Bình phim ‘Trở lại thành Thần’: Hành trình sa ngã của Hải Nhạc Thần Quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, bộ phim thần thoại “Trở Lại Thành Thần” của đài truyền hình NTD Canada đã ra mắt, tạo nên chấn động to lớn với cốt truyện hấp dẫn ly kỳ và kỹ xảo điện ảnh tráng lệ. “Trở lại thành Thần” khắc hoạ câu chuyện hiện thực của thế gian hôm nay dưới góc nhìn rộng lớn của sử thi Thần thoại, trong phim lại có phim, tầng tầng nội hàm, khiến nhiều người xem đi xem lại không biết chán.

Xem “Trở lại thành Thần”, khán giả mãn nguyện với sự viên mãn trở về của Quang Minh Vương bao nhiêu, thì đau lòng trước sự sa ngã của Hải Nhạc Thần Quân bấy nhiêu. Từ một vị Thần thánh khiết nơi Thiên giới, Hải Nhạc Thần Quân đã dần dần biến chất, cuối cùng trở thành ác ma, sẽ phải chịu kết cục “hình thần toàn diệt” (cả thân thể và tinh thần đều bị hủy diệt). Tại sao cùng quyết tâm hạ thế, mà kết quả của Quang Minh Vương và Hải Nhạc Thần Quân lại khác nhau một trời một vực như vậy?Điều này có nguồn gốc từ Thiên giới, một mạch xuống hạ giới. Chúng ta hãy cùng xem lại và rút ra bài học từ hành trình sa ngã của Hải Nhạc Thần Quân.

Thần giới

Hải Nhạc Thần Quân xuất hiện ngay đầu phim với hình tượng vị Thần biển áo xanh, tay mang thanh kiếm trừ yêu, trong đội tiên phong chiến đấu với Rồng Đỏ. Hải Nhạc Thần Quân dũng mãnh, tả xung hữu đột, quên mình yểm trợ các vị Thần khác, cho thấy bản tính vô ngã, vị tha của một Thiên Thần.

Tuy nhiên, 9000 kiếp sau, khi Rồng Đỏ bắt đầu họa loạn nhân gian, Quang Minh Vương triệu tập Đại hội Cầu Trời, mời các Vương chủ của các Thiên giới trong Thiên giới Quang Minh tới tham dự, cầu xin Thiên ý, thì Hải Nhạc Thần Quân dường như không còn phong thái xưa nữa.

Đầu tiên là việc đến muộn. Tại sao một đại sự quan trọng là thế, chư Thần không ai không có mặt kịp thời, mà Hải Nhạc Thần Quân lại đến muộn? Có phải vì Hải Nhạc Thần Quân còn có việc khác quan trọng hơn sự tồn vong của chúng sinh của Thiên giới Quang Minh hay không? Điều này chỉ là phỏng đoán, Quang Minh Vương cũng không trách phạt, nhưng có thể nhận ra sự hối lỗi trong vẻ mặt xấu hổ và lời nói của Sứ giả Phượng Hoàng:

“Hai chúng thần đến muộn, đã lỡ mất Đại hội cầu Trời. Nếu Quang Minh Vương quyết ý hạ thế, Thần Phượng Hoàng này xin cùng đi, trợ giúp thành tựu đại công, để chuộc tội đến muộn.”

Trong khi đó, Hải Nhạc Thần Quân xin cùng đi nhưng không hề tỏ ý có lỗi. Tuy dũng cảm hạ thế, nhưng không phải như Quang Minh Vương để “cứu chúng sinh”, không phải như Thần Phượng Hoàng để “trợ giúp”, mà là để “thành tựu công trạng”:

“Hạ giới tuy hiểm ác, nhưng việc này nếu thành công, thì sẽ là đại đức chưa từng có kể từ khi khai thiên tịch địa. Sao có thể vì lâm nguy mà sợ hãi lùi bước, bỏ lỡ Thiên cơ này được? Thần Hải Nhạc nguyện theo Quang Minh Vương cùng hạ thế. Không thành tựu công trạng này, thì không trở về Thiên giới.”

Ngữ khí của Hải Nhạc Thần Quân khiến Vô Mê Trí Giả thoáng chau mày lo lắng. Trải qua thời gian đằng đẵng của vũ trụ, Hải Nhạc dần đánh mất Thần tính, từ vị tha trở nên vị tư, còn phảng phất chút kiêu ngạo. Mang theo tâm vị tư mà hạ thế, nên qua nhiều đời chuyển sinh xuống nhân gian, Hải Nhạc Thần Quân đều bị nó dẫn dắt lầm đường lạc lối.

Nhân giới

Thời nhà Đường, Hải Nhạc Thần Quân và Quang Minh Vương đều đầu thai làm tướng, tuổi trẻ cùng nhau học võ đánh trận. Nhưng trong khi Quang Minh Vương ôm chí “phò tá minh chủ bình định tứ hải, sớm mang lại thái bình cho thiên hạ”, thì Hải Nhạc Thần Quân lại “chỉ muốn hơn người, không uổng phí đời này”. Kết cục, ông ta đi theo Lý Nguyên Cát, một “kẻ tàn ác”, trợ Trụ vi ngược.

Câu nói “Tôi chỉ muốn hơn người, không uổng phí đời này” lại lặp lại trong kiếp hiện tại này, khi Hải Nhạc đầu thai làm Triệu Hải Phong. Khi Hải Phong còn là sinh viên, anh từng tham gia phong trào biểu tình đòi tự do ở Thiên An Môn, có hoài bão giúp đời. Nhưng ở xã hội bị Rồng Đỏ cai trị, nói sự thật sẽ phải chịu thiệt. Vì muốn hơn người, nên Hải Phong sau này đã không nói sự thật nữa, chỉ nói những điều làm vừa lòng kẻ có quyền để được công nhận và thăng tiến.

Nếu ở trên Thiên giới, Hải Nhạc Thần Quân ham công trạng, thì dưới nhân gian, Triệu Hải Phong ham công danh. Vì danh lợi mà phấn đấu cũng là lẽ thường của con người, nhưng Hải Phong lại quá “muốn hơn người” nên bị lợi ích vật chất dẫn dắt, hết lần này lần khác từ chối cơ duyên đắc Đại Pháp mà anh đã chờ đợi nghìn vạn năm. Hải Phong còn 'lên lớp' Quang Minh - vốn là Quang Minh Vương chuyển sinh rằng:

“Còn nhớ Đại Lưu trước kia ở khoa chúng ta không, từ chức đi kinh doanh. Giờ thì xe sang nhà đẹp, cậu xem người ta khí thế chưa. Bây giờ tất cả mọi người đều đang phấn đấu vì cuộc sống phồn hoa này. Còn cậu thì sao? Tối ngày chỉ biết mấy thứ sờ không được, nhìn không thấy”.

“Kiểu theo đuổi về tinh thần này, tôi chẳng có nhu cầu cao như cậu. Cũng không nghĩ lớn lao được như cậu. Tôi ấy hả, tôi chỉ muốn hơn người, không uổng phí đời này”.

Ma giới

Sau thảm sát Thiên An Môn, Hải Phong chỉ là ích kỷ nhắm mắt bịt tai không quản chuyện đời, không dám nói lời thật, nhưng vẫn biết đảng cộng sản Trung Quốc là xấu, xã hội hết hi vọng. Thế mà sau vài năm, anh đã chủ động hiệp đồng với cái ác, gia nhập tà giáo để đoạt lấy công danh lợi lộc, và lại 'lên lớp' Quang Minh.

“Đảng Cộng sản đang bước ra thế giới rồi. Cậu phải nhận rõ hiện thực này. Phù hợp với xu thế này, thì mới có thể sinh tồn được”.

Kể từ đó, Hải Phong - vốn là Hải Nhạc Thần Quân chuyển sinh, càng ngày càng bị tà chiếm thân, không còn tư duy độc lập, trở thành công cụ của ác đảng. Nếu kiếp trước, anh ta đâm một nhát kiếm sau lưng viên tướng, cũng chính là Quang Minh Vương chuyển sinh – người vừa tha chết cho mình, thì kiếp này, Hải Phong cũng lén tố cáo Quang Minh – người luôn cố gắng cứu anh, hại Quang Minh mất việc, vào tù.

Dẫu Hải Phong đã quá mê đường lạc lối, tạo nghiệp đầy thân, nhưng sự từ bi của Thần vẫn hết lần này lần khác trao cho anh cơ hội. Ngay cả khi Hải Phong – lúc này đã leo lên thành “Bí thư Triệu” – cho gửi thông báo họp với chủ đề “Trước tình hình dịch bệnh, càng phải kiên trì đi theo sự lãnh đạo của Đảng”, thì anh vẫn tiếp tục được trao cơ hội là cuộc điện thoại và tin nhắn giảng sự thật từ các học viên Pháp Luân Công. Tiếc thay, Hải Phong đã điên cuồng chối từ tất cả. Cuối cùng, chân niệm tiên thiên của anh đã chết, Hải Phong hoàn toàn biến thành ma quỷ.

Poster của bộ phim giả tưởng quy mô lớn "Once We Were Divine" do Đài truyền hình NTD Canada quay. (Được cung cấp bởi NTD Canada)

Vì sao Hải Phong không chịu thức tỉnh?

Câu hỏi là vì sao Triệu Hải Phong cứ nhất định từ chối đọc tài liệu giảng sự thật, cho dù người đưa nó cho anh là Tống Quang Minh hay là Bạch Phượng – người phụ nữ mà anh ta cả đời say đắm?

Lời của Hải Phong sau khi từ chối đọc tài liệu mà Quang Minh: “Cậu là kẻ may mắn, sao mà hiểu được tôi. Từ sự kiện Thiên An Môn năm đó, cậu lúc nào cũng may hơn tôi. Lúc nào cũng gặp được người tốt với cậu”. Và câu nói của anh ta với Tiểu Phượng, dường như hé lộ nguyên do: “Nhưng anh thực sự ghen tị với Quang Minh đấy. Dù anh chẳng thua cậu ta điểm gì, nhưng cậu ta luôn gặp được những người đối xử tốt với cậu ta. Ví như em, và cả Giáo sư Vu nữa”.

Thì ra, Hải Phong luôn đố kỵ với Quang Minh. Anh ta muốn hơn người, nhưng lúc nào cũng thấy Quang Minh may mắn tốt đẹp hơn mình, khiến anh ta không sao chịu đựng nổi. Cái tâm lý muốn hơn người, đố kỵ với người đó quá mạnh, khiến chân niệm của Hải Nhạc Thần Quân bị khoá chặt không xuất ra được nữa. Tài liệu sự thật đưa tận tay cũng không muốn đọc, vì tâm can còn bị lửa đố kỵ thiêu đốt. Có thể nói, chính tâm đố kỵ và muốn hơn người đã dẫn dắt Hải Phong nhập ma đạo, cuối cùng bị huỷ.

Nhân đây xin mạn đàm một chút về tâm đố kỵ. Hải Phong thấy mình chẳng thua kém gì Quang Minh, nhưng anh ta không biết tiên thiên Quang Minh vốn là Pháp Chủ của cả Thiên giới Quang Minh, còn Hải Phong vốn là một vị Thần trong Thiên giới đó. Kiếp trước Quang Minh từng có ân cứu mạng Tiểu Phượng, còn Hải Phong thì không. Từ căn cơ tiên thiên khác biệt, đến nhân duyên bao đời mới dẫn đến kết quả đời này là Tiểu Phượng trở thành vợ của Quang Minh. Có gì bất công ở đây đâu? Thế nên, đố kỵ là ngu muội nhất.

Nếu như ai đó xem xong đoạn kết phim, khi thân thể của Hải Phong ở không gian khác đã hoàn toàn biến thành đen, tóc xoã, đôi mắt u tà, đang đứng vào đội ngũ Con Rồng Đỏ, thì khó lòng hình dung được con ma ấy đã từng là một vị Thần uy dũng, vị tha, thánh khiết thuở nào. Hành trình sa ngã của Hải Nhạc Thần Quân phải chăng bắt đầu từ một niệm bất chính? Một niệm không đủ chính trong cảnh giới cao, tầng tầng đi xuống sẽ ngày càng biến dị lệch chuẩn, và kết thúc trong ma đạo. Đời này chúng ta sống vì điều gì, mục đích làm người là gì, điều gì là quan trọng nhất? Chỉ khi minh bạch, chúng ta mới có thể sống một đời đúng đắn.

Trong thế gian hôm nay, có bao nhiêu Hải Nhạc Thần Quân? Có bao nhiêu người đang mải mê theo đuổi công danh lợi lộc, phấn đấu vì cuộc sống phồn hoa? Có bao nhiêu người không dám nói lời thật, đôi khi chỉ vì sợ mất lòng người khác? Có bao nhiêu người không chịu được khi thấy người khác thành công, hạnh phúc hơn mình? Có bao nhiêu người làm ngơ trước cuộc bức hại Pháp Luân Công?… Thực ra, trong mỗi người đều có mặt thiện và mặt ác. Những hạt giống ác kia cần phải được nhổ bỏ đi, nếu chúng ta muốn “Trở lại thành Thần”.

Thanh Ngọc - DKN (có chỉnh sửa nhỏ)



BÀI CHỌN LỌC

Bình phim ‘Trở lại thành Thần’: Hành trình sa ngã của Hải Nhạc Thần Quân