Bí ẩn trường thọ: Điều gì khiến con người thời cổ đại có thể sống hơn 200 năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài Kinh Thánh, ghi chép từ nhiều nền văn hóa cổ đại cũng ghi nhận sự tồn tại của những cá nhân có tuổi thọ phi thường, vượt xa số tuổi mà con người hiện đại có thể tưởng tượng.

Một số người cho rằng tuổi thọ con người giảm sút trong vài nghìn năm qua là do sai sót trong quá trình phiên dịch các ghi chép cổ, hoặc các con số về tuổi của họ ghi lại chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.

Một giả thuyết lý giải cho sự chênh lệch tuổi thọ giữa ghi chép cổ đại và thực tế là do cách tính năm khác nhau. Người cổ đại ở vùng Cận Đông có thể sử dụng chu kỳ Mặt Trăng (khoảng 1 tháng) thay vì chu kỳ Mặt Trời (12 tháng) làm đơn vị thời gian cho một năm.

Bức tranh Abraham vâng lời Chúa, vượt qua muôn vàn gian khổ đến vùng đất Canaan. (Miền công cộng)

Dựa trên cách tính toán này, tuổi của Adam trong Kinh thánh sẽ giảm từ 930 năm xuống còn 77 năm, phù hợp hơn với quan niệm hiện đại. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc Adam đã làm cha của Seth khi mới 11 tuổi, và Enoch chỉ mới 5 tuổi khi sinh con trai Methuselah.

Theo nữ tác giả Carol A. Hill trong bài viết "Hiểu về các con số trong sách Sáng Thế" đăng trên tạp chí Perspectives on Science and Christian Faith tháng 12/2003, những mâu thuẫn tương tự cũng xuất hiện khi ta quy đổi 1 năm của người xưa thành 1 mùa trong thời đại ngày nay.

“Các con số (về tuổi) trong sách Sáng Thế có thể mang cả nghĩa thật (con số) và nghĩa linh thiêng (Thần số học hay biểu tượng)”, bà Hill viết.

Mô thức toán học ẩn chứa trong các con số?

Điểm chung thú vị giữa Sách Sáng Thế trong Kinh Thánh và Danh sách Vua Sumer - một văn bản cổ đại 4.000 năm tuổi ghi chép các triều đại vua Sumer ở Nam Iraq - là sự xuất hiện của nhiều số lập phương trong các con số ghi chép.

Tương tự như Kinh Thánh, Danh sách Vua Sumer cũng cho thấy xu hướng giảm dần tuổi thọ của con người. Các triều đại trước Đại Hồng Thủy có thời gian cai trị lâu dài hơn nhiều so với sau này, mặc dù tuổi thọ của các vị vua thời kỳ sau vẫn có thể lên tới vài trăm hay thậm chí hơn 1.000 năm. Trong Kinh Thánh, chúng ta cũng có thể thấy sự suy giảm tuổi thọ qua các thế hệ: từ Adam 930 tuổi, Noah 500 tuổi đến Abraham 175 tuổi.

Về tuổi thọ thời sau Đại Hồng Thủy, nhà nghiên cứu Dwight Young thuộc Đại học Brandeis đã có những phân tích như sau:

“Không chỉ bởi các con số quá lớn tới khó tin. Etana sống 1560 năm – là dài nhất, nhưng đó cũng chính là tổng của 2 triều đại trước đó… Một số con số tuổi thọ có vẻ là bội số của 60. Các con số lớn khác lại là số bình phương: 900 là bình phương của 30, 625 là bình phương của 25, 400 là bình phương của 20… ngay cả những con số nhỏ hơn, bình phương của 6 xuất hiện nhiều hơn là chúng ta tưởng,” (trích trong bài viết “Thời gian các trìều đại trong bản Danh sách Vua Sumer dưới góc nhìn toán học”, tạp chí Near Eastern Studies, 1988).

Tương tự như các triều đại vua Sumer, tuổi thọ của các nhân vật lớn trong Kinh Thánh cũng tuân theo những mô thức nhất định.

Mặt khác, khi nhìn vào những mô thức này, sự suy giảm tuổi thọ từ thời trước Đại Hồng Thủy trùng khớp với tốc độ phân rã của sinh vật khi tiếp xúc với phóng xạ hay chất độc.

Các con số trong những nền văn hóa khác nhau

Nhiều nền văn hóa trên thế giới lưu giữ những ghi chép về những người có tuổi thọ phi thường, vượt xa con số trung bình mà chúng ta biết đến ngày nay.

Ví dụ điển hình từ Trung Hoa cổ đại:

Lão Bành Tổ: được ghi nhận là sống đến 800 tuổi.
Sư Huệ Chiếu: vị thiền sư thời nhà Đường thọ 290 tuổi.
Đạo sĩ Lý Thanh Vân: ghi chép cho thấy ông đã sống đến 256 tuổi (hình ảnh chụp năm 1927, mất năm 1933).

Đạo sĩ Lý Thanh Vân. (Ảnh: Palacio de la ciudad de Chongqing/Wikipedia)

Lão Tử, vị tổ sư của Đạo giáo, được cho là đã quy ẩn tu đạo ở tuổi 160.

Lão Tử thủy tổ Đạo gia. (Ảnh nguồn: Đoàn nghệ thuật Shenyun)

Những trường hợp trường thọ phi thường trong xã hội hiện đại

Ngay cả trong thời đại ngày nay, những câu chuyện về những người cao tuổi với tuổi thọ vượt quá 150 tuổi vẫn thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, do nguồn gốc chủ yếu từ các vùng nông thôn, nơi việc ghi chép hồ sơ còn nhiều hạn chế.

Việc thiếu sót trong ghi chép hồ sơ, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn cách đây khoảng một thế kỷ, khiến cho việc xác minh những tuyên bố về trường thọ trở nên khó khăn hơn.

Một ví dụ điển hình là trường hợp của ông Bir Narayan Chaudhary ở Nepal. Năm 1996, nhà báo Vijay Jung Thapa đã đến thăm ông Chaudhary tại làng Tharu ở vùng Tarai. Theo lời ông Chaudhary, ông đã 141 tuổi và thông tin này được nhà báo Thapa ghi chép và đăng tải trên tờ India Today. Nếu tuyên bố này là chính xác, ông Chaudhary đã thọ hơn 20 năm so với người được ghi nhận là có tuổi thọ cao nhất trong Kỷ lục Guinness.

Nhưng ông Chaudhary chỉ có trí nhớ của dân làng để chứng minh:

“Hầu như tất cả người già trong làng đều nhớ khi họ còn trẻ và ông Chaudhary (lúc đó đã già) kể chuyện làm việc trong dự án khảo sát Nepal đầu tiên năm 1888”, Thapa viết trong bài báo. “Theo người làng suy luận, ông hẳn đã hơn 21 tuổi khi đó, bởi cuộc khảo sát là một việc đòi hỏi trách nhiệm cao. Ông Chaudhary khẳng định khi đó 33 tuổi và vẫn còn độc thân.”

“Những người trường thọ xuất chúng này đều sống cuộc đời rất giản dị, lao động chân tay nặng nhọc hoặc luyện tập, thường là ngoài trời, từ khi còn trẻ cho tới già. Chế độ ăn của họ rất đơn giản, tương tác xã hội cũng chỉ chủ yếu là gia đình’’.

Một ví dụ là cụ Shisali Mislinlow sống tới 170 tuổi và làm vườn ở vùng Azerbaijan của Nga. Cuộc đời cụ Mislinlow chưa bao giờ thực sự bận rộn. Cụ nói, “Tôi chẳng bao giờ phải vội, vì vậy đừng sống vội, đó là điều chính yếu. Tôi đã lao động chân tay trong 150 năm.” (bác sĩ, chuyên gia châm cứu Joseph P. Hou viết trong quyển sách “Healthy Longevity Techniques”.)

Vấn đề niềm tin và những quan niệm về trường thọ

Niềm tin về những trường hợp trường thọ phi thường trong quá khứ thường gắn liền với các hệ thống tu luyện như Đạo giáo, Phật giáo, hoặc những quan niệm về tính mệnh song tu. Những hệ thống này thường cho rằng tuổi thọ con người có mối liên hệ chặt chẽ với tiêu chuẩn đạo đức của họ. Quan niệm này có sự tương đồng với những tín ngưỡng về trường thọ trong Kinh Thánh ở phương Tây.

Nhà sử học Titus Flavius Josephus sống ở thế kỷ thứ 1 từng viết: “Khi đó Noah đã sống 350 năm sau cơn Đại Hồng Thủy… Nhưng đừng để cho ai, khi so sánh người cổ đại với chúng ta, và với số năm ngắn ngủi chúng ta sống hiện nay, lại cho rằng những điều nói về người xưa là sai; hay lấy tuổi thọ ngắn ngủi của chúng ta hiện nay làm bằng chứng rằng họ không thể sống lâu như vậy được.

Người cổ đại được Thần linh yêu quý, và được Thần đích thân tạo ra; và bởi thức ăn của họ khi đó giúp duy trì tuổi thọ tốt hơn, họ có thể sống trường thọ đến vậy: và ngoài ra, Thần cho tuổi thọ dài lâu hơn là bởi đạo đức cao thượng của họ, và những việc tốt đẹp mà họ thực hiện trong cuộc đời đó.”

Hiện nay, các nhà khoa học hiện đại có thể tin vào các tư liệu cổ hoặc ký ức của dân làng về những người với tuổi thọ khó tin, hoặc họ có thể cho rằng đó những sự phóng đại, mang ý nghĩa biểu tượng hay hiểu nhầm. Đối với nhiều người, đây chỉ là vấn đề tin hay không mà thôi.

Theo Epochtimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn trường thọ: Điều gì khiến con người thời cổ đại có thể sống hơn 200 năm?