Các gã khổng lồ Mỹ đau đầu vì kinh tế Trung Quốc trì trệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong lúc Trung Quốc đang phải vật lộn với một nền kinh tế trì trệ, nhu cầu và tiêu dùng yếu, các tập đoàn khổng lồ của Mỹ cũng đang cảm thấy sự căng thẳng. Họ buộc phải đánh giá lại kế hoạch đầu tư và mở rộng của mình tại thị trường lớn thứ hai thế giới.

Nhà phát triển chip di động Mỹ Qualcomm đã công bố vào hôm thứ 4 (20/9) rằng họ đang cắt giảm công nhân ở Trung Quốc do “tiếp tục có sự bất ổn trong môi trường kinh tế vĩ mô và nhu cầu”, cho thấy sự suy thoái và phục hồi chậm của ngành này kéo dài hơn dự kiến.

Trong khi đưa tin rằng Qualcomm sẽ "cắt giảm một số nhân viên tại đơn vị ở Thượng Hải", Nikkei Asia trích dẫn các bài đăng trên mạng xã hội của những nhân viên báo cáo về việc cắt giảm "đáng kể" ở Thượng Hải.

Hôm thứ 2 (18/9), công ty thuốc trị ung thư Kinnate Biopharma có trụ sở tại San Diego cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 70% nhân sự, như một phần của kế hoạch tái cơ cấu quy mô lớn, có liên quan tới các nhân viên tại Kinnjiu Biopharma, công ty con của công ty tại Trung Quốc.

Những đợt cắt giảm này đi cùng với một loạt đợt cắt giảm nhân sự trong những tháng gần đây của các công ty Mỹ.

Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô Ford đã công bố kế hoạch cắt giảm chi phí ở Trung Quốc trong nỗ lực phục hồi sau sự sụt giảm doanh số liên tục tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Doanh số bán hàng của Ford tại Trung Quốc đã giảm kể từ năm 2016, khiến hãng sản xuất ô tô này phải cơ cấu lại hoạt động tại Trung Quốc, điều này có thể khiến 1.300 việc làm bị cắt giảm.

Trang mạng chuyên nghiệp thuộc sở hữu của Microsoft LinkedIn cũng đã công bố cắt giảm hàng trăm việc làm ở Trung Quốc vào tháng 3, bao gồm cả việc ngừng cung cấp ứng dụng Trung Quốc, như một phần của quá trình "tinh giản" do doanh thu giảm.

Bị thúc đẩy bởi sự suy thoái của thị trường trong năm nay, Intel và Micron cũng cắt giảm việc làm ở Trung Quốc. Những đợt cắt giảm này diễn ra sau đợt cắt giảm quy mô đáng kể vào năm 2022 liên quan tới nhóm nghiên cứu và phát triển của nhà sản xuất chip Marvell Technology của Mỹ tại Trung Quốc.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 5% vào năm 2023, mục tiêu thấp nhất kể từ năm 1991. Sau một thập kỷ xây dựng quá mức, ngành bất động sản của nước này đang sụp đổ. Tệ hơn nữa, người tiêu dùng Trung Quốc đã không thể đẩy mạnh chi tiêu để giúp đất nước thoát khỏi tình trạng suy thoái đã bao trùm nền kinh tế kể từ khi bắt đầu bùng phát virus Covid.

Ông Nirgunan Tiruchelvam, nhà phân tích cổ phiếu tại Aletheia Capital có trụ sở tại Hong Kong, nói với The Epoch Times: “Sự suy giảm kinh tế của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến người tiêu dùng [từ tất cả các khu vực]; không có ngành nào an toàn trước sự suy giảm của nền kinh tế khổng lồ đó”.

Các gã khổng lồ Mỹ đau đầu vì kinh tế Trung Quốc trì trệ
Một chiếc Ford Mustang được nhìn thấy tại một đại lý ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 6/7/2018. (Ảnh: GREG BAKER/AFP qua Getty Images)

Nhu cầu trì trệ

Ông Tiruchelvam cho biết thêm, việc nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đang dẫn đến sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, từ đó ảnh hưởng đến doanh số và doanh thu của các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Khi nền kinh tế chậm lại và nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ giảm, nhiều công ty Mỹ phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức tăng trưởng”. Ông cũng cho rằng sự suy giảm kinh tế tạo ra mối đe dọa từ các đối thủ địa phương, khiến các doanh nghiệp Mỹ khó có thể duy trì thị phần của mình.

Qualcomm báo cáo doanh số bán chip di động giảm 25% trong quý 3 năm 2023, do nền kinh tế toàn cầu yếu hơn và tăng trưởng chậm ở Trung Quốc, dẫn đến doanh số bán điện thoại thông minh thấp hơn.

Nhưng động thái của Qualcomm cũng diễn ra sau khi Huawei lặng lẽ phát hành điện thoại thông minh 5G mới tại Trung Quốc sử dụng chipset của riêng mình. Bước đột phá của Trung Quốc có thể tác động đến doanh số bán hàng của nhà sản xuất chip Mỹ tại Trung Quốc.

Qualcomm là nhà phát triển bộ xử lý di động duy nhất được cấp giấy phép tiếp tục vận chuyển chipset 4G cho Huawei sau khi chính quyền Biden thêm công ty công nghệ Trung Quốc này vào danh sách đen thương mại. Nhà sản xuất chip này hiện đang dự đoán rằng doanh số bán di động sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, ít nhất là ở mức 8-9%.

Tương tự, Ford đã phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô địa phương của Trung Quốc như SAIC Motor, Great Wall Motor, Geely và BYD Auto, trong khi các đối thủ cạnh tranh chính của Kinnate bao gồm Shattuck Labs, LifeVantage, Immunome, Incannex Healthcare, Ocuphire Pharma, v.v.

Natixis CIB Research có trụ sở tại Hong Kong cho biết: “Sự phục hồi nhu cầu đã trở nên trì trệ hơn so với sự phục hồi nguồn cung sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại”.

“Trong nửa đầu năm 2023, cú sốc cung bị dồn nén sau Covid đã cao hơn đáng kể so với cú sốc cầu bị dồn nén. Điều này khác với sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2009 khi nhu cầu chứng kiến sự cải thiện tốt hơn đáng kể so với nguồn cung”, ghi chú của Natixis cho biết thêm.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc, thước đo tiêu dùng, tăng 2,5% trong tháng 7, giảm so với mức tăng 3,1% trong tháng 6 và không đạt dự báo tăng trưởng 4,5% của các nhà phân tích bất chấp mùa du lịch hè. Đó là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 12/2022.

Bên cung cũng bắt đầu tăng trưởng với tốc độ chậm hơn, nhưng tốc độ tăng trưởng gần đây vẫn chỉ thấp hơn vừa phải so với mức trước đại dịch, tăng 3,7% vào tháng 7/2023 so với một năm trước, nhưng thấp hơn mức tăng 4,4% mà các nhà phân tích dự kiến.

Natixis cho biết: “Điều này khiến thị trường tự hỏi liệu sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc có trở nên khó khăn hơn so với kỳ vọng trước đó hay không”, đồng thời cho biết thêm rằng quá trình phục hồi sau COVID của Trung Quốc chậm chủ yếu là do nhu cầu phục hồi yếu hơn dự kiến.

Rời bỏ Trung Quốc

Do đó, các công ty Mỹ đang chuyển trọng tâm từ Trung Quốc sang các thị trường khác.

Công ty tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group cho biết trong một ghi chú tháng 9 được The Epoch Times tiếp cận: “Hơn 90% các nhà sản xuất Bắc Mỹ mà chúng tôi khảo sát đã chuyển một số hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc trong 5 năm qua”. Ghi chú cho biết thêm, một tỷ lệ phần trăm tương tự có kế hoạch để thực hiện những động thái như vậy trong 5 năm tới.

Mexico, Đông Nam Á, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Maroc là những điểm đến cạnh tranh nhất, theo ghi chú.

Natixis lưu ý: “Do đó, các chính sách kích thích tập trung vào tâm lý tiêu dùng và đầu tư [là] chìa khóa để theo dõi thị trường trong chu kỳ kinh tế hiện tại”.

Nhu cầu trong nước ở Trung Quốc sẽ đặc biệt quan trọng vì thị trường nước ngoài của quốc gia này cũng đang suy giảm nhanh chóng. Xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 7, với tốc độ xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các gã khổng lồ Mỹ đau đầu vì kinh tế Trung Quốc trì trệ