Bình luận: Giả mạo số liệu thống kê kinh tế là căn bệnh của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mong muốn mãnh liệt của Trung Quốc nhằm làm cho mọi việc trông tốt đẹp hơn gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bài bình luận

Số liệu thống kê kinh tế của Trung Quốc không thể được coi là chính xác mà không cần sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Điều này đã được các nhà kinh tế và nhà đầu tư hiểu rõ trong nhiều năm. Đất nước này luôn cố gắng làm cho nó trông đẹp hơn thực tế, báo cáo những con số ít nhiều bị thổi phồng. Người ta nói rằng con số tiêu thụ điện đại diện tốt hơn tình trạng của nền kinh tế Trung Quốc hơn là tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các con số điện khó giả mạo hơn tốc độ tăng trưởng và do đó, người ta tin rằng nó gần với sự thật hơn.

Xu hướng làm cho bản thân trông đẹp hơn này là do sự kết hợp của nhiều yếu tố: khát vọng, mặc cảm tự ti, kiêu ngạo, lòng tự hào dân tộc, cái tôi lớn, v.v. Giới lãnh đạo Bắc Kinh nghĩ rằng Trung Quốc phải tốt hơn thực tế hiện nay. Nếu không, họ sẽ khó áp đặt ý chí của mình lên các nước khác, đặc biệt là các nước đang phát triển. Xu hướng này dường như đã gia tăng trong 10 năm qua, kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo, kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào. Ông Tập Cận Bình có tinh thần dân tộc chủ nghĩa hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm trong vài thập kỷ qua, và ông rất khó chấp nhận việc bộc lộ mặt tiêu cực của Trung Quốc với thế giới. Việc công bố những số liệu kinh tế quan trọng sẽ bị trì hoãn nếu chúng được cho là làm tổn hại đến quan điểm của ông Tập Cận Bình, và những con số này giờ đây thậm chí còn ít đáng tin hơn so với những con số trước đây. Không ai có thể đoán được có bao nhiêu sai lệch giữa quy mô chính thức của nền kinh tế Trung Quốc ở mức 17,7 nghìn tỷ USD và tình hình thực tế (bất kể nó là như thế nào), khi ta nhận định rằng các con số tăng trưởng được báo cáo đã bị thổi phồng trong nhiều năm.

Điều tương tự cũng đúng với các số liệu thống kê khác, chẳng hạn như số liệu do các tổ chức quốc tế cung cấp. Tỷ lệ sinh và các con số liên quan đến nhân khẩu học khác cũng bị nhiều người nghi ngờ. Theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ sinh của Trung Quốc ở mức 1,2, đây vốn đã thấp hơn mức 1,3 của Nhật Bản. Khả năng nó thấp hơn 1,2 là có cơ sở, khi xem xét các yếu tố đặc biệt gây áp lực lên nhân khẩu học ở Trung Quốc: số lượng nam giới nhiều hơn nữ giới, trong đó nam giới bị ràng buộc bởi "nghĩa vụ" phải mua nhà trước khi kết hôn. Trên hết, những phụ nữ có học vấn đang tận hưởng sự nghiệp của mình mà không quan tâm đến việc "hạ mình kết hôn" với những người đàn ông học ở trường kém hơn và kiếm được ít tiền hơn. Tất nhiên, rất khó để đưa ra dự đoán chính xác nhất dựa trên dữ liệu không rõ ràng được cung cấp chính thức.

Bình luận: Giả mạo số liệu thống kê kinh tế là căn bệnh của Trung Quốc
Những người phụ nữ ngồi trên băng ghế với con của họ trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 6/9/2012. (Ảnh: Wang Zhao/AFP/Getty Images)

Nghiêm trọng hơn, số lượng các khoản nợ xấu chính thức (NPL) chắc chắn thấp hơn so với thực tế hiện nay và trong tương lai. (Số liệu này thấp hơn trong khi phần lớn những số liệu khác lại cao hơn.) NPL là những con quái vật không ngừng gia tăng khi nền kinh tế hoạt động kém hơn kỳ vọng. Mức tăng trưởng dưới mức trung bình tiếp tục tạo ra các khoản vay mới không được trả đúng hạn khi người đi vay gặp khó khăn trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy thách thức. Nền kinh tế càng khó khăn lâu hơn thì quy mô nợ xấu càng lớn. Không chính phủ nào dám ước tính về những khoản nợ xấu lớn đến kinh hoàng cho đến khi bị buộc phải làm vậy, và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Mong muốn mãnh liệt của Trung Quốc nhằm làm cho mọi việc trông tốt đẹp hơn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Trong trường hợp nợ xấu, chính phủ luôn chậm chân trong việc đối phó với những khoản nợ xấu ngày càng gia tăng và điều này trở thành trở ngại cho việc khôi phục sức khỏe của nền kinh tế. Về tăng trưởng kinh tế, dữ liệu giả mạo dẫn đến công suất của nền kinh tế có xu hướng trở nên quá lớn. Công suất quá lớn luôn là vấn đề của nền kinh tế Trung Quốc kể từ thập kỷ trước, khi tốc độ tăng trưởng của nước này bắt đầu giảm tốc rõ rệt. Điều này dẫn đến đòn bẩy vận hành [quy mô của chi phí cố định] cao làm tổn hại đến lợi nhuận của nền kinh tế. Công suất dư thừa cũng có xu hướng gây áp lực giảm giá do thị trường tràn ngập những người bán muốn bán phá giá sản phẩm của họ với bất cứ giá nào. Môi trường lợi nhuận yếu là công thức tạo ra các khoản nợ xấu lớn hơn, từ đó khiến các nhà hoạch định chính sách choáng váng. Ham muốn giả mạo số liệu thống kê sẽ làm tăng khoảng cách cung/cầu, do đó gây tổn hại cho nền kinh tế. Một giải pháp mà ông Tập Cận Bình đưa ra để thu hẹp khoảng cách đó là Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Từ một góc độ nào đó, BRI được coi là một chính sách xuất khẩu vật liệu và công nhân xây dựng dư thừa, và nó không được coi là có tác dụng thúc đẩy việc làm địa phương ở các quốc gia nhận viện trợ.

Tuy nhiên, ở Trung Quốc của ông Tập Cận Bình, có một thứ luôn nói lên sự thật, thách thức nhà cai trị chuyên quyền: thị trường chứng khoán. Số liệu thống kê kinh tế có thể bị làm giả. Thị trường ngoại hối và trái phiếu có thể bị thao túng ở một mức độ nhất định. (Ví dụ, Ngân hàng Nhật Bản là bậc thầy thao túng thị trường trái phiếu.) Tuy nhiên, thị trường chứng khoán không thể bị khuất phục trước ý muốn của người cai trị. Ông Tập Cận Bình chắc hẳn đang ước rằng đất nước của ông không có một thị trường không ngần ngại đưa ra những tin xấu cũng như tin tốt. Có vẻ như ông ấy chỉ đơn giản là lờ đi thị trường này.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Ichiro Suzuki là thành viên nhóm cố vấn tại Trung tâm quản lý tài sản Mayo tại Trường Kinh doanh Darden, Đại học Virginia. Ông trước đây là nhà chiến lược cổ phiếu toàn cầu của Nomura Asset Management ở Tokyo, Nhật Bản. Ông là Nhà phân tích tài chính được cấp bằng (CFA) và có bằng MBA của Trường Darden. Ông sống ở Tokyo.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Giả mạo số liệu thống kê kinh tế là căn bệnh của Trung Quốc