Cách bảo quản đá khô: 7 cách hiệu quả và an toàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đá khô (hay đá CO2) là một trong những vật dụng hữu ích trong việc bảo quản, làm lạnh; hay tạo hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn và kéo dài thời gian sử dụng, bạn cần biết cách bảo quản đá khô hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 7 cách bảo quản đá khô trong bài viết dưới đây!

1. Chỉ nên mua đá CO2 khi sắp sử dụng

Bạn hãy hạn chế mua đá khô quá sớm trước ngày sử dụng để bảo đảm chất lượng và tối ưu hiệu quả của loại đá này.

Đá khô rất nhạy cảm với nhiệt độ môi trường. Do đó, việc mua đá khô vào thời điểm phù hợp sẽ giúp bạn sử dụng được tối đa công dụng mà đá khô mang lại.

2. Đeo bao tay bảo hộ và bảo vệ cánh tay

Đá khô có nhiệt độ rất thấp: -78°C; có thể gây nên tình trạng bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp với da. Do vậy, để bảo vệ bàn tay, bạn hãy đeo bao tay cách nhiệt khi sử dụng đá khô; đồng thời, mặc áo dài tay để bảo vệ cánh tay của mình.

Khi cất trữ đá khô, bạn nên xử lý từng phần đá nhỏ một lúc để tránh trường hợp da tiếp xúc trực tiếp với đá khô.

3. Cách bảo quản đá khô đặt trong thùng cách nhiệt

Để bảo quản được đá CO2 trong thời gian lâu hơn, bạn hãy sử dụng thùng cách nhiệt có chất liệu mút dày và khả năng cách nhiệt tốt.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại thùng làm mát thông thường để bảo quản đá khô như loại thùng dùng để ướp lạnh các đồ uống.

4. Vò thêm giấy cho vào thùng bảo quản đá khô

Một cách bảo quản đá khô khác cũng rất hiệu quả và đơn giản đó là bạn hãy vò thêm một ít giấy; và đặt vào trong thùng bảo quản đá khô.

Bạn vò nhàu những tờ giấy và cho vào thùng đựng đá khô để lấp đầy không gian trống ở bên trong. Việc này giúp làm giảm đáng kể khoảng trống trong thùng; nhờ đó làm giảm quá trình bốc hơi của đá CO2 và tối ưu hóa sử dụng.

5. Hạn chế mở nắp thùng nhiều lần

Bạn hãy hạn chế việc mở nắp thùng đựng đá khô nhiều lần để tránh việc không khí nóng tràn vào; và làm tăng quá trình bốc hơi của đá. Lưu ý mở nắp thùng càng ít càng tốt để đảm bảo đá CO2 được bảo quản lâu hơn.

6. Đặt thùng đá khô ở nơi mát

Nếu thời tiết bên ngoài đang lạnh, bạn có thể đặt thùng đá khô ở bên ngoài.

Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn hãy đặt thùng chứa đá khô trong nhà và để ở một nơi mát, nhiệt độ thấp. Điều này giúp làm chậm quá trình bốc hơi của đá khô và tăng hiệu quả bảo quản.

7. Chú ý với các vết bỏng

Trong quá trình sử dụng đá khô, bạn cần chú ý đến những vết bỏng có thể xuất hiện do đá khô gây ra.

Nếu da bị bỏng nhẹ và ửng đỏ do tiếp xúc với đá khô, vết bỏng này sẽ tự lành lại. Tuy nhiên, trong trường hợp da bị bỏng nặng; bong tróc; hoặc phồng rộp, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

8. Lưu ý cách bảo quản đá khô

Dưới đây là một số lưu ý về cách bảo quản đá khô để có thể sử dụng đá khô tốt hơn và an toàn:

  • Bạn hãy đặt đá khô ở nơi thoáng mát để tránh nguy hiểm có thể gây ra bởi khí CO2.
  • Không sử dụng hộp đựng hay bình đựng kín để tránh cháy nổ do khí CO2 bay hơi. Đá khô không tan thành nước như đá lạnh thông thường mà sẽ bốc hơi. Do vậy, nếu dùng hộp đựng hay bình đựng kín, khí C02 sẽ không thoát được ra ngoài; và có thể gây cháy nổ khi lượng khí tích lại quá nhiều.
  • Không đặt đá khô vào tủ đông vì tủ đông cũng kín khí, có thể gây cháy nổ.
  • Khi cắt đá CO2, bạn hãy đeo kính và mặt nạ bảo hộ để bảo vệ khuôn mặt và đôi mắt. Nếu không, những mẩu đá CO2 nhỏ có thể bắn vào mặt; mắt và gây bỏng.
  • Để tiêu hủy đá khô đúng cách, bạn hãy để đá khô tự bay hơi trong không gian thoáng khí.

Trên đây là 7 cách bảo quản đá khô hữu ích. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm sử dụng đá khô hiệu quả và an toàn.

Bích Thảo



BÀI CHỌN LỌC

Cách bảo quản đá khô: 7 cách hiệu quả và an toàn