Bé gái 8 tuổi đột nhiên ngã xuống, xuất hiện triệu chứng bị đột quỵ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây không lâu, Bệnh viện trực thuộc số 1 của Đại học Y Phúc Kiến (Trung Quốc) đã tiếp nhận một bệnh nhân 8 tuổi, cô bé có triệu chứng đột quỵ, đây là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em, rất nguy hiểm, trẻ em cũng có nguy cơ mắc những căn bệnh như vậy.

Ngày 16 tháng 5, Thi Hiểu Dung, phó trưởng khoa nhi tại bệnh viện trực thuộc số 1 của Đại học Y Phúc Kiến đã đưa ra lời nhắc nhở trong một cuộc phỏng vấn rằng, các bậc cha mẹ nên cảnh giác khi trẻ có dấu hiệu giảm khả năng vận động tứ chi, nói giọng không rõ ràng, biểu hiện chóng mặt đau đầu,... đây có thể là những dấu hiệu của chứng đột quỵ, nhồi máu não ở trẻ.

Nói về trường hợp bệnh nhân 8 tuổi mắc triệu chứng đột quỵ, ông cho biết: "Khi người nhà đưa đứa trẻ đến, cháu bé có biểu hiện liệt một phần tay chân, miệng méo, da đầu rất đau. Cha mẹ cháu kể rằng, các triệu chứng này xuất hiện sau khi cháu bé bất ngờ ngã xuống đất khi đang nhảy múa trong phòng". Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ông Thi Hiểu Dung lập tức hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa nhi, sau đó tiến hành phẫu thuật. Chẩn đoán cuối cùng của các bác sĩ là cô bé bị nhồi máu não cấp tính. Sau ca phẫu thuật điều trị kịp thời, cô bé cuối cùng đã hồi phục và sẽ được xuất viện trong lần tái khám vào đầu tháng 5.

Đột quỵ ở trẻ em là một tình trạng xảy ra khi một phần của não bị thiếu máu cấp tính, nguyên do là bởi tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu não, điều này làm giảm lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho các tế bào não, gây tổn thương hoặc chết tế bào não. Đột quỵ ở trẻ em có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, từ trẻ sơ sinh đến độ tuổi vị thanh thiếu niên.

Tỷ lệ mắc đột quỵ và nhồi máu não ở trẻ em khá thấp, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận động, trí lực của trẻ, mà còn dẫn đến nguy cơ tàn tật, thậm chí tử vong. Vì vậy, cha mẹ cần nhanh chóng xác định và điều trị cho trẻ càng sớm càng tốt, đặc biệt là sau khi phát hiện trẻ có các triệu chứng liên quan, cha mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện và các cơ sở y tế trong vòng 6-24 giờ.

Ngoài ra, ông Thi Hiểu Dung cũng nhấn mạnh, trẻ em khác với người lớn, sau khi điều trị các triệu chứng đột quỵ thì cũng tiến hành cần trị liệu tâm lý. Để ngăn ngừa các yếu tố có thể gây đột quỵ, nhồi máu não, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì ở trẻ…, cha mẹ hãy chú ý hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường trong bữa ăn sinh hoạt hàng ngày.

Theo Lý Trí - Sound Of Hope
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bé gái 8 tuổi đột nhiên ngã xuống, xuất hiện triệu chứng bị đột quỵ