Báo cáo: Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ xuất hiện sau tiêm phòng COVID

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS): Tỷ lệ bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau tiêm vaccine ở nhóm tuổi thiếu niên cao hơn nhóm trẻ em.

Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ xảy ra sau khi tiêm chủng chứ không xảy ra sau khi nhiễm COVID-19, theo một báo cáo gần đây do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford dẫn đầu. Nghiên cứu này so sánh sức khỏe giữa những trẻ đã tiêm phòng và không tiêm phòng

Các tác giả viết: “Mặc dù hiếm gặp, nhưng tất cả các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim trong thời gian nghiên cứu, đều xảy ra ở những trẻ đã tiêm chủng. Không có trường hợp nào tử vong do hai căn bệnh này”.

Nghiên cứu đã đánh giá hơn 1 triệu trẻ em người Anh từ 5 đến 11 tuổi và thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi. Trẻ đã tiêm chủng được đem so sánh với một số lượng tương đương những trẻ không tiêm chủng. Những trẻ tiêm một liều cũng được so sánh với những trẻ đã tiêm hai liều.

Mặc dù có nguy cơ bị viêm tim cao hơn, nhưng trẻ đã tiêm chủng có số lượng xét nghiệm dương tính với COVID-19, số lần cần phải nhập viện, cũng như yêu cầu chăm sóc đặc biệt liên quan đến COVID, thấp hơn đáng kể so với trẻ không tiêm chủng. Tuy nhiên, trẻ đã tiêm chủng không có khác biệt đáng kể so với trẻ không tiêm chủng về khả năng lây nhiễm và nhập viện do COVID-19.

Ngoài ra, các tác giả quan sát thấy, “rất hiếm có trường hợp nhập viện và phải chăm sóc đặc biệt do nhiễm COVID-1, cả ở hai nhóm thiếu niên và trẻ em, cũng không có trường hợp tử vong nào liên quan đến nhiễm COVID-19”.

 

18 trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim

Nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu từ OpenSAFELY-TPP, một cơ sở dữ liệu của Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) Anh, chứa đựng thông tin của 40% hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu của đất nước này.

Các thiếu niên và trẻ em đã tiêm chủng được so sánh với nhóm không tiêm chủng. Chúng được theo dõi trong thời gian 20 tuần, để so sánh về: các xét nghiệm COVID-19 dương tính, số lần nhập viện, chăm sóc tích cực vì COVID-19, các tác dụng phụ và số lần nhập viện không do COVID-19.

Dữ liệu của Anh quốc cho thấy bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ được ghi nhận ở những trẻ đã tiêm chủng. Những kết quả này, mâu thuẫn với dữ liệu từ các nghiên cứu khác vốn cho thấy tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn.

Nhóm thiếu niên có tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau tiêm vắc-xin cao hơn nhóm trẻ em.

Có 15 trường hợp viêm màng ngoài tim và 3 trường hợp viêm cơ tim trong số hơn 839.000 trẻ em và thiếu niên đã tiêm chủng. Toàn bộ các trường hợp viêm cơ tim và 12 trường hợp viêm màng ngoài tim đều nằm trong nhóm thiếu niên.

Ngoại trừ 3 trường hợp viêm màng ngoài tim, tất cả các trường hợp còn lại đều xảy ra sau liều vaccine đầu tiên. Hơn một nửa số thiếu niên bị viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim phải nhập viện hoặc vào cấp cứu. Không rõ có bao nhiêu thiếu niên cần được chăm sóc tích cực, nhưng thời gian nằm viện tối đa để điều trị viêm cơ tim là một ngày.

Bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Peter McCullough, người đã không tham gia vào nghiên cứu này, nói với The Epoch Times, đây là một trong nhiều ví dụ chứng minh rằng việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 là không cần thiết về mặt y tế đối với trẻ em, bởi vì tỷ lệ lây nhiễm chỉ mức dưới 1%, và rằng, làm quá nhiều xét nghiệm là một sự lãng phí tài nguyên.

Tiến sĩ McCullough cho biết thêm, thực tế là việc tiêm vaccine COVID-19 có thể dẫn đến các tác dụng phụ như viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, đồng nghĩa với việc, nó có khả năng dẫn đến ngừng tim, gây tử vong ở một phần nhỏ nạn nhân, và điều này không thể dự đoán trước được.

 

Phân tích tình hình nhập viện vì nhiễm COVID-19

Các tác giả cũng so sánh nguy cơ viêm cơ tim và nguy cơ nhập viện vì nhiễm COVID-19 ở những trẻ đã tiêm chủng.

Cho dù đã tiêm vaccine hay chưa, trẻ em và thiếu niên có nhiều khả năng phải nhập viện vì COVID-19 hơn là bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Trong số những thiếu niên đã tiêm một liều vaccine ngừa COVID-19, có 33 trẻ phải nhập viện vì COVID-19, và có 3 trẻ bị viêm cơ tim. Trong nhóm không tiêm chủng, 57 trẻ phải nhập viện.

Các tác giả kết luận rằng thiếu niên có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ vaccine COVID-19 so với trẻ em, bởi vì khi so sánh với thiếu niên, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim sau tiêm chủng cao hơn, mà lại ít giảm được nguy cơ nhập viện do nhiễm COVID-19 hơn.

 

Trẻ em khác với người lớn

Tiêm vắc-xin dường như có khả năng làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng vì COVID-19 ở lứa tuổi thiếu niên, chứ không phải đối với trẻ em.

Trong số hơn 552.000 trẻ em hoặc thiếu niên không tiêm chủng, chỉ có 3 trường hợp mắc Covid-19 cần được chăm sóc đặc biệt. Cả ba trường hợp đều xảy ra ở lứa tuổi thiếu niên.

Hơn nữa, giữa trẻ đã tiêm chủng và trẻ không tiêm chủng, không có sự khác biệt đáng kể nào về mức độ nghiêm trọng của nhiễm COVID-19.

Kể từ khi COVID-19 xuất hiện, các nhà nghiên cứu đã bị bối rối về việc tại sao trẻ nhỏ có lợi thế sống sót tốt hơn so với người lớn. Các bệnh truyền nhiễm thường giết chết trẻ nhỏ và người già; tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng COVID-19 thường không ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

Một số nhà nghiên cứu lý luận rằng trẻ em được bảo vệ tốt hơn vì so với người lớn, chúng có hệ thống miễn dịch bẩm sinh phản ứng nhanh hơn. Đây thường được coi là tuyến phòng thủ đầu tiên. Điều này cho phép chúng xây dựng nhanh hơn hệ thống phòng thủ vững chắc chống lại sự lây nhiễm COVID-19.

Theo Marina Zhang, The Epoch Times
Tân Minh biên dịch

Marina Zhang: Là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống y tế, đồng thời có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Địa chỉ liên hệ [email protected])



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim chỉ xuất hiện sau tiêm phòng COVID