Các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu thành công loại thuốc kích thích mọc răng mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển một loại thuốc đột phá có tác dụng kích thích sự phát triển của răng mới, loại thuốc này có thể nói là chưa từng có trên thế giới.

Răng của cá mập và nhiều loài bò sát liên tục được thay thế. Cá sấu thay răng hơn 40 lần trong đời, nhưng các loài động vật có vú thì sẽ không có khả năng thay răng vĩnh viễn. Cho đến gần đây, người ta vẫn cho rằng con người chỉ có hai bộ răng là răng sữa và răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy con người cũng sở hữu các mầm răng có thể đóng vai trò tiềm ẩn bộ răng thứ ba.

Một loại thuốc dựa trên kháng thể nhắm vào một loại protein có tác dụng kích thích "mầm răng" phát triển thành răng mới. Trong các thí nghiệm trên động vật trước đây, loại thuốc này đã kích thích sự phát triển của “bộ răng thứ ba” ngoài răng sữa và răng vĩnh viễn.

Năm 2018, nhà khoa học Nhật Bản, Tiến sĩ Takahashi và nhóm của ông đã sử dụng loại thuốc này trên chồn sương. Chồn sương, có mầm răng, răng sữa và răng vĩnh viễn giống như con người. Loại thuốc mới khiến chồn mọc răng mới.

Trong một thí nghiệm tương tự vào năm 2018, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm loại thuốc này trên chuột và chuột cũng mọc răng mới. Kết quả được công bố trên tạp chí Science Advances vào năm 2021.

Tiến sĩ Katsu Takahashi là trưởng nhóm nghiên cứu và đồng sáng lập của công ty khởi nghiệp dược phẩm Nhật Bản có tên Toregem Biopharma, đồng thời là giám đốc phẫu thuật nha khoa và răng miệng tại Viện Nghiên cứu Y tế Bệnh viện Kitano ở Osaka, Nhật Bản. Ông đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình để nghiên cứu cách thúc đẩy sự phát triển của những chiếc răng mới.

Ông ấy đã nói với Daily News trong một cuộc phỏng vấn: "Ước mơ của mọi nha sĩ là muốn bệnh nhân mọc răng mới. Tôi đã nghiên cứu vấn đề này từ khi còn là nghiên cứu sinh và tôi tự tin rằng mình có thể đạt được mục tiêu này".

Hiện tại, loại thuốc này đã kích thích thành công sự phát triển răng mới ở chuột và chồn sương, đồng thời các thử nghiệm lâm sàng trên người dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm 2024 để kiểm tra độ an toàn của thuốc ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Loại thuốc mới có thể giải quyết vấn đề thiếu răng, tình trạng một phần hay toàn bộ cơ quan không thể phát triển trong quá trình thai nhi. Thiếu răng là tình trạng thiếu một hoặc nhiều răng vĩnh viễn. Oligodontia là bệnh thiếu nhiều răng (quy ước là thiếu nhiều hơn năm răng), trong khi Anodontia là bệnh không răng, nghĩa là hoàn toàn không có chiếc răng nào. Đây là dạng hiếm gặp hơn cả trong số các bệnh nhân.

Trẻ sinh ra mắc chứng thiếu răng sẽ gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày như ăn uống và nói, điều này có thể làm gián đoạn sự phát triển của trẻ. Việc điều trị cho đến nay vẫn là tập trung vào việc thay thế răng bị mất bằng răng giả, cầu răng và cấy ghép.

Tiến sĩ Takahashi cho biết nếu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở người trưởng thành khỏe mạnh thành công, ông và nhóm dự định tiến hành thử nghiệm lâm sàng lần thứ hai vào năm 2025 đối với trẻ em mắc chứng thiếu răng từ 2 đến 6 tuổi. Trẻ sẽ được tiêm thuốc kích thích mọc răng mới.

Thuốc hoạt động như thế nào?

Đầu những năm 1990, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc loại bỏ một số gen nhất định khiến chuột mọc ít răng hơn. Họ bắt đầu cô lập những gen này và từ đó phát hiện ra rằng chỉ cần thao tác với một gen, số lượng răng mọc sẽ thay đổi.

Năm 2005, Tiến sĩ Takahashi du học ở Mỹ trở về. Ông và nhóm của mình tại Đại học Kyoto bắt đầu nghiên cứu các gen đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của răng. Họ phát hiện ra rằng những con chuột thiếu một gen protein USAG-1 đã làm giảm số lượng răng mọc. Họ suy đoán rằng việc ngăn chặn protein USAG-1 sẽ kích thích sự phát triển của nhiều răng hơn. Các thí nghiệm đã chứng minh họ đúng.

Tiến sĩ Takahashi và nhóm của ông đã phát triển một loại thuốc kháng thể ngăn chặn chức năng của protein USAG-1 và thử nghiệm nó vào năm 2018 trên những con chuột sinh ra có ít răng. Sau khi cho chuột uống thuốc, răng mới xuất hiện. Đây là loại thuốc đầu tiên được phát triển để tái tạo răng.

Theo dữ liệu Điều tra dân số Hoa Kỳ năm 2020 và Khảo sát người tiêu dùng quốc gia, các vấn đề về răng miệng (đặc biệt là mất răng) ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới, trong đó có khoảng 41 triệu người Mỹ phải đeo răng giả, do đó, tác dụng của thuốc có thể ảnh hưởng rất đáng kể đến khoảng 12% dân số.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có 26% người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên đã mất 8 chiếc răng và người trưởng thành từ 65 tuổi trở lên đã mất toàn bộ răng chiếm 17%, mặc dù gần đây con số này đã giảm dần. Thống kê cũng cho thấy những người lớn tuổi gặp khó khăn về tài chính, có trình độ học vấn dưới bậc trung học hoặc hay hút thuốc có nguy cơ bị mất hết răng cao gấp ba lần so với các nhóm khác.

Nếu thuốc kích mọc răng được chứng minh là an toàn và hiệu quả, sẽ là biện pháp giúp hàng triệu người trên thế giới mắc các bệnh lý răng miệng được cải thiện, đặc biệt là trẻ em mắc bệnh bẩm sinh, có thể sớm mọc răng và phát triển bình thường.

Tiến sĩ Takahashi cho biết ông và nhóm của mình hy vọng sẽ đưa loại thuốc này ra thị trường vào năm 2030.

Theo Lý Phàm- Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Nhật Bản nghiên cứu thành công loại thuốc kích thích mọc răng mới