Bệnh ho gà bùng phát mạnh, Châu Âu ghi nhận 19 ca tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết dịch bệnh ho gà có xu hướng bùng phát mạnh và khiến 5 trẻ tử vong.

Thống kê từ tháng 3 đến tháng 4 cho thấy, số ca mắc bệnh tại nước này tăng từ 1300 lên hơn 2700 trường hợp, trong đó, hơn 50% là người từ 15 tuổi trở lên.

Không chỉ Anh, cơ quan y tế tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã ghi nhận tổng cộng gần 60.000 ca mắc và 19 ca tử vong (trong đó có 11 trẻ sơ sinh) liên quan đến bệnh ho gà, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC).

Kể từ cuối năm 2023, do nhiều yếu tố khác nhau, số bệnh nhân mắc ho gà đã tăng trên khắp nước Anh và một số quốc gia trên thế giới. Ho gà thường bùng phát theo chu kỳ và đạt đỉnh sau mỗi 3–5 năm, Trước đó, vào năm 2016, bệnh cũng có xu hướng đạt đỉnh tương tự, nhưng trong đại dịch COVID-19, số ca bệnh đã giảm xuống mức rất thấp.

Tiến sĩ Gayatri Amirthalingam, nhà tư vấn dịch tễ học tại UKHSA, cho biết rất khó để đưa ra dự đoán về sự bùng phát của dịch bệnh ho gà, nhưng mỗi khi bùng phát, chúng có thể kéo dài trong vài tháng. “Vì vậy, tôi sẽ không bất ngờ nếu số ca nhiễm tăng hoặc ít nhất là duy trì trong thời gian tới ở mức độ cao”, ông nói thêm.

ECDC cho biết dịch ho gà vẫn có thể lan rộng ngay cả ở những quốc gia có độ bao phủ vaccine cao.

Hiện tại, thống kê về số ca mắc ho gà ở Châu Âu đang đạt mức cao trong lịch sử. Chỉ trong quý đầu năm 2024, tổng số ca mắc đã bằng với mức trung bình của một năm trong giai đoạn từ 2012 – 2019.

Ho gà là bệnh nhiễm trùng phổi và đường hô hấp do vi khuẩn, chủ yếu lưu hành ở Châu Âu. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp (ho, hắt hơi hoặc ở chung không gian thở với người bệnh).

Triệu chứng của bệnh ho gà khá giống với cảm lạnh như sốt nhẹ và ho, thường kéo dài từ 1–2 tuần, sau đó triệu chứng ho của bệnh nhân bắt đầu nặng hơn. Người bị ho gà thường nổi rõ triệu chứng vào ban đêm, trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây buồn nôn, nôn mửa hoặc gãy xương sườn. Triệu chứng kéo dài liên tục 10 tuần, sau đó giảm dần.

Trẻ em và người cao tuổi thường là nhóm có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, trong đó, trẻ dưới 6 tháng tuổi có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nếu mắc bệnh.

Các bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh để giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh và ngăn ngừa lây lan sang người khác. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc trong ba tuần đầu phát bệnh, lý tưởng nhất là trước khi cơn ho bắt đầu, vi khuẩn vẫn còn trong cơ thể.

Ở Việt Nam, từ sau Tết đến nay bệnh ho gà tái xuất hiện ở nhiều địa phương, nhất là Hà Nội.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh ho gà bùng phát mạnh, Châu Âu ghi nhận 19 ca tử vong