Bức tranh đá khổng lồ niên đại hơn 10.000 năm được phát hiện ở rừng nhiệt đới Amazon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học mới đây tiết lộ rằng họ đã phát hiện ra những bức tranh tường đá thời tiền sử lớn nhất thế giới tại rừng nhiệt đới Amazon, bức tường mô tả con người và các loài động vật đã tuyệt chủng trong Kỷ Băng Hà.

Các nhà khoa học suy luận rằng việc tạo ra bức tranh tường đá trải dài khoảng 12,8 km này có thể bắt nguồn từ 12.500 năm trước.

Theo tờ "Guardian" của Anh, một nhóm khảo cổ gồm các chuyên gia đến từ Anh và Colombia đã phát hiện hàng chục hiện vật trên một vách đá ở Công viên Quốc gia Chiribiquete, đây là công viên quốc gia lớn nhất Colombia. Phim truyền hình "Bí ẩn rừng rậm: Vương quốc Amazon mất tích" của Kênh truyền hình 4 sẽ được phát sóng vào ngày 5/12.

Ảnh chụp từ trên cao của Công viên Tự nhiên Quốc gia Chiribiquete ở Colombia (GUILLERMO LEGARIA/AFP qua Getty Images)

Địa điểm này nằm ở vùng Serranía de La Lindosa thuộc Colombia, khá xa xôi và phải mất nhiều giờ lái xe và đi bộ mới đến được nơi đây. Năm 2018, giáo sư khảo cổ học Jose Iriarte cùng một nhóm khảo cổ đã phát hiện ra địa điểm này.

Các bức tranh mô tả các loài động vật thuộc Kỷ băng hà đã tuyệt chủng từ lâu như voi răng mấu, voi cổ đại, con lười khổng lồ và ngựa Kỷ băng hà; cũng như cá, rùa, thằn lằn, chim và cây cối, v.v.; dấu tay của con người cũng có thể được nhìn thấy rõ ràng trong những bức tranh. Một số bức tranh được đặt ở vị trí rất cao, để nhìn rõ chúng chỉ có thể sử dụng flycam.

Các nhà khảo cổ so sánh các bức bích họa với những bức tranh mái vòm của ông Michelangelo (là một họa sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư thời kỳ Phục hưng Ý) và gọi những tác phẩm nghệ thuật lịch sử này là “Nhà nguyện Sistine của người xưa”.

Jose Iriarte cho biết nghệ thuật vẽ tranh tường, cần phải mất nhiều thế hệ để nghiên cứu, trong tranh có hình ảnh các loài động vật đã tuyệt chủng trong tự nhiên và được mô tả trong tranh đá một cách sinh động khéo léo. Như Con ngựa Kỷ Băng Hà có khuôn mặt hoang dã và trầm mặt, chi tiết đến mức bạn có thể nhìn thấy cả những sợi lông ở hai bên hông của con ngựa.

Báo cáo của nghiên cứu này chỉ ra rằng khí hậu ẩm ướt và đất chua của rừng nhiệt đới Amazon đã phá hủy gần như toàn bộ dấu vết văn hóa văn vật của người cổ đại, những di tích văn hóa tranh ảnh được bảo tồn chất lượng là khá hiếm.

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2018, một bức tranh tường đã được phát hiện trên một vách đá ở Dãy núi Chiribiquete thuộc Công viên Tự nhiên Quốc gia Colombia. (GUILLERMO LEGARIA/AFP qua Getty Images)

Ella Al-Shamahi, người dẫn chương trình phim tài liệu, nhà khảo cổ và nhà thám hiểm, cho biết địa điểm này vẫn chưa được đặt tên và những bức tranh đá cổ này cho thấy một nền văn minh đã thất lạc từ lâu. Amazon được tạo ra bởi con người.

Người ta hiểu rằng hầu hết người dân bản địa ở Amazon được cho là hậu duệ của người Siberia di dân đầu tiên, những người đã vượt qua Cầu Đất Bering và đến châu Mỹ cách đây 17.000 năm.

Mặc dù không rõ bức tranh đá thời tiền sử này có liên quan đến bộ tộc bản địa nào ở Amazon nhưng hai trong số các bộ tộc bản địa chính là Yanomami và Kayapo đã có mặt ở khu vực này khoảng 10.000 năm.

Không rõ liệu những bức tranh này có mục đích tâm linh hay không, nhưng Giáo sư Jose Iriarte cho biết trong tranh có nhiều loài động vật lớn được con người vây xung quanh, những người đó giơ cánh tay lên ​​​​có vẻ như là tư thế tế thờ.

Ella Al-Shamahi cho biết nhiều người nhận ra rằng Amazon không phải lúc nào cũng là rừng mưa nhiệt đới, trên thực tế, Amazon hàng nghìn năm trước giống một "thảo nguyên" hơn. Cô cho biết thật thú vị khi được nhìn thấy vùng đất thời cổ đại trông như thế nào qua những bức tranh đá cổ này.

Ella Al-Shamahi nhấn mạnh rằng cuộc thám hiểm vẫn chưa kết thúc và tin rằng nhóm nghiên cứu vẫn sẽ tìm thấy những khám phá lớn hơn ở khu vực này.

Mời bấm vào để xem các video liên quan

Theo Hàn Ngọc- Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bức tranh đá khổng lồ niên đại hơn 10.000 năm được phát hiện ở rừng nhiệt đới Amazon