Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc biến mất trong 2 tuần, phải chăng đã bị bắt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc lần lượt biến mất ngày càng thu hút sự chú ý của quốc tế. Sau vụ của cựu Ngoại trưởng Tần Cương và Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu, tới lượt Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã “mất tích” trong hai tuần qua. Một cựu trung tá Hải quân Trung Quốc chỉ ra rằng có thể ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/9, truyền thông nước ngoài đã hỏi về ông Lý Thượng Phúc và người phát ngôn Mao Ninh nói rằng: “Tôi không hiểu tình huống mà ông đang nói đến".

Trước đó, Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đã đăng trên mạng xã hội X (trước kia là Twitter) bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật rằng, các thành viên nòng cốt của ông Tập Cận Bình dường như đang trình diễn cuốn tiểu thuyết “And Then There Were None” (tạm dịch: Và rồi chẳng còn ai) của tiểu thuyết gia trinh thám người Anh Agatha Christie. Đầu tiên là Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương biến mất, sau đó là Tư lệnh Lực lượng Tên lửa (Lý Ngọc Siêu) hoàn toàn không có tin tức gì, và bây giờ là Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong hai tuần.

Cuối cùng, ông Emanuel đặt câu hỏi một cách châm biếm: "Rốt cuộc ai sẽ thắng trong cuộc đua thất nghiệp này? Là thanh niên Trung Quốc hay thuộc cấp của ông Tập Cận Bình?". Bài đăng này kết thúc bằng hashtag #MysteryInBeijingBuilding (Điều huyền bí trong tòa nhà ở Bắc Kinh).

Lần xuất hiện công khai cuối cùng của ông Lý Thượng Phúc là khi ông tham dự phiên họp toàn thể của "Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - Châu Phi" lần thứ 3 tại Bắc Kinh vào ngày 29/8 và có bài phát biểu, sau đó đã biến mất. Kể từ ngày 7/9, tin tức về việc ông Lý Thượng Phúc bị điều tra liên tục xuất hiện trên mạng.

Phân tích: Ông Lý Thượng Phúc có thể đã bị bắt

Tin tức về cuộc điều tra ông Lý Thượng Phúc được nhà bình luận độc lập Thái Thận Khôn (Cai Shenkun) đăng tải đầu tiên trên tài khoản X cá nhân vào ngày 7/9. Ông Thái cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm năm nay - Lý Thượng Phúc - đã bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Trong các cuộc thanh trừng quan chức đảng, chính phủ và quân đội trong 10 năm qua, tội danh của họ thường bao gồm tham nhũng và vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Nhà bình luận này nói, "Nếu tin tức này là sự thật, đây sẽ lại là một quan chức cấp phó nhà nước khác ‘gặp nạn’ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương ‘bốc hơi’. Điều này có nghĩa là cuộc chiến tàn khốc ở cấp cao nhất đã không kết thúc sau khi Đại hội 20 được tổ chức suôn sẻ. Ngay cả những quan chức cấp cao do đích thân ông Tập Cận Bình lựa chọn cũng vẫn phải đối mặt với sự thanh trừng bất cứ lúc nào. Bầu không khí chính trị tàn khốc này ngày càng giống với thời kỳ ông Mao Trạch Đông nắm quyền, không ai được an toàn...".

Hôm 11/9, Ông Diêu Thành (Yao Cheng), cựu trung tá Bộ Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng có lẽ ông Lý Thượng Phúc đã bị bắt và hơn nữa đã có dấu hiệu cảnh báo từ trước. Ông cho hay, “Quân ủy Trung ương từng gửi đi một thông báo sẽ điều tra tình hình mua sắm của Bộ Phát triển Trang bị từ năm 2017 đến nay. Nhiều người trong quân đội đã nói với tôi về vấn đề này, họ đang điều tra tình hình mua sắm thiết bị khi ông Lý Thượng Phúc còn đương chức".

Vào tháng 9/2017, ông Lý Thượng Phúc kế nhiệm ông Trương Hựu Hiệp làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương. Ngày 26/7 năm nay, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã ra thông báo yêu cầu truy tìm manh mối tham nhũng trong các cuộc đấu thầu mua sắm vũ khí kể từ tháng 10/2017.

Ông Diêu cho rằng, ông Lý Thượng Phúc do ông Trương Hựu Hiệp đề bạt, có khả năng bước tiếp theo ông Tập Cận Bình sẽ động đến ông Trương Hựu Hiệp. “Mọi người thấy rằng gần đây ông Trương Hựu Hiệp rất ít khi lên tiếng. Không ngoại trừ khả năng ông ta có ý kiến với ông Tập Cận Bình”.

Ông Trương Hựu Hiệp hiện là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Ông Diêu cho hay, con trai của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trương Chấn cũng bất mãn với ông Tập Cận Bình. Sau cái chết của cựu Phó tư lệnh Lực lượng Tên lửa Ngô Quốc Hoa, hầu như không có ai đến viếng tang, nhưng con trai của ông Trương Chấn là Trương Tiểu Dương đã mang vòng hoa tới.

"Thượng tướng Trương Hải Dương - em trai của ông Trương Tiểu Dương - từng là chính ủy của Lực lượng Pháo binh số 2 (tiền thân của Lực lượng Tên lửa). Nhà họ Trương có sáu vị tướng. Ông Trương Hải Dương chắc chắn có ý kiến ​​​​về ông Tập Cận Bình, cho nên mới đồng ý cho anh trai đi viếng Ngô Quốc Hoa. Đây là một sự mạo hiểm lớn".

Ông Diêu Thành cũng tiết lộ rằng 11 tướng cấp cao của Lực lượng Tên lửa hiện đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật. Ông Tập Cận Bình nhận thấy rằng quân nhân bằng mặt mà không bằng lòng với ông, ông rất lo sợ sẽ xảy ra binh biến.

Trước những đồn đoán và sự quan tâm chú ý từ thế giới bên ngoài, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn như thường lệ, không trực tiếp đưa ra lời giải thích, giới truyền thông cũng giữ im lặng.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc biến mất trong 2 tuần, phải chăng đã bị bắt?