Đá khô giữ lạnh được bao lâu, cần lưu ý gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đá khô (còn được gọi là đá khói hay đá CO2) không chỉ là nguyên liệu thường được sử dụng trong ngành công nghệ nhiệt lạnh; mà còn được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Bạn đã biết về đá khô nhưng bạn có biết đá khô giữ lạnh được bao lâu không? Hãy cùng tìm hiểu về thời gian giữ lạnh của đá khô trong bài viết dưới đây.

1. Công dụng của đá khô

Để hiểu đá khô giữ lạnh được bao lâu, hãy cùng tìm hiểu qua về công dụng của loại đá này.

Đá khô giúp duy trì nhiệt độ thấp cho việc bảo quản thức ăn đông lạnh; rau củ, quả; hải sản...

Đá khô được sử dụng để bảo quản các mẫu sinh học; sinh phẩm y tế; vaccine; làm lạnh chi tiết máy; bảo quản thi hài...

Đá khô còn được sử dụng để giữ lạnh cho rượu, bia. Bạn cũng có thể sử dụng đá khô để tạo khói mỹ thuật khi rót rượu vào cốc sâm panh trong lễ cưới; buổi tiệc…

2. Sử dụng đá khô như thế nào?

Dưới đây là cách sử dụng đá khô:

- Khi tiếp xúc với đá khô, để bảo đảm an toàn, bạn hãy đeo găng tay khi tiếp xúc với đá để tránh bị bỏng lạnh.

- Đối với việc bảo quản hàng hóa cần giữ lạnh, bạn đặt đá khô xen kẽ với hàng hóa cần bảo quản. Nên đặt một lớp đá khô dày ở lớp hàng hóa phía trên cùng để tối ưu việc giữ lạnh.

- Khi sử dụng đá CO2 để bảo quản hải sản, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả, bạn hãy sử dụng một lớp giấy báo; hoặc túi bọc đồ ăn để ngăn cách giữa đá khô và thực phẩm. Điều này giúp thực phẩm không bị hỏng bởi nhiệt độ bề mặt của đá khô rất lạnh: dưới -78°C.

- Để tránh nguy cơ bị ngộ độc khí CO2 khi sử dụng đá khô, bạn hãy sử dụng đá khô trong môi trường thoáng khí. Bạn cần bảo quản đá khô trong thùng cách nhiệt; đặt thùng đá khô ở nơi thoáng mát và tránh nhiệt độ cao.

3. Đá khô giữ lạnh được bao lâu, cần lưu ý gì?

Thời gian đá khô giữ lạnh phụ thuộc vào loại hàng hóa; và lượng hàng hóa cần được giữ lạnh, bảo quản. Thời gian giữ lạnh của đá khô còn tùy thuộc vào khối lượng đá khô được dùng cho mục đích giữ lạnh. Ví dụ như:

  • Khoảng 3 - 5 kg đá khô có thể giữ lạnh và bảo quản 20 kg hoa quả đặt trong thùng xốp trong thời gian khoảng 50 giờ.
  • Để tạo hiệu ứng khói thẩm mỹ cho một tháp sâm panh trong lễ cưới; buổi tiệc: cần đến 1 - 2 kg đá khô.
  • Để bảo quản thi hài người chết trong thời gian 1 ngày: cần sử dụng khoảng 25 kg đá khô.

Bạn cũng lưu ý nếu bạn mua đá khô về mà chưa sử dụng ngay thì hãy tính toán lượng đá khô trừ hao do bốc hơi nữa nhé.

Thời gian giữ lạnh của đá khô tùy thuộc vào nhiều yếu tố nên thông tin về thời gian và lượng đá khô ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để có thể bảo quản tốt nhất khi sử dụng đá khô, bạn nên nhờ sự tư vấn cụ thể từ các chuyên gia; hoặc nơi cung cấp đá khô chuyên nghiệp.

Với những thông tin chia sẻ trên, bạn đã biết đá khô giữ lạnh được bao lâu; cũng như công dụng và cách sử dụng loại đá này. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn sử dụng đá khô một cách hiệu quả.

Ngọc Vân



BÀI CHỌN LỌC

Đá khô giữ lạnh được bao lâu, cần lưu ý gì?