Các công ty Internet Trung Quốc báo cáo tăng trưởng doanh thu âm trong năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), các công ty Internet của Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh thu vào năm 2022, lần giảm đầu tiên trong gần mười năm. Nhiều thông tin về những khó khăn của ngành đã xuất hiện trong năm ngoái.

Dữ liệu do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc công bố vào ngày 31/01 cho thấy vào năm 2022, tổng doanh thu kinh doanh của các công ty Internet và dịch vụ liên quan, với doanh thu hoạt động hàng năm trên 20 triệu CNY (nhân dân tệ) (3 triệu USD), đã giảm 1,1% so với năm 2021 xuống còn 1,46 nghìn tỷ CNY (220 tỷ USD) và tốc độ tăng trưởng doanh thu giảm 10%.

So với dữ liệu từ những năm trước, tổng doanh thu kinh doanh của các công ty Internet Trung Quốc lần đầu tiên tăng trưởng âm kể từ năm 2013.

Năm khu vực hàng đầu, Bắc Kinh, Thượng Hải, hai tỉnh ven biển Quảng Đông và Chiết Giang, và Thiên Tân, chiếm 85,6% tổng doanh thu Internet ở Trung Quốc.

Ngoại trừ Bắc Kinh và Thượng Hải, các khu vực khác có doanh thu từ Internet giảm ở các mức độ khác nhau: Quảng Đông và Chiết Giang lần lượt giảm 6,8% và 2,1%; Thiên Tân giảm tới 38,1%; tỉnh Hà Nam miền trung và tỉnh Vân Nam phía tây nam giảm mạnh hơn với 50%.

Các dịch vụ trực tuyến phục vụ cuộc sống bao gồm nhà ở, tài chính, ô tô, thuê ô tô và du lịch, chứng kiến mức giảm 17,5% doanh thu vận hành.

Bất chấp việc dữ liệu chính thức thường xuyên bị bóp méo khi báo cáo số liệu kinh tế, những thông tin này phần nào tiết lộ rằng ngành công nghiệp Internet của Trung Quốc trong năm 2022 đang hướng tới một “mùa đông lạnh giá”.

Các công ty Internet Trung Quốc báo cáo tăng trưởng doanh thu âm trong năm 2022
Ông Lu Wei, Bộ trưởng Bộ Quản lý Các vấn đề Không gian mạng của Trung Quốc, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Internet Thế giới ở Ô Trấn thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông của Trung Quốc vào ngày 19/11/2014. (Ảnh: Johannes Eisele/AFP qua Getty Images)

Khó khăn

Năm 2022 bắt đầu với một loạt các vụ cắt giảm nhân viên từ những gã khổng lồ Internet như Tencent, công ty Internet có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, Didi, nhà phát triển ứng dụng gọi xe, Jingdong, nền tảng mua sắm điện tử và Meituan, nền tảng tiêu dùng điện tử đa chức năng.

Trong một báo cáo giữa kỳ cho năm 2022, Tencent Holdings cho biết doanh thu vận hành của họ đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp giảm 8% và lợi nhuận vận hành giảm 38% tính đến ngày 30/06/2022, với báo cáo thu nhập giảm 53% cho giai đoạn liên quan.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến giảm 18% so với cùng kỳ xuống còn 18,6 tỷ CNY (2,8 tỷ USD) trong quý II năm 2022, “phản ánh nhu cầu yếu hơn đáng kể trong các lĩnh vực dịch vụ Internet, giáo dục và tài chính”, báo cáo của Tencent cho biết.

Sự suy thoái sâu rộng này trong lĩnh vực Internet xảy ra sau khi chính quyền tăng cường kiểm soát hoạt động mạng.

Vào ngày 07/02/2022, Bộ Giao thông Vận tải và Liên lạc cùng với bảy bộ khác đã cùng đưa ra thông báo về việc thực hiện giám sát liên bộ và liên khu vực đối với các công ty nền tảng gọi xe bị phát hiện là “bất hợp pháp và không tuân thủ”.

Vài tháng sau, vào ngày 21/07 năm đó, Cục Quản lý không gian mạng (CAC) đã phạt Didi với số tiền 8,026 tỷ CNY (khoảng 1,2 tỷ USD) và tịch thu của những người đứng đầu Didi là ông Cheng Wei và bà Liu Qing mỗi người 1 triệu CNY (khoảng 150.000 USD), kết quả của "cuộc thanh tra an ninh mạng" đối với Didi.

Không riêng gì Didi, các cơ quan quản lý của Trung Quốc cũng đã phát động một cuộc truy quét trên toàn quốc vào năm 2022 để cải tổ toàn bộ hệ thống mạng. Theo Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, vào năm 2022, CAC đã điều tra hơn tám nghìn nền tảng trang web và gỡ bỏ hàng trăm ứng dụng di động. Ngoài ra, văn phòng này, kết hợp với cơ quan viễn thông, đã đóng cửa 25.233 trang web vào năm 2022.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Internet Trung Quốc báo cáo tăng trưởng doanh thu âm trong năm 2022