110.000 won (89,80 USD).

Bà nói: "Chúng tôi thiếu nguồn cung, nhưng khối lượng hải sản được vận chuyển từ Nga đã tăng đáng kể trong hai tháng qua. Bây giờ giá thấp hơn nên số lượng người đến mua đã tăng gấp đôi".

Bà Choi Myung-sook 54 tuổi, cho biết giá món cua huỳnh đế yêu thích của bà quá rẻ nên bà không thể bỏ lỡ cơ hội này.

Bà nói thêm: “Tôi hy vọng hải sản Nga được nhập khẩu nhiều hơn để giá sẽ giảm hơn nữa”. Nhưng những người khác tin rằng chính phủ nên tham gia nỗ lực toàn cầu nhằm cấm thủy sản Nga và người tiêu dùng nên tẩy chay.

Cô Jung Mi-jung, 40 tuổi, đang đi chợ để mua những thứ khác cũng đưa ra quan điểm riêng của mình: “Chúng ta không nên mua những con cua đó và Nga đang tiến hành một cuộc chiến phi lý chống lại Ukraine. Chúng ta nên tham gia tẩy chay".

Nga cho biết họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine để giúp "phi quân sự hóa" và "phi quốc gia hóa" nước láng giềng phía đông.

Ông Zelensky, trước đây ông đã kêu gọi cộng đồng quốc tế từ bỏ hàng xuất khẩu của Nga.

Hàn Quốc đã cùng các nước khác hạn chế nhập khẩu than của Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính khác như một phần trong nỗ lực trừng phạt Nga. Tuy nhiên, thực phẩm không được bao gồm trong lệnh trừng phạt.

Theo Lâm Yên- Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có muốn ăn cua Nga vừa rẻ vừa ngon? Người Hàn vẫn bối rối khi lựa chọn