Bỏ bữa tối có giảm cân được không? 5 hậu quả nhất định phải biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hãy ăn sáng như một vị hoàng đế và ăn tối như một kẻ ăn mày!”. Điều này đã trở thành chuẩn mực và nhiều người dần xem nhẹ bữa tối và bắt đầu bỏ bữa tối để giảm cân. Tuy nhiên, họ không biết rằng làm như vậy có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Dưới đây là 5 hậu quả bạn có thể sẽ phải gánh chịu nếu như thường xuyên bỏ bữa tối. Bữa tối thực sự không phải là tùy chọn!

Bỏ bữa tối có thực sự giúp bạn giảm cân?

Thực tế đã chứng minh, bỏ bữa tối lâu ngày không khiến bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân.

Một nghiên cứu quan sát ở Nhật Bản được thực hiện trên 17.573 nam và 8.860 nữ sinh viên đại học cho thấy trong số những người bỏ bữa tối trong vòng ba năm, 10,8% nam và 17,1% nữ tăng cân ≥10%.

Kết luận của thí nghiệm cho thấy những sinh viên thỉnh thoảng bỏ bữa hoặc bỏ bữa tối có nguy cơ tăng cân cao hơn những sinh viên ăn tối đều đặn hàng ngày.

Rõ ràng nếu không ăn tối thì bạn sẽ ăn ít hơn, vậy tại sao bạn lại béo lên?

Trước hết, sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể do ăn kiêng sẽ khiến nhiều người có cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Kết quả là bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo mà không hề nhận ra. Ngoài ra, nhiều người còn có “tâm lý khen thưởng” rằng mình đã nỗ lực giảm cân nên dễ ăn quá nhiều trong bữa ăn tiếp theo.

Quan trọng hơn, nếu bỏ bữa tối lâu ngày, cơ thể rất dễ rơi vào bẫy “chuyển hóa cơ bản ở mức độ thấp”.

Cơ thể con người có một hệ thống nhận biết khả năng tự điều chỉnh rất phức tạp và thông minh, khi cơ thể ở trạng thái không đủ năng lượng trong thời gian dài sẽ kích hoạt cơ chế tự điều chỉnh; một mặt, nó sẽ nâng cao hiệu quả hấp thụ calo của bữa sáng và bữa trưa, mặt khác, để giảm tiêu thụ năng lượng, cơ thể sẽ có ý thức giảm tốc độ trao đổi chất cơ bản.

Kết quả là, mặc dù bạn tiêu thụ ít thức ăn hơn nhưng cơ thể lại tiêu thụ ít calo hơn và bạn không thể đạt được mục tiêu giảm cân mà bạn hằng mơ ước.

Ngược lại, lúc này cơ thể sẽ tận dụng mọi cơ hội để chuyển hóa năng lượng do thức ăn cung cấp thành mỡ và tích trữ, nếu không cẩn thận thì sẽ trở thành “cơ thể dễ béo”.

5 hậu quả của việc không ăn tối trong thời gian dài

1. Suy dinh dưỡng

Đầu tiên, bỏ bữa tối có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể, vì cơ thể cần các vi chất dinh dưỡng như magiê, vitamin B12 và vitamin D3 để hoạt động hằng ngày. Và nếu bạn tiếp tục thói quen này trong thời gian dài, bạn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng hoặc thiếu chất.

2. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Không ăn tối trong thời gian dài sẽ làm tăng tiết adrenaline trong cơ thể con người, từ đó thúc đẩy sản sinh các gốc tự do, dẫn đến đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Điều có thể nhìn thấy bằng mắt thường là làn da mất đi độ hồng hào, nếp nhăn tăng lên đáng kể, đây hẳn là tác dụng phụ mà nhiều người không hề ngờ tới.

3. Rối loạn chức năng đường tiêu hóa

Bữa tối, giống như bữa trưa và sáng, đều cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta. Nếu không ăn tối, axit dạ dày của bạn sẽ tiết ra như bình thường nhưng bởi không có thức ăn để tiêu hóa, axit này sẽ làm tổn thương tới màng nhầy dạ dày về lâu dài. Qua thời gian, việc này dễ gây xói mòn và viêm loét niêm mạc dạ dày, làm sức đề kháng yếu đi.

4. Áp lực tinh thần gia tăng

Nếu bạn bỏ bữa tối, cơ thể bạn sẽ ở trạng thái nhịn ăn trong thời gian dài, khi lượng đường trong máu giảm xuống, cơ thể bắt đầu tiết ra một chất đặc biệt điều chỉnh lượng đường trong máu là cortisol. Đồng thời, nó còn tạo ra phản ứng căng thẳng trong cơ thể, khiến con người cảm thấy chán nản, lo lắng hay mệt mỏi nên còn được gọi là “hormone căng thẳng”.

5. Suy giảm chức năng não

Đối với những người thường xuyên bỏ bữa tối, các chức năng nội tạng của họ không thể theo kịp, trong đó đương nhiên bao gồm cả chức năng não. Người không ăn tối lâu dần sẽ bị suy giảm trí nhớ, trí não chậm phát triển, tinh thần sa sút, không tập trung được.

Một số người có thể thắc mắc rằng bí quyết thành công của nhiều người giảm cân là “ăn ít”, vậy thì tại sao họ lại không thể bỏ bữa tối? Trên thực tế, không chỉ đơn giản là ăn ít hay không ăn mà là “ăn ít và lành mạnh” dựa trên tiền đề của một chế độ ăn uống cân bằng. “Ăn ít” không chỉ đơn giản là bỏ một bữa tối mà cách tốt nhất là chia đều lượng calo nạp vào trong ngày.

Những trường hợp nào có thể bỏ bữa tối?

Không có câu trả lời đúng cho tất cả mọi người. Nếu bạn thuộc 4 nhóm sau đây thì có thể cân nhắc việc nhịn bữa tối.

Bữa trưa ăn quá nhiều

Nếu bạn đã nạp năng lượng đủ cho cả ngày vào bữa trưa, thì tối có thể không cần ăn thêm.

Ăn bữa xế quá no

Nếu buổi chiều bạn ăn vặt bánh ngọt, trái cây, hay uống trà sữa… quá nhiều thì cũng có thể nghĩ tới chuyện bỏ qua bữa tối.

Có thói quen đi ngủ sớm

Bữa tối và giờ đi ngủ nên cách nhau khoảng 3 tiếng để bạn không bị trằn trọc vì quá no. Những ai đi ngủ sau 23h thì bữa tối chắc chắn không nên bỏ. Nhưng nếu bạn lên giường từ 20 hay 21h tối thì có thể bỏ qua bữa tối và ăn trưa muộn một chút.

Đang béo phì

Những người quá béo là khi cảm thấy gánh nặng quá lớn mỗi khi bước đi và hoàn toàn không thể tập thể dục cường độ cao. Trong trường hợp này, ở giai đoạn đầu của quá trình giảm cân, bạn có thể chọn ăn ít hơn và chia làm nhiều bữa hơn hoặc giảm ăn hay bỏ bữa tối. Sau 1-2 tháng, khi đã giảm được một trọng lượng nhất định, bạn có thể bắt đầu tăng cường độ tập luyện và ăn tối với lượng thích hợp.

Ăn tối như thế nào để tốt cho sức khỏe?

  • Ăn 4 giờ trước khi đi ngủ

Thời gian ngủ tốt nhất là vào khoảng 22h, vì vậy bữa tối tốt nhất nên được sắp xếp trong khoảng 18h đến 19h.

  • Ăn no vừa phải

Ba bữa ăn một ngày nên được phân bổ một cách khoa học về năng lượng. Vì sau bữa tối không hoạt động nhiều nên dễ tích mỡ nên tốt nhất bạn nên đặt đũa xuống khi đã ăn no sau 70, 80%.

  • Đảm bảo đa dạng thực phẩm

Bữa tối cũng cần chú ý phù hợp dinh dưỡng, ăn nhiều rau và ngũ cốc để hấp thụ nhiều chất xơ, tăng nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt.

  • Giảm dầu mỡ, muối và chất béo

Ăn quá nóng trong bữa tối dễ gây kích ứng dạ dày và gây táo bón hoặc phân khô. Bữa tối lành mạnh nên ít dầu, ít muối, không ăn quá nhiều chất béo, nếu không dễ gây rối loạn lipid máu, từ đó có thể gây xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch vành.

Thanh Hương tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bỏ bữa tối có giảm cân được không? 5 hậu quả nhất định phải biết