Bạn muốn hạ đường huyết? Chỉ cần dành 2 phút để làm một việc sau bữa ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu cho thấy đi bộ sau bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu và không tốn nhiều thời gian của bạn - chỉ cần hai phút.

Theo một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Sports Medicine, đi bộ chỉ từ 2 đến 5 phút sau bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Aidan Buffey, đồng tác giả nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Giáo dục Thể chất và Khoa học Thể dục tại Đại học Limerick ở Ireland, cho biết: Đứng sau bữa ăn cũng có thể giúp hạ đường huyết nhưng không hiệu quả bằng việc đi bộ từng bước một.

Buffey nói với CNN qua email: “So với việc ngồi trong thời gian dài, việc đứng ngắt quãng trong ngày và sau bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu trung bình 9,51%. Tuy nhiên, đi bộ cường độ thấp không liên tục trong ngày làm giảm lượng đường trong máu trung bình 17,01% so với việc ngồi trong thời gian dài".

Ông nói thêm: “Điều này cho thấy rằng thay vì ngồi lâu cả ngày, việc đứng và đi bộ nhẹ nhàng đều đặn trong suốt cả ngày có thể có lợi cho lượng đường trong máu”.

Đi bộ một đoạn ngắn sau bữa ăn có thể giúp lượng đường trong máu tăng giảm trơn tru hơn

Báo cáo phân tích tổng hợp, được xuất bản vào tháng 2 năm 2022, đã phân tích bảy nghiên cứu so sánh tác động của việc ngồi, đứng và đi lại đối với lượng insulin và lượng đường trong máu ở người. Theo yêu cầu của nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu đứng hoặc đi bộ từ 2 đến 5 phút cứ sau 20 đến 30 phút trong suốt cả ngày.

Buffey cho biết trong bảy nghiên cứu được xem xét, tổng thời gian hoạt động trong suốt thời gian quan sát là khoảng 28 phút, với thời gian nghỉ từ hai đến năm phút để đứng và đi bộ nhẹ.

Phân tích cho thấy đứng tốt hơn ngồi trực tiếp tại bàn làm việc hoặc trên ghế dài khi xét đến lượng đường trong máu, nhưng nó không giúp giảm lượng insulin trong máu.

Nhưng nếu bạn đi bộ một đoạn ngắn sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ tăng giảm trơn tru hơn, đồng thời lượng insulin sẽ ổn định hơn so với khi bạn đứng hoặc ngồi.

Các chuyên gia cho rằng tốt nhất là cơ thể không nên tăng lượng đường trong máu vì lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy lượng đường trong máu tăng đột biến trong vòng 60 đến 90 phút sau khi ăn, vì vậy tốt nhất bạn nên tập thể dục càng sớm càng tốt sau bữa ăn.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn muốn hạ đường huyết? Chỉ cần dành 2 phút để làm một việc sau bữa ăn