Bị cháy nắng? Chiết xuất hạt lê có thể giúp da bạn lành lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới trên động vật cho thấy chiết xuất hạt lê bảo vệ các tế bào da khỏi stress oxy hóa và tổn thương do tia UV gây ra.

Theo một nghiên cứu mới từ Đài Loan, polyphenol và khả năng chống oxy hóa của lê - cụ thể là chiết xuất hạt lê - có thể giảm thiệt hại do tia UVA và stress oxy hóa gây ra. Tia UVA trong ánh sáng mặt trời có thể gây ra các tổn thương da lâu dài như nếp nhăn.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmaceuticals, nhóm nghiên cứu đã chiếu tia cực tím (UV) khác nhau lên chuột, sau đó cho chúng ăn một hỗn hợp chiết xuất hạt lê, từ đó xác định xem chiết xuất có khả năng chữa lành tổn thương do tiếp xúc với bức xạ hay không.

Các nhà nghiên cứu lấy hạt từ quả lê chín rồi đem sấy khô. Sau đó, hạt được nghiền thành bột mịn và trộn với nước khử ion. Hỗn hợp được lọc để tạo ra chiết xuất dạng lỏng, tách ra khỏi cặn rắn. Chiết xuất dạng lỏng sau đó được đông khô để tăng độ ổn định.

Chuột được tiếp xúc với các tia UV khác nhau, bao gồm UVA, UVB và UVC, sau đó được cho ăn hỗn hợp này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy rằng chiết xuất hạt lê có tác dụng bảo vệ chống lại các tổn thương do tiếp xúc với tia UVA.

Nhóm nghiên cứu viết: "Đây là chiết xuất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa và chống lão hóa, giúp bảo vệ các tế bào da và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Do đó, có thể suy luận rằng các nghiên cứu tiếp theo về chiết xuất hạt lê có thể được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh về da".

Ngoài ra, chiết xuất hạt lê còn giảm tình trạng mất nước trên da, viêm, mẩn đỏ và khô ở những con chuột tiếp xúc với tia UV.

Sự khác biệt giữa tia UVA, UVB và UVC

Bức xạ UV là một dạng bức xạ điện từ đến từ mặt trời, nhưng nó cũng có thể đến từ các nguồn nhân tạo, chẳng hạn như giường tắm nắng hoặc đèn hàn. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể làm hỏng da.

Tia UVA có lượng năng lượng ít nhất trong các tia UV. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tia UVA có thể khiến các tế bào da già đi và gây hại gián tiếp cho DNA của chúng. Tia UVA thường được liên kết với các tổn thương da lâu dài, chẳng hạn như nếp nhăn, nhưng nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chúng cũng đóng vai trò trong ung thư da.

Tia UVB chứa nhiều năng lượng hơn tia UVA. Chúng trực tiếp gây hại cho DNA tế bào da và là tia chính gây ra cháy nắng. Tia UVB được cho là nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh ung thư da.

Tia UVC có năng lượng cao nhất trong ba loại tia. Do năng lượng cao, chúng tương tác với tầng ozone của Trái đất và không chạm tới mặt đất, vì vậy chúng không gây ra rủi ro cao.

Tia UVC cũng có thể đến từ các nguồn nhân tạo, bao gồm đèn hàn hồ quang, đèn thủy ngân và bóng đèn khử trùng UV được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn và các mầm bệnh khác.

Theo nghiên cứu, tiếp xúc quá nhiều với tia UV của mặt trời có thể dẫn đến lão hóa da sớm, các vết nám melanin, nếp nhăn, mỏng da, đàn hồi da kém, giãn mạch máu và ung thư da. Ngoài ra, tiếp xúc kéo dài có thể ức chế hệ thống miễn dịch của da, làm trầm trọng thêm các bệnh về da.

ACS tuyên bố rằng hầu hết các bệnh ung thư da là do tiếp xúc với tia UV. Ngoài ra, ung thư da loại tế bào hắc tố (melanoma), một loại ung thư da nghiêm trọng hơn - mặc dù ít phổ biến hơn - có liên quan đến việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng không trực tiếp.

Theo ACS, các nghiên cứu đã liên kết ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy với một số hành vi khiến mọi người tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời, bao gồm:

  • Giải trí dưới nắng
  • Dành nhiều thời gian trong hồ bơi
  • Sống ở khu vực có nắng gay gắt
  • Có tiền sử bị cháy nắng nặng
  • Có dấu hiệu tổn thương do nắng, bao gồm các vết nám, mảng da sần sùi hoặc da dày, khô, nhăn nheo ở cổ.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Chấn Hưng

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Bị cháy nắng? Chiết xuất hạt lê có thể giúp da bạn lành lại