Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tìm cách bảo vệ Shen Yun khỏi các cuộc tấn công của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thành thật mà nói, đây là một hành vi tội ác do một chính phủ nước ngoài thực hiện trên đất của chúng ta, đối với công dân của chúng ta" - Tại phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ, một nhân chứng chuyên môn đã phát biểu, khi nói về hành động của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Đoàn Nghệ thuật Shen Yun Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư (17/4), Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức một phiên điều trần về cuộc chiến chính trị của ĐCSTQ chống lại Hoa Kỳ. Các thành viên lo ngại về việc ĐCSTQ đàn áp đoàn nghệ thuật Mỹ.

Dân biểu Washington, D.C. Eleanor Holmes Norton (Đảng Dân chủ) đã cảnh báo về những lời đe dọa đánh bom giả gần đây nhằm vào Đoàn Nghệ thuật Shen Yun. Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, có trụ sở tại New York, đã triển hiện “Trung Quốc trước Chủ nghĩa Cộng sản”. Đoàn Nghệ thuật Shen Yun đã trở thành mục tiêu tấn công từ Bắc Kinh trong gần hai thập kỷ.

Bà Norton đề cập đến các email do ĐCSTQ gửi cho các nhà điều hành nhà hát. Các email đe dọa các nhà hát rằng, họ sẽ bị xả súng và đánh bom hàng loạt nếu nhà hát không hủy các buổi biểu diễn Shen Yun. Cùng lúc đó, lốp xe buýt của Shen Yun bị rạch nhiều nhát. Trong khi những lời đe dọa đánh bom, nổ súng chỉ là những lời đe dọa suông, thì lốp xe ô tô đã bị rạch, có thể khiến chúng phát nổ ở tốc độ cao nếu không được phát hiện kịp thời.

“Nước Mỹ có thể thực hiện những bước nào để bảo vệ nhóm này?” - Bà Norton hỏi nhân chứng điều trần Peter Mattis, chủ tịch tổ chức nghiên cứu Jamestown Foundation.

Ông Mattis cho biết, Hoa Kỳ phải “tích cực điều tra những tội ác này”.

Ông Mattis nói: “Chúng phải trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà điều tra, không chỉ các sở cảnh sát địa phương, mà còn cả việc huy động lực lượng thực thi pháp luật liên bang”.

“Khi chúng ta chứng kiến ​​những hành động này, thẳng thắn mà nói, đó là những hành động tội ác của một chính phủ nước ngoài trên đất của chúng ta, chống lại công dân của chúng ta. Đây là điều phải được ưu tiên trong mối quan hệ song phương của chúng ta với Bắc Kinh, không được nhún nhường (bỏ qua), hay lặng lẽ nói riêng. Chúng ta lát nữa sẽ thảo luận thêm" - ông nói.

Dân biểu Michael Cloud (Đảng Cộng hòa - Texas) cho biết, ông cho rằng, các hành động chống lại Shen Yun là một phần trong chiến dịch gây ảnh hưởng rộng lớn hơn của Bắc Kinh tại Hoa Kỳ, quốc gia mà ĐCSTQ đang tìm cách thống trị.

“Điều này phù hợp với các chiến thuật đe dọa mà chúng ta đã thấy, (họ) không quan tâm đến các nguyên tắc đạo đức mà mọi người nên có, nghĩa là họ sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu chính trị, bất kể liệu chúng có xâm phạm quyền của người khác hay không” - ông nói với The Epoch Times sau phiên điều trần.

Ông nói: “Chúng tôi muốn mọi người phát triển theo các nguyên tắc tự do, những nguyên tắc này đã mang lại cho chúng ta sự thịnh vượng và tự do trong nhiều thế kỷ ở Mỹ”.

Tấn công vào đức tin

Bà Norton nhấn mạnh rằng Shen Yun bị ĐCSTQ tấn công vì niềm tin của họ.

Bà nói: “(Các nghệ sĩ Shen Yun) bị ĐCSTQ tấn công vì họ tu luyện Pháp Luân Công”.

Pháp Luân Công, một môn tu luyện dựa trên nguyên tắc cốt lõi “Chân-Thiện-Nhẫn”, đã bị đàn áp nghiêm trọng ở Trung Quốc kể từ năm 1999. Nhiều nghệ sĩ Shen Yun tu luyện Pháp Luân Công như một phương pháp tự đề cao.

Chuẩn tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Spalding. Chụp tại Washington, ngày 29 tháng 5 năm 2019. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Hạ nghị sĩ Tim Burchett (Đảng Cộng hòa) của bang Tennessee, đã hỏi các nhân chứng tại phiên điều trần về việc ĐCSTQ “ngăn chặn những lời chỉ trích vi phạm nhân quyền của họ như thế nào”. Robert Spalding, thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Hudson, đã đề cập đến ví dụ về Pháp Luân Công.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc lợi dụng phương tiện truyền thông của chúng ta. Một ví dụ điển hình về việc này là cuộc tấn công vào Pháp Luân Công. Về cơ bản, họ đã thuyết phục toàn bộ hệ thống đại học hàn lâm Hoa Kỳ rằng, Pháp Luân Công là một giáo phái tẩy não. Đối với các tổ chức truyền thông của chúng ta, ĐCSTQ cũng làm việc tương tự. Đây là cách họ làm việc để kiểm soát câu chuyện của chính chúng ta”.

Ông nói rằng, nhóm Pháp Luân Công “chỉ là một nhóm người có quan điểm khác nhau về chế độ Cộng sản Trung Quốc”.

Trước cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Pháp Luân Công đã được truyền bá rộng rãi ở Trung Quốc. Người ta ước tính trung bình cứ 13 người thì có 1 người tập Pháp Luân Công.

Thông tin mà The Epoch Times có được vào tháng 3 cho thấy, các phóng viên Michael Rothfeld và Nicole Hong của The New York Times đã chuẩn bị một bài báo tấn công Đoàn Nghệ thuật Shen Yun trong sáu tháng.

Thông tin mà The Epoch Times thu được cho thấy, bài báo đã được lên kế hoạch này có thể được Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để đàn áp xuyên quốc gia đối với phong trào Pháp Luân Công.

Bà Trần Anh, Phó Trưởng đoàn Shen Yun Thế giới mới, nói với The Epoch Times rằng: “The New York Times đang cố gắng tấn công chúng tôi, và bịa đặt những câu chuyện xung quanh những cuộc phỏng vấn rất đáng nghi vấn”.

Một báo cáo tháng 3 của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp đề cập rằng, tờ The New York Times đã phớt lờ và đánh giá thấp những vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với Pháp Luân Công. Trung tâm Thông tin tuyên bố rằng, tờ The New York Times thiếu tính chính trực trong báo chí. Nó ủng hộ việc tuyên truyền phi nhân tính chống lại Pháp Luân Công của chế độ Cộng sản Trung Quốc, và trích dẫn các cuộc tranh luận chính sách xuyên tạc, có thể gây thiệt hại về nhân mạng.

“Hoàn cảnh của các nạn nhân không chỉ thường gặp phải sự im lặng và thờ ơ, mà tai hại hơn nữa – khi đưa tin về Pháp Luân Công – các bài báo chứa đầy những thông tin xuyên tạc và không chính xác, cũng như thái độ thù địch trắng trợn đáng ngạc nhiên” - Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp đã viết trong báo cáo ngày 21 tháng 3.

Tờ New York Times, từ lâu đã hạ thấp hoặc phớt lờ tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Trung Quốc, hiện đang nhắm mục tiêu vào các nhà bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Trong ảnh là trụ sở của New York Times. (Samira Bouaou/The Epoch Times)

Sự cố Chicago

Trong một vụ việc khác vào ngày 11 tháng 3, một nhân viên hải quan Hoa Kỳ nói tiếng Trung, đã bị cáo buộc đưa ra những nhận xét phân biệt đối xử đối với các nghệ sĩ Shen Yun - những người vừa trở về sau chuyến lưu diễn châu Âu, và chuẩn bị biểu diễn ở Rosemont, Illinois.

Theo bà Teresa Du, người quản lý tour của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, nhân viên hải quan David Ho có thể nói tiếng Trung Quốc, và có giọng Đại lục, cảm giác như ông ấy sinh ra ở Trung Quốc Đại lục. Bà Du cho biết, ông Ho đã nói với các quan chức hải quan khác rằng, bà Du “bất hợp pháp” vì tín ngưỡng tôn giáo. Bà Du là công dân gốc Hoa Kỳ, sinh ra và lớn lên ở Texas.

Ông Ho nói với các đồng nghiệp gần đó: “Họ là Pháp Luân Công. Họ tham gia vào chính trị. Họ là bất hợp pháp”. Từ “họ” ở đây ám chỉ bà Du và các nghệ sĩ Shen Yun khác.

Bà Du cho biết, ông lặp lại cụm từ này nhiều lần, và tạo ra bầu không khí thù địch.

Người phát ngôn của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới nói với The Epoch Times rằng, cơ quan này nghiêm cấm việc lập hồ sơ khách du lịch dựa trên niềm tin tôn giáo hoặc tâm linh của họ. The Epoch Times được biết rằng vụ việc vẫn đang được điều tra.

Nhân viên Hải quan Hoa Kỳ David Ho tại Sân bay Quốc tế Chicago O'Hare. (Epoch Times)

Trả lời các câu hỏi về vụ việc ở Chicago, Dân biểu James Comer, (Đảng Cộng hòa, Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho biết ông "rất lo ngại".

“Chúng tôi lo lắng rằng họ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) sẽ có một chân trong quân đội của chúng ta, một chân trong Lầu Năm Góc, và một chân trong cộng đồng tình báo của chúng ta” - Ông chủ trì phiên điều trần vào ngày 17 tháng 4, và đã trả lời phỏng vấn Đài truyền hình NTD.

“Mọi tổ chức đều gặp rủi ro” - ông Comer nói.

Ủy ban Giám sát Hạ viện đã bắt đầu điều tra sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào chính phủ Hoa Kỳ từ nhiều tuần trước.

Ông Comer cho biết, các cuộc khảo sát cho đến nay cho thấy “rất ít tổ chức nhận ra Trung Quốc (ĐCSTQ) là một vấn đề”.

Về tuyên bố của ông Comer, một quan chức của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng: “Chúng tôi không có thêm thông tin nào vào thời điểm này”.

Không tuân theo các quy tắc

Ông Scott Erickson, cựu quyền chánh văn phòng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, nói rằng vụ tấn công Shen Yun là một lời nhắc nhở Hoa Kỳ phải luôn cảnh giác.

Ông nói với NTD vào đầu tháng 4 rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc “rất xảo quyệt” và có thể phát hiện, khai thác những sơ hở của Hoa Kỳ.

Ông Erickson nói: “Khi họ (ĐCSTQ) nhìn thấy bất kỳ lỗ hổng nào, họ chắc chắn sẽ làm điều này”.

Ông Erickson nói rằng, ĐCSTQ đã mạnh tay truyền bá nhiều loại thông tin sai lệch và gây hiểu lầm ở Hoa Kỳ. Họ thậm chí đã bắt đầu truyền bá những câu chuyện tiêu cực chống lại đối thủ của mình, và định hình dư luận trước đối thủ của họ.

Công việc của ĐCSTQ có thể rất tinh vi – chẳng hạn như bằng cách nhồi nhét câu chuyện của nó vào tâm trí các nhân viên chính phủ (Hoa Kỳ).

Ông nói: “Bạn phải thừa nhận thực tế là, họ sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để đạt được mục tiêu của mình, nhưng họ sẽ không tuân theo các quy tắc”.

Eva Fu - The Epoch Times
Thanh Hà biên dịch từ bản tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ tìm cách bảo vệ Shen Yun khỏi các cuộc tấn công của Đảng Cộng sản Trung Quốc