Bình luận: Hiện thực tàn khốc chờ đợi thế hệ Z của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Mỹ đang nuôi dưỡng một thế hệ được nhà nước bảo hộ, tồn tại không phải bằng công việc năng suất mà bằng nợ nần và tiền bố thí.

Bài bình luận

Nhiều năm sau khi các thực tế được phơi bày, các phương tiện truyền thông chính thống của Mỹ đang phát hiện ra rằng Thế hệ Z sẽ bị hủy diệt. Như CNN đã nói, Thế hệ Z đang “kiếm được ít tiền hơn, mắc nhiều nợ hơn và có tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn so với thế hệ Thiên niên kỷ ở độ tuổi của họ”.

Nói tóm lại, đại dịch đã làm tổn thương Thế hệ Z, sau đó, họ phải gánh chịu cú đánh từ đợt lạm phát dưới thời Tổng thống Biden, tiền lương tụt hậu và bây giờ là một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Họ sống sót bằng cách nào? Bằng việc mắc nợ.

Một nghiên cứu mới của Transunion cho thấy, kể từ năm 2013, số dư nợ trung bình của những người từ 22 đến 24 tuổi đã tăng 40%, bao gồm khoản vay mua ô tô tăng 14% và nợ thẻ tín dụng tăng 26%.

Đối với những người có khoản vay thế chấp - vốn chiếm tỷ lệ thấp đến mức đang bị xóa sổ trong Thế hệ Z - khoản nợ thế chấp trung bình tăng gần một nửa lên 215.000 USD - một khoản nợ khá lớn ở tuổi 24.

Tất nhiên, điều đó là do việc Fed in tiền đã đẩy giá nhà lên rất cao.

Thế hệ Z hết tiền

Trong khi đó, tỷ lệ tiết kiệm đã giảm mạnh trong thời gian xảy ra COVID, từ mức rất thấp 6% trước đại dịch xuống chỉ còn 3,2%. Vì vậy, người Mỹ đang tiết kiệm được 3,2 xu trên mỗi USD kiếm được. Để so sánh, vào đầu những năm 90, con số đó gấp ba lần.

Đại dịch dường như đã đẩy nhanh tốc độ mắc nợ, và đáng kể nhất là ở giới trẻ; Thế hệ Z mở thẻ tín dụng mới với tốc độ nhanh hơn cả thế hệ Thiên niên kỷ trong thời kỳ đại dịch — trong năm 2020, có nhiều tháng mà gần 6% Thế hệ Z đã mở ít nhất một thẻ tín dụng mới trong tháng trước.

Lưu ý Thế hệ Z có thu nhập thấp nhất - do đó có khả năng nợ thấp nhất - trong bất kỳ thế hệ nào. Tuy nhiên, ở đây họ đang “chơi” với nhiều thẻ tín dụng khác nhau.

Tất nhiên, tất cả khoản nợ này hiện đang thúc đẩy tỷ lệ quá hạn, với tỷ lệ nợ quá hạn cho vay mua ô tô tăng một nửa và tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng tăng gấp đôi kể từ năm 2022.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là khoản nợ mà chúng ta có thể thấy — mua ngay-trả sau đã trở thành hoạt động yêu thích của Thế hệ Z, với tổng số nợ ngầm ước tính là 700 tỷ USD.

Trong một cuộc thăm dò gần đây của Harris Poll, một trong ba người được hỏi cho biết họ đã chi hơn 1.000 USD cho việc mua ngay-trả tiền sau và 54% người dùng thừa nhận chi tiêu nhiều hơn mức họ có thể chi trả.

Điều gì chờ đợi thế hệ Z?

Trong một video gần đây, tôi đã đề cập đến hậu quả thực tế từ tất cả khoản nợ này, với việc doanh số bán hàng giảm sút trong các mặt hàng chủ lực cấp thấp từ McDonald's, Coke đến Kraft Mac-n-Cheese. Giờ đây, Walmart đang tung ra nhãn hiệu riêng dành cho các mặt hàng có giá dưới 5 USD để trang bị cho thế hệ tiếp theo của nước Mỹ tất cả những trang phục sang trọng mà khoản nợ của họ sẽ cho phép.

Thế hệ Z là một kẻ thất bại trong lĩnh vực tài chính - hãy nhớ rằng đây là thế hệ tiếp theo của người Mỹ.

Họ đang phải đối mặt với giá cả tăng vọt và tiền lương sụt giảm, ngay cả khi kinh nghiệm của họ về các đợt chi phiếu kích thích kinh tế và các gói cứu trợ cho khoản vay dành cho sinh viên đã dạy họ rằng có thể nếu họ sụp đổ đủ nặng, Bố và Mẹ - hay chính phủ liên bang - sẽ bảo lãnh cho họ.

Nước Mỹ đang nuôi dưỡng một thế hệ được nhà nước bảo hộ, tồn tại không phải bằng công việc năng suất mà bằng nợ nần và tiền bố thí.

Với chi tiêu của chính phủ Mỹ không bền vững ở mức 7% GDP, cuối cùng họ sẽ phải đối mặt với hiện thực. Trong khi đó, họ sẽ hoàn toàn chưa được chuẩn bị cho điều đó.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Peter St. Onge là nhà nghiên cứu kinh tế tại Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế Roe tại Quỹ Di sản. Ông có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học George Mason và là cựu giáo sư tại Đại học Feng Chia của Đài Loan. Ông viết blog tại ProfitsOfChaos.com.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Hiện thực tàn khốc chờ đợi thế hệ Z của Mỹ